Sáng 1/2, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác chăm lo Tết Quý Mão và sơ kết tình hình kinh tế - xã hội tháng 1, đề ra nhiệm vụ tháng 2/2023. 

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nêu bật những thành quả đạt được trong công tác chăm lo Tết cũng như kết quả đạt được về kinh tế - xã hội trong tháng 1/2023. 

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị.

Ông Mãi cho rằng, năm 2022 có những thành quả đạt được rất tốt, nhưng cũng có nhiều mặt hạn chế cần khắc phục. Trong đó, kết quả giải ngân đầu tư công chỉ dưới 70%, chưa đạt mục tiêu đề ra từ đầu năm là trên 90%.

Theo ông Mãi, dù đã thực hiện nhiều giải pháp với mong mỏi đạt tỷ lệ 76%, phấn đấu trên 80% nhưng đến hôm qua (31/1), tỷ lệ giải ngân chưa tới 70%. 

Ông liệt kê một số đơn vị giải ngân thấp như: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Ban Quản lý đường sắt đô thị, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị và một số địa phương… Đặc biệt, có một số chủ đầu tư giải ngân 0 đồng.

"Tôi, chị Mai (bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở KH-ĐT TP.HCM), Phó giám đốc phụ trách đầu tư công, các trưởng ban lớn, người đứng đầu các chủ đầu tư giải ngân 0 đồng sẽ không được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2022. Với vai trò nêu gương của người đứng đầu, tôi xin tự hạ một bậc thi đua vì cũng có phần trách nhiệm trong vấn đề giải ngân đầu tư công không đạt chỉ tiêu đề ra”, ông Mãi tự nhận.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM nhấn mạnh, trong năm 2023, thành phố sẽ tiếp tục áp dụng tỷ lệ giải ngân đầu tư công là một chỉ tiêu để xếp loại thi đua. 

Ông yêu cầu các ngành, các địa phương tập trung triển khai các giải pháp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trong năm nay. 

Theo đó, đối với các dự án đã phân bổ vốn, cần triển khai ngay và có báo cáo vào cuối tháng 2. Nếu không hoàn thành việc này thì thành phố sẽ phân bổ vốn cho dự án hay đơn vị khác.

Với các dự án còn trong danh mục dự phòng, cần chuẩn bị hồ sơ để tháng 3 trình HĐND trong kỳ họp chuyên đề. 

Theo Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Đặng Quốc Toàn, kết quả xếp loại năm 2022 của các tập thể, đơn vị, cá nhân… vẫn đang trong quá trình triển khai, chưa có kết quả cuối cùng. 

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký ban hành văn bản về đánh giá, xếp loại và xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân trong việc giải ngân đầu tư công năm 2022.

Theo đó, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 dưới 30% bị xét không hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đối với các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công từ 30% đến 50%, Thủ trưởng đơn vị không được xem xét đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đối với các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công từ 51% đến 79%, Thủ trưởng được xem xét đánh giá ở mức từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Đối với các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công từ 80% trở lên, Thủ trưởng được xem xét đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.