Chiều 14/7, phát biểu tại kỳ họp HĐND, ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Trong giờ nghỉ trưa nay, tôi đã nhận được tin nhắn của cử tri, phản ánh tình trạng cán bộ găm bìa đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất -PV) của dân không chịu làm, làm qua cò. Vấn đề này là có thật".

Ông Võ Trọng Hải cho biết, vừa rồi UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo lực lượng công an vào cuộc xử lý vấn đề này tại hai địa bàn ở huyện Kỳ Anh và huyện Thạch Hà.

Chủ tịch UBND Võ Trọng Hải phát biểu tại kỳ họp HĐND. Ảnh BHT

Theo ông Hải, đường dây xuất phát từ Văn phòng đăng ký đất đai, cấu kết với địa chính xã, gắn với chủ tịch xã, cấu kết với văn phòng công chứng, gắn với thuế, thành đội cò. Những trường hợp chi tiền sẽ được ưu tiên cấp bìa trước.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh đã chỉ đạo cương quyết làm rõ sai phạm về vấn đề này.

"Tôi đã yêu cầu đồng chí giám đốc công an tỉnh chỉ đạo công an 13 huyện thị kiểm tra lại sự việc phản ánh, xử lý đúng người đúng tội, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân. Giao Sở TN&MT tỉnh thực hiện làm bìa đỏ đúng quy định, không găm bìa đỏ hàng năm trời. Vấn đề này, Giám đốc Sở TN&MT cần thanh tra, kiểm tra ngay", Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo.

Toàn cảnh kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII. Ảnh TL

Trước đó, đầu năm 2023, Công an huyện Thạch Hà và Công an huyện Kỳ Anh đã bắt giữ, khởi tố hàng loạt cán bộ văn phòng đăng ký đất đai, thuế, công chức địa chính xã và một người môi giới bất động sản về tội "Nhận hối lộ", "Đưa hối lộ" và "Môi giới hối lộ" vì đã móc nối với nhau để làm nhanh sổ đỏ, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Trong đó, có 8 cán bộ thuộc Văn phòng đăng ký đất đai, trực thuộc Sở TN&MT Hà Tĩnh; 3 cán bộ địa chính xã; 2 cán bộ ngành thuế và một đối tượng môi giới bất động sản.

Theo cơ quan điều tra, từ giữa năm 2021 - 2022, lợi dụng hiện tượng đất sốt xảy ra trên địa bàn Hà Tĩnh, các "cò đất" có nhu cầu làm nhanh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên đã móc nối với hàng loạt cán bộ thuộc Văn phòng đăng ký đất đai, cán bộ thuế, công chức địa chính xã để làm nhanh thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau khi hồ sơ nộp về địa chính xã, công chức địa chính xã sẽ "ra giá" với các "cò đất". Những "cò đất" phải chi từ 3,5 đến 5 triệu đồng trên mỗi bộ hồ sơ để làm nhanh thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Số tiền trên, cán bộ địa chính xã sẽ được nhận từ 1 đến 1,5 triệu đồng, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ được nhận từ 2,5 đến 3 triệu đồng tùy bộ hồ sơ, trích cho cán bộ thuế 500.000 đồng/bộ.

Công an xác định, các cán bộ nói trên đã móc nối với các "cò đất" để làm nhanh hàng trăm bộ hồ sơ, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Riêng tại huyện Kỳ Anh, các đối tượng đã làm nhanh hơn 100 bộ hồ sơ, thu lợi hơn 400 triệu đồng.