Đón Chủ tịch Quốc hội và đoàn tại sân bay có: Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Argentina Cecilia Todesca, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Argentina-Việt Nam Maria Rose Martinez… Đại sứ Việt Nam tại Argentina kiêm nhiệm Đông Uruguay Dương Quốc Thanh và các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina.

Chuyến thăm diễn ra vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina, nhằm củng cố quan hệ hữu nghị và đoàn kết truyền thống giữa Việt Nam và Argentina cũng như các nước Mỹ Latinh nói chung.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại sân bay quốc tế Ministro Pistarini thủ đô Buenos Aires, Argentina. Ảnh: Doãn Tấn

Chuyến thăm cũng khẳng định Argentina là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, được ưu tiên của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh; thúc đẩy khả năng khởi động đàm phán FTA giữa Việt Nam và Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR).

Đây cũng là chuyến thăm cấp cao của Việt Nam tới Argentina sau 13 năm.

Quan hệ Việt Nam-Argentina duy trì khá thường xuyên các chuyến thăm lẫn nhau. Năm 2010, hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện. Hiện nay, hai bên đang trao đổi khả năng thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược theo lĩnh vực.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Argentina trên thế giới và là đối tác chủ chốt trong hợp tác Nam - Nam của Argentina tại Đông Nam Á, trong khi Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại Mỹ Latinh.

Trao đổi thương mại song phương của hai nước liên tục tăng, từ 316 triệu USD năm 2007 lên 4,5 tỷ USD năm 2022. Quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp phát triển tốt đẹp thông qua trao đổi đoàn song phương từ cấp cao và các cấp, tiếp xúc trong khuôn khổ các diễn đàn nghị viện đa phương.

Trong khuôn khổ đa phương, các nghị sĩ Quốc hội hai nước duy trì tiếp xúc, phối hợp và tham vấn lẫn nhau, đặc biệt là tại Liên minh nghị viện thế giới.

Quốc hội hai nước cũng đã thành lập Nhóm nghị sĩ hữu nghị. Đặc biệt, Quốc hội Argentina vừa thành lập Nhóm nghị sĩ hữu nghị Argentina - Việt Nam vào đầu tháng 2/2023, ngay trước thềm chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Lễ đón Chủ tịch Quốc hội tại sân bay. 

Dự kiến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ tham dự một số sự kiện quan trọng như lễ đón, Hội đàm của Chủ tịch Thượng viện/Hạ viện Argentina, ký kết hợp tác giữa cơ quan lập pháp 2 bên; hội kiến với lãnh đạo cấp cao, tiếp một số chính đảng của Argentina, tham dự các hoạt động chính trị - nghệ thuật kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, khai trương một số sự kiện văn hóa Việt Nam tại Thủ đô Buenos Aires. Chủ tịch Quốc hội cũng sẽ tham dự diễn đàn thương mại, đầu tư hai nước; gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Argentina.

Ngoài ra, lãnh đạo của các bộ, ngành và địa phương tháp tùng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ ký kết các thỏa thuận, ghi nhớ hợp tác với các bộ, ngành, địa phương của Argentina.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Argentina, tại thủ đô Buenos Aires, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đặt vòng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trong đoàn chụp ảnh lưu niệm  tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Trả lời báo chí trước chuyến thăm, Đại sứ Argentina tại Việt Nam Luis Pablo Maria Beltramino nhấn mạnh, Argentina rất kỳ vọng vào chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, đây là dấu mốc lịch sử trong quan hệ của hai nước.

Tin tưởng hai bên còn nhiều tiềm năng hợp tác, Đại sứ hy vọng chuyến thăm lần này sẽ có nhiều cơ hội để trao đổi về sản phẩm xuất khẩu, qua đó phát triển kinh tế và gia tăng thương mại giữa Argentina và Việt Nam.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà cho biết, hai bên sẽ trao đổi những biện pháp để thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện, đặc biệt là trong lĩnh vực Argentina có thế mạnh như: Nông nghiệp, công nghiệp phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, cũng như những sản phẩm về năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, nguyên liệu Argentina có thế mạnh.

Chủ tịch Quốc hội sẽ có bài phát biểu chính sách tại Bộ Ngoại giao Argentina. Bài phát biểu sẽ thông tin về chính sách đối ngoại chung của Việt Nam, chính sách của Việt Nam đối với khu vực, cũng như đối với Argentina, tăng cường quan hệ với khu vực châu Mỹ Latinh.