Hai bên đánh giá quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Australia thời gian qua phát triển vững chắc, thực chất, hiệu quả, đồng đều trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị-đối ngoại, kinh tế-thương mại-đầu tư, an ninh-quốc phòng, đến giáo dục, nông nghiệp, lao động….

Đặc biệt, việc trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao được duy trì thường xuyên; các cơ chế hợp tác song phương được triển khai linh hoạt bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp; kim ngạch thương mại hai chiều lần đầu tiên vượt ngưỡng 10 tỷ USD, đạt 12,4 tỷ USD năm 2021 và 13,4 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2022.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Sue Lines, Chủ tịch Hạ viện Milton Dick. Ảnh: Doãn Tấn

Tính đến tháng 9, Australia có 577 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 1,97 tỷ USD. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã cảm ơn Australia vừa quyết định tăng thêm 18% ODA cho Việt Nam, lên mức 93 triệu AUD năm tài khóa 2022-2023, cũng như đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nhằm đóng góp vào đà quan hệ đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Australia, hai bên nhất trí việc thúc đẩy việc trao đổi các chuyến thăm cấp cao trên các kênh Đảng, Nhà nước, Nghị viện và giao lưu nhân dân; phối hợp tổ chức các hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (26/02/2023). Đẩy mạnh triển khai Chương trình Hành động Việt Nam - Australia giai đoạn 2020-2023 cũng như các thỏa thuận khác; thúc đẩy hợp tác an ninh - quốc phòng, nông nghiệp, giáo dục - đào tạo, du lịch, văn hóa…, đồng thời mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới như chống biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, kinh tế số… 

Cho rằng hợp tác kinh tế giữa hai nước còn nhiều dư địa và tiềm năng lớn, các nhà lãnh đạo nhất trí với vai trò của mình, Quốc hội hai nước sẽ thúc đẩy, khuyến khích, tạo điều kiện cho các hoạt động trao đổi hàng hóa, đặc biệt là mở cửa thị trường các sản phẩm nông sản, trái cây của nhau, mở rộng và tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp hai bên; tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của hai bên thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động giai đoạn 2021-2025 của Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế (EEES). 

Chủ tịch Hạ viện Milton Dick nhất trí khuyến khích các các tập đoàn, doanh nghiệp Australia tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong những các lĩnh vực Australia có thế mạnh như năng lượng tái tạo, hạ tầng, viễn thông, tài chính - ngân hàng, chế tạo, dịch vụ, giáo dục, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, chống biến đổi khí hậu, khoa học - công nghệ, duy trì chuỗi cung ứng, khai khoáng, hàng không….

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Australia tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam gia tăng đầu tư tại Australia trong các lĩnh vực nông nghiệp, khai khoáng, hàng không; đẩy nhanh việc cấp visa cho lao động nông nghiệp Việt Nam sang làm việc tại Australia; hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết COP-26 về giảm khí phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050; tiếp tục hợp tác, cung cấp ổn định than, khí tự nhiên hóa lỏng giúp Việt Nam đảm bảo an ninh năng lượng.

Hai bên bày tỏ hài lòng trước sự phối hợp chặt chẽ trên nhiều vấn đề cùng quan tâm tại các diễn đàn và tổ chức quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc, ASEAN, APEC…

Trên cơ sở các thành tựu đạt được trong quan hệ hai nước thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội nhất trí với Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Australia về việc ủng hộ hai nước xem xét nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Australia lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Australia vào thời điểm phù hợp, khi hoàn tất các thủ tục liên quan, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đồng thời đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực. 

Hai bên đánh giá hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp thời gian qua cũng rất hiệu quả, nhất là việc duy trì trao đổi đoàn, triển khai Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia ký năm 2013 cũng như việc phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương.

Hai bên đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia cho giai đoạn tiếp theo với những nội hàm hợp tác mới sâu rộng hơn trong thời gian tới.

Trong thời gian tới, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục duy trì trao đổi lãnh đạo cấp cao của hai cơ quan lập pháp; tăng cường trao đổi kinh nghiệm chuyên môn về công tác lập pháp và giám sát; tạo thuận lợi cho các Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị hai nước hoạt động...

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và đề nghị Quốc hội Australia tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Australia có cuộc sống ổn định, hòa nhập, đóng góp cho xã hội sở tại và trở thành cầu nối cho quan hệ hai nước. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã mời Chủ tịch Thượng viện Sue Lines và Chủ tịch Hạ viện Australia Milton Dick thăm Việt Nam vào thời điểm thuận lợi cho cả hai phía.  

Cũng trong chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Nghị sĩ, Phó Chủ tịch Công đảng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles và Thượng nghị sĩ Don Farrell, Quốc vụ khanh đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Du lịch Australia.