Sáng 3/3, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và triển khai nhiệm vụ tháng 3/2023.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi điểm qua một vài thành quả nổi bật trong tháng 2 và những vướng mắc cần tập trung tháo gỡ, triển khai thời gian tới. 

Ông đặc biệt không hài lòng về việc triển khai chương trình nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố. 

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị sáng 3/3

“Tôi với anh Cường (Phó Chủ tịch TP Bùi Xuân Cường) đã ngồi với các sở, ngành để nghe báo cáo, nhưng cách triển khai vừa rồi không hiệu quả. Đồng chí Bí thư thành phố không hài lòng với cách triển khai của chúng ta. Ở một thành phố lớn như thế này, đừng để người ta phản ánh việc thiếu nhà vệ sinh công cộng”, Chủ tịch Phan Văn Mãi bức xúc nói với các sở, ngành, địa phương.

Qua đó, ông yêu cầu các quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát lại các vị trí trung tâm, công viên cây xanh…nơi nào có nhu cầu thì triển khai ngay nhà vệ sinh công cộng. 

Ông cũng chỉ đạo, ở những vị trí chưa đưa vào quy hoạch thì cần triển khai ngay nhà vệ sinh công cộng lưu động. Đặc biệt, những nơi có nhu cầu như trung tâm thành phố, công viên… phải làm ngay, không bàn thêm. 

“Các đơn vị cung ứng đã có sẵn các mẫu nhà vệ sinh rồi,  thiết kế mẫu đẹp, theo chuẩn quốc tế, tại sao chúng ta không làm”, ông Mãi đặt câu hỏi. 

Từ đó, người đứng đầu chính quyền thành phố đề nghị quận 1, quận 3 trong 6 tháng đầu năm phải triển khai xong chương trình nhà vệ sinh công cộng. Các địa phương khác cũng cần triển khai ngay. 

Trước đó, Văn phòng UBND TP.HCM đã có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi liên quan đến phương án tổ chức, quản lý nhà vệ sinh công cộng khu vực trung tâm thành phố.

Theo đó, UBND TP giao Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong nghiên cứu, đề xuất mẫu thiết kế, phương án nguồn lực tài chính, cách thức vận hành, quản lý để xây dựng nhà vệ sinh công cộng khu vực trung tâm TP theo hướng hiện đại, đảm bảo các yêu cầu về tiện ích, mỹ quan đô thị, thân thiện môi trường.

Giao TP Thủ Đức và các quận, huyện cùng với các sở, ngành liên quan rà soát hệ thống nhà vệ sinh công cộng trong khu vực, từ đó, đề xuất giải pháp thực hiện để nâng cao chất lượng quản lý, dịch vụ.