Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin và đoàn ĐBQH Singapore đã đến Thủ đô Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước ta từ ngày 18-20/5.

Ngay sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Singapore.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Singapore cùng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Singapore có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2023.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì lễ đón Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin. Ảnh: Quốc hội

Vui mừng, xúc động trước tình cảm của Quốc hội Việt Nam cũng như người dân Việt Nam dành cho đoàn ĐBQH Singapore và các vận động viên Singapore đang thi đấu tại SEA Games 31, Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin đánh giá cao Việt Nam trong việc tổ chức SEA Games. Mặc dù gặp nhiều khó khăn phải gấp rút chuẩn bị với nhiều áp lực nhưng Việt Nam đã làm rất tốt công tác tổ chức, gần như hoàn hảo.

Chủ tịch Quốc hội Singapore cho rằng, chuyến thăm lần này là cơ hội để hai bên tiếp tục thắt chặt quan hệ hữu nghị, hữu hảo vốn đã rất tốt đẹp giữa hai nước.

Trong đó, liên kết kinh tế của hai nước nước ngày càng lớn mạnh, lãnh đạo hai nhà nước thường xuyên duy trì, trao đổi đoàn các cấp và giao lưu Nhân dân cùng đa dạng nhiều hình thức, tăng cường đoàn kết. Hội đàm lần này cũng là cơ hội để hai bên cùng trao đổi, tìm cách tăng cường hơn nữa quan hệ ngày càng gắn bó giữa hai nước.

Ảnh: Quốc hội

Chúc mừng Singapore đã phục hồi sau đại dịch và mở cửa trở lại, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, sự mở cửa trở lại của hai nước là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế thời kỳ hậu đại dịch.

Việt Nam luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore, xác định Singapore là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong khu vực cả về chính trị, kinh tế, mong muốn hai bên phối hợp chặt chẽ để làm tốt công tác phối hợp chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2023.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Singapore là nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam luôn chào đón các doanh nghiệp, nhà đầu tư và cam kết tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật và hỗ trợ giải quyết vướng mắc trong các dự án đầu tư của các doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam, nhất là giải quyết vướng mắc, bất cập trong cấp mới, gia hạn giấy phép lao động đối với người nước ngoài.

Sẵn sàng quan tâm tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ ngành ô tô, công nghệ số; mong muốn các doanh nghiệp Singapore mở rộng dự án đầu tư đến các địa phương của Việt Nam. Mong muốn Singapore tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh tế số, kinh tế xanh và năng lượng tái tạo.

Hội đàm giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Singapore. Ảnh: Quốc hội

Đánh giá cao thế mạnh và kinh nghiệm của Singapore trong phát triển thành phố thông minh, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác, kết nối giữa các thành phố của Việt Nam với Singapore, hợp tác chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển xanh và bền vững.

Chủ tịch Quốc hội kỳ vọng, văn bản quan trọng này sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp, nhất là tăng cường tiếp xúc trao đổi bằng nhiều hình thức phù hợp ở các cấp...

Tại hội đàm, hai Chủ tịch Quốc hội đã nhất trí hai bên tiếp tục duy trì trao đổi đoàn trên các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, giao lưu nhân dân. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị Singapore quan tâm thúc đẩy kết nối doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp nhất là các dự án công nghệ cao trong cả nông, lâm, thủy sản của Việt Nam. Ưu tiên tăng cường nhập khẩu cả về số lượng, chủng loại các mặt hàng có giá trị cao của Việt Nam và hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực tài chính, chuyển đổi quản lý tổ chức kinh doanh, marketing, quản trị thương hiệu, chất lượng mẫu mã sản phẩm xuất khẩu.

Hai Chủ tịch Quốc hội cũng nhất trí triển khai hiệu quả hiệp định về hợp tác quốc phòng song phương, phối hợp chặt chẽ trong trao đổi thông tin nghiên cứu chiến lược, hợp tác đào tạo, tiến tới mở rộng hợp tác sang nhiều lĩnh vực như công nghiệp quốc phòng, quân y, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai; hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, khủng bố, buôn ma túy, buôn người, tội phạm kinh tế, tội phạm mạng.

Quốc hội hai nước ủng hộ đàm phán ký kết bên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng và một số văn bản quan trọng khác về tương trợ tư pháp, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia.

Chủ tịch Quốc hội Singapore khẳng định, hai nước có nền tảng hợp tác kinh tế chặt chẽ. Các doanh nghiệp Singapore có niềm tin lớn lao khi đầu tư tại Việt Nam, thể hiện ở các số liệu đầu tư trong 2 năm qua, dù đối phó với đại dịch nhưng đầu tư vẫn tăng trưởng; đồng thời cho rằng xu thế này không thay đổi và niềm tin của doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam ngày càng lớn mạnh bởi tiềm năng cơ hội mà thị trường Việt Nam mang lại. 

Hai Chủ tịch Quốc hội hai nước ký thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội hai nước. Ảnh: Quốc hội

Nhất trí với quan điểm cho rằng hai nước có thể hợp tác chặt hơn về chuyển đổi số, kinh tế xanh phát triển bền vững, Chủ tịch Quốc hội Singapore cho biết, phía Singapore ủng hộ các doanh nghiệp của Singapore hợp tác, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại nhiều địa phương của Việt Nam. Đồng thời, hai bên cũng có thể mở rộng hợp tác nhiều lĩnh vực như như quốc phòng, an ninh, văn hóa và thể thao và làm cho các mối quan hệ ngày càng mạnh mẽ hơn nữa.

Chủ tịch Quốc hội Singapore cho rằng, kinh tế phát triển được là trên nền tảng liên kết con người giao lưu Nhân dân. Sự thành công trong quan hệ kinh tế không chỉ tạo ra giá trị về dòng tiền mà còn tạo nên sự liên kết về con người tình cảm hữu nghị, hữu hảo hai nước, hai dân tộc. Đồng thời nhấn mạnh, việc kí kết biên bản thỏa thuận hợp tác hai Quốc hội là đúng thời điểm hướng tới tương lai, tìm cách thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác hai nước.

Tại hội đàm, hai Chủ tịch Quốc hội đã thống nhất nhiều nội dung hợp tác góp phần thúc đẩy hợp tác hai nước, hai Quốc hội sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Ngay sau hội đàm, hai Chủ tịch Quốc hội đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Singapore. Chủ tịch Quốc hội đã cùng Chủ tịch Quốc hội Singapore thăm quan Nhà Quốc hội.

Tối cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội và phu nhân sẽ chủ trì tiệc chiêu đãi Chủ tịch Quốc hội Singapore và phu nhân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Singapore.

Thành Nam

29 thỏa thuận, hơn 11 tỷ USD cam kết hợp tác Việt Nam - Singapore

29 thỏa thuận, hơn 11 tỷ USD cam kết hợp tác Việt Nam - Singapore

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến công tác bận rộn tại Singapore, kết quả sau chuyến thăm mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Nguyên Thủ tướng Singapore tin tưởng vào tương lai thành công của Việt Nam

Nguyên Thủ tướng Singapore tin tưởng vào tương lai thành công của Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm Singapore, ngày 26/2, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp nguyên Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong, Bộ trưởng Cao cấp kiêm Bộ trưởng điều phối an ninh quốc gia Singapore Tiêu Chí Hiền.

Chủ tịch nước và Thủ tướng Singapore thống nhất cao phương hướng cho quan hệ hai nước

Chủ tịch nước và Thủ tướng Singapore thống nhất cao phương hướng cho quan hệ hai nước

Trong khuôn khổ chuyến thăm tới Singapore, sáng nay (25/2) tại Phủ Tổng thống Istana, Chủ tịch nước đã có cuộc gặp riêng và sau đó cùng chủ trì cuộc hội đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.