Chiều 16/12, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi đã có phát biểu chỉ đạo tại hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ quận 1, TP.HCM lần thứ 14. 

Chủ tịch TP.HCM ghi nhận những thành quả mà quận 1 đạt được trong năm 2022. Trong đó, việc phục hồi kinh tế sau dịch đạt kết quả tốt, thu ngân sách vượt chỉ tiêu, các lĩnh vực khác cũng lấy lại đà phục hồi... 

Với nhiệm vụ năm 2023 và thời gian tới, người đứng đầu chính quyền TP.HCM yêu cầu quận 1 phải tiên phong trong nhiều lĩnh vực, xứng đáng là quận trung tâm, đơn vị dẫn đầu của thành phố.  

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi chỉ đạo tại hội nghị BCH Đảng bộ quận 1

Cụ thể, về công tác xây dựng Đảng, quận 1 là trung tâm nên cán bộ chủ chốt, nòng cốt phải luôn nêu gương với tâm thế cao hơn các địa phương khác. 

Tiên phong dấn thân, đi trước để khẳng định hiệu quả triển khai kết luận 14 của Bộ Chính trị về cơ chế khuyến khích bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm….bằng sản phẩm cụ thể.

Đồng thời, tiên phong trong cải cách hành chính, hướng tới năm 2025 cơ bản thực hiện nền hành chính trên môi trường số. 

Đặc biệt, TP.HCM đã giao quận 1 lập Đề án quản lý và khai thác khu trung tâm của thành phố. Do đó, Chủ tịch TP.HCM yêu cầu quận phải tập trung hoàn thành sớm, phối hợp với các sở, ngành hoàn thành được đề án tốt nhất. 

Với đề án này, Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị lãnh đạo quận nhìn nhận dưới nhiều góc độ. Phải giải đáp được câu hỏi, khu vực trung tâm thì phải nghiêm trang, đạo mạo hay không? Hay phải chia khu vực cần giữ nghiêm trang và khu vực cần có những hoạt động sôi động nhưng bảo đảm an ninh trật tự?

Theo ông, trung tâm thành phố thì phải văn minh, lịch sự, không chấp nhận sự nhếch nhác hay những hình ảnh làm xấu bộ mặt trung tâm. 

“Như vụ việc đánh nhau vừa rồi ở phố đi bộ Nguyễn Huệ là tuyệt đối không để tái diễn”, Chủ tịch TP.HCM lưu ý. 

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng yêu cầu quận 1 đẩy mạnh kinh tế dịch vụ, kinh tế đêm, kinh tế ven sông Sài Gòn. 

Theo ông, cần nghiên cứu phát triển kinh tế đêm mang tầm khu vực, thậm chí là xếp hạng thế giới...