Ngày 23/10, nguồn tin VietNamNet, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã ký quyết định số 1684/QĐ-UBND về việc huỷ bỏ nội dung "yêu cầu chủ các homestay xây dựng tự phát trên núi Cấm giữ nguyên hiện trạng...".

Nội dung này được nêu tại mục 9, thông báo số 276 ngày 12/10/2022 của Văn phòng UBND tỉnh An Giang. Đây là kết quả tại buổi họp về tình hình quản lý và định hướng phát triển núi Cấm và xây dựng loại hình lưu trú homestay trên địa bàn núi Cấm (thuộc xã An Hảo, thị xã Tịnh Biên) của cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư.

W-homestay-1.jpg
Một homestay trên núi Cấm. Ảnh: Trần Tuyên

Nội dung bị hủy bỏ trong bản kết luận là "Đối với các homestay xây dựng tự phát, trước mắt giao UBND huyện Tịnh Biên (nay là thị xã) quản lý, yêu cầu các chủ homestay giữ nguyên hiện trạng. 

Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp phát sinh xây cất mới không đảm bảo quy định".

Như đã đưa tin, UBND xã An Hảo đã thông báo cho 10 chủ homestay trên núi Cấm dừng hoạt động kinh doanh lưu trú khách du lịch từ ngày 11/9 để chờ ý kiến của cơ quan chức năng có thẩm quyền hướng dẫn thực hiện.

Trước đó, UBND thị xã Tịnh Biên đã có văn bản gửi UBND tỉnh An Giang xin chủ trương xử lý xây dựng loại hình lưu trú homestay trên địa bàn núi Cấm.

W-homestay-3-1.jpg
Chủ các homestay trên núi Cấm mong được các cơ quan chức năng có văn bản hướng dẫn để hoạt động theo đúng quy định pháp luật. Ảnh: Trần Tuyên

Theo UBND thị xã Tịnh Biên, các homestay được xây dựng hầu hết ở những vị trí có địa hình lồi lõm, cheo leo trên các mỏm đồi có độ dốc cao với kết cấu tạm bợ, không đồng bộ và có thể xảy ra sự cố bất cứ lúc nào khi gặp gió lớn.

Từ thực trạng trên, địa phương này đề nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho địa phương tiến hành xử lý buộc tháo dỡ theo quy định với các homestay xây dựng không phép đang tồn tại trên núi Cấm.

Qua tìm hiểu, các chủ homestay trên núi Cấm mong được các cơ quan chức năng có văn bản hướng dẫn để hoạt động theo đúng quy định pháp luật.