Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng tới thăm khách sạn Omni Parker House ở thành phố Boston, Mỹ - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng làm việc từ năm 1911 - 1913.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Hoa Kỳ, rạng sáng 5/9 theo giờ VN (tức chiều tối 4/9 giờ Boston), Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng và đoàn đại biểu QH VN đã tới thăm nới Chủ tịch Hồ Chí Minh từng sống và làm việc ở Mỹ trong hành trình đi tìm đường cứu nước.

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng thăm khách sạn Omni Parker House

Omni Parker House là một trong những khách sạn lâu đời ở Boston, xây dựng năm 1855. Trong những năm 1911-1913, Chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc ở đây như một đầu bếp làm bánh.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cảm ơn Ban quản lý khách sạn đã lưu giữ nhiều kỷ vật về Bác Hồ, để các thế hệ người Mỹ và VN có thể tham quan, tìm hiểu như một trong những nền móng căn bản vun đắp quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ ngày nay.

{keywords}
Chủ tịch QH gặp gỡ đại diện trí thức, sinh viên VN

Cũng tại địa danh lịch sử này, Chủ tịch QH đã gặp gỡ các chuyên gia Mỹ nghiên cứu về VN và đại diện trí thức, sinh viên VN đang sinh sống, học tập và làm việc tại Boston. Chủ tịch QH mong họ tiếp tục đóng góp trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng, đổi mới đất nước và góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị hai nước ngày càng phát triển.

Thăm nơi phát đi Tuyên ngôn Độc lập Mỹ

Trong thời gian ở Boston, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng và đoàn đại biểu QH VN cũng thăm Tòa nhà Thị chính cũ bang Massachusetts.

Xây dựng cách dây 300 năm, đây là tòa nhà thuộc loại lâu đời nhất từ thời thực dân còn tồn tại ở Mỹ, lưu giữ nhiều hiện vật lịch sử gắn liền với quá trình phát triển và những sự kiện lịch sử hàng trăm năm của thành phố Boston và tiểu bang Massachusetts. 

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng thăm Tòa nhà Thị chính cũ bang Massachusetts.

Đây cũng là nơi phát xuất con đường và tư tưởng đầu tiên về Cách mạng Mỹ, tư tưởng về tự do, độc lập cho các dân tộc trên thế giới. Ngày 18/7/1776, bản Tuyên ngôn Độc lập lần đầu tiên của nước Mỹ đã được công bố từ ban công phía đông của tòa nhà. Hàng năm vào dịp Quốc khánh Mỹ 4/7, lãnh đạo bang Massachussetts vẫn đứng tại đây đọc lại nản Tuyên ngôn Độc lập như một biểu tượng của lịch sử nước Mỹ.

Những chuyên viên nghiên cứu của Tòa thị chính Massachussetts cho biết, rất có thể trong thời gian ở Boston, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tham dự và chứng kiến hoạt động này, từ đó tiếp nhận những tư tưởng về độc lập dân tộc, quyền cơ bản của công dân trong Hiến pháp Mỹ.

Tòa nhà cũng là nơi gặp gỡ của các hội đoàn đầu tiên của bang Massachusetts, được coi là một trong những cơ quan lập pháp độc lập đầu tiên thời thuộc địa. Hội đoàn này đã phát động và kêu gọi sự đoàn kết và tiền khởi của mô hình nghị viện.

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng thăm Tòa án tối cao bang Massachussetts

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng và đoàn đại biểu QH VN cũng thăm Tòa án tối cao bang Massachussetts, tòa nhà được đặt tên vào năm 2002 để vinh danh Ngài John Adams vì những đóng góp đặc biệt của ông trong việc hình thành nền pháp lý Hoa Kỳ và bang Massachussetts. 

Tại đây, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã lắng nghe, trao đổi với các thẩm phán tối cao bang Massachussetts về quy trình tố tụng, pháp lý cũng như hệ thống các cơ quan tư pháp của bang Massachussetts, đồng thời giới thiệu về pháp luật tố tụng, hoạt động của các cơ quan xét xử theo luật pháp VN.

Theo TTXVN, VOV