Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, chiều 9/2 tại Nhà Quốc hội Singapore, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin.

Việt Nam chính là một trong những đầu tàu thúc đẩy tăng trưởng ở khu vực

Chủ tịch Quốc hội Tan Chuan-Jin hoan nghênh và đánh giá chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa quan trọng, mở màn cho các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước; góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp của mình trong chuyến thăm Việt Nam tháng 5/2022, đặc biệt là thành công của SEA Games 31, Chủ tịch Quốc hội Singapore bày tỏ ấn tượng sâu sắc về sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam và cho rằng Việt Nam chính là một trong những đầu tàu thúc đẩy tăng trưởng ở khu vực. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin và các đại biểu tham quan không gian phòng họp chính của Quốc hội Singapore - Ảnh: Nhật Bắc

Đánh giá cao những thành tựu phát triển mạnh mẽ của đảo quốc sư tử, Thủ tướng Phạm Minh Chính tin rằng Singapore sẽ sớm thực hiện thành công mục tiêu "Kế hoạch Xanh 2030".

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển nhanh chóng và sâu rộng trong quan hệ hai nước. Đồng thời khẳng định luôn coi trọng và mong muốn quan hệ Việt Nam - Singapore ngày càng gần gũi, tin cậy, thực chất và hiệu quả. 

Hai bên đánh giá cao về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước và nhất trí cần tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật, góp phần tăng cường hiểu biết giao lưu nhân dân giữa hai nước, nhất là giữa thế hệ trẻ.

Thủ tướng mong Singapore tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trên các lĩnh vực mà Singapore có thế mạnh như kinh tế số, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển mô hình vườn ươm công nghệ, giáo dục đào tạo và đề nghị tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt đang làm ăn, sinh sống và học tập tại Singapore.

Chủ tịch Quốc hội Singapore đánh giá cao sự quyết đoán và tầm nhìn của lãnh đạo Việt Nam trong quá trình phát triển đất nước và thúc đẩy triển khai các lĩnh vực mới như năng lượng sạch, phát triển bền vững. 

Ông khẳng định Quốc hội Singapore chắc chắn sẽ ủng hộ các sáng kiến và thỏa thuận mà Chính phủ hai nước đang triển khai trên tất cả các lĩnh vực.

Tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam - Singapore còn rất lớn

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng cao cấp kiêm Bộ trưởng điều phối an ninh quốc gia Singapore Tiêu Chí Hiền.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao tình cảm tốt đẹp và những đóng góp tích cực của Bộ trưởng cao cấp Tiêu Chí Hiền trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Singapore. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng cao cấp kiêm Bộ trưởng điều phối an ninh quốc gia Singapore Tiêu Chí Hiền. Ảnh: Nhật Bắc

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề nghị Bộ trưởng tiếp tục ủng hộ và thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có các lĩnh vực tiềm năng và là động lực cho phát triển trong bối cảnh mới như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng, đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng Tiêu Chí Hiền cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn và khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực, từ an ninh quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư đến chính phủ số, kinh tế xanh, ứng phó biến đổi khí hậu, tăng cường hiểu biết và giao lưu nhân dân.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hai bên nhất trí trong bối cảnh phức tạp hiện nay, hai nước cần phối hợp duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình và trên cơ sở luật pháp quốc tế. Đồng thời, tăng cường đoàn kết, thống nhất, góp phần xây dựng một ASEAN tự cường, thịnh vượng và phát huy vai trò trung tâm, nhất là trong các vấn đề khu vực.

Thu Hằng (từ Singapore)