Sáng 26/8, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi làm việc với quận 1 về các vấn đề kinh tế-xã hội 7 tháng và phương hướng cho những tháng cuối năm.

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, quận 1 là trung tâm của trung tâm thành phố, là đầu tàu dẫn dắt sự phát triển của TP. Do đó, cần phải tái cơ cấu kinh tế theo hướng trở thành trung tâm dịch vụ, thương mại, tài chính, ngân hàng… của TP. 

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo

Trong tái cơ cấu, cần xác định không gian mới, khu vực mới, lĩnh vực mới để bố trí các nguồn lực phát triển vượt bậc hơn. 

Theo ông Mãi, quận 1 đang phát triển mạnh mẽ các loại hình dịch vụ du lịch, tuy nhiên, cần chú ý hơn đến lĩnh vực bất động sản với phân khúc cao cấp và tạo ra giá trị lớn. 

“Đặc biệt, phải có các cơ chế, chính sách phát triển để quận 1 trở thành nơi đặt trụ sở của các tỷ phú, các tập đoàn đa quốc gia, tập đoàn lớn trong nước”, ông Mãi nhấn mạnh.

Để trở thành nơi xây tổ của các đại bàng, Chủ tịch TP.HCM yêu cầu quận cải cách hành chính mạnh mẽ, xây dựng các cơ chế, chính sách minh bạch, thông thoáng để thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn. 

Ngoài ra, người đứng đầu chính quyền TP cũng yêu cầu quận có kế hoạch bài bản hơn trong việc phát triển kinh tế đêm. 

Xây dựng kế hoạch khai thác kinh tế không gian ngầm khi hệ thống các nhà ga ngầm metro đi vào hoạt động. Theo ông Mãi, nếu làm tốt, khai thác tốt, giá trị kinh tế này có thể chiếm 50% giá trị kinh tế mà quận đang có. 

Bên cạnh đó, Chủ tịch TP.HCM cũng yêu cầu, trong tháng 9 phải đẩy nhanh kế hoạch cải tạo các chung cư cũ, chỉnh trang các khu đô thị cũ, không đẹp trên địa bàn quận. 

“Với các chung cư nguy hiểm cấp D, cần thực hiện cải tạo, xây mới hoàn thành trong năm 2025, các chung cư khác thì đặt mục tiêu kết thúc đến năm 2030. Phải có quyết tâm mới làm được”, ông Mãi chỉ đạo. 

Để trung tâm quận phát triển đúng công năng, Chủ tịch TP yêu cầu quận xây dựng đề án, kế hoạch để quản lý và vận hành khu trung tâm, trên tinh thần phát triển khu trung tâm đẹp hơn, kinh tế phát triển hơn. Phải ứng dụng công nghệ thông minh trong điều hành và vận hành, như thế thì quận phải chuyển đổi số mạnh mẽ hơn. 

Ngoài ra, Chủ tịch TP yêu cầu quận phát huy công năng các phố đi bộ hiện hữu, để thu hút khách du lịch đến nhiều hơn, lưu trú thời gian lâu hơn. 

Trong đó, ông Mãi gợi mở quận 1 nên nghiên cứu thêm các khu phố khác ngoài phố đi bộ, có thể là phố âm nhạc hay các loại hình hấp dẫn khác. 

Đừng tư duy trung tâm thành phố là của người giàu

Tại buổi làm việc, một số phường đề xuất cần xây dựng các quầy buôn bán hàng lưu niệm, bán nước, đồ ăn vặt. Đồng thời kiến nghị TP có thể mời gọi các doanh nghiệp lớn bởi họ có đội ngũ, cơ sở vật chất tốt nhằm thu hút du khách, giữ vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị thay vì những người bán hàng rong làm mất mỹ quan đô thị.

Phúc đáp về những kiến nghị, đề xuất này, Chủ tịch TP.HCM đặc biệt lưu ý, đừng tư duy theo kiểu trung tâm thành phố là chỗ của người giàu, người sang trọng. Có bao nhiêu người buôn gánh, bán bưng ở đây, phải tìm hiểu họ là ai, tạo sinh kế thế nào cho họ. Đừng nghĩ đẩy họ ra khỏi trung tâm để mời gọi người giàu.

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, quận 1 là trung tâm của thành phố, nhưng tránh tư duy là trung tâm của người giàu

Theo ông, trong hệ sinh thái của thành phố, có những câu chuyện của các nhà đầu tư triệu đô, tỷ đô, nhưng cũng có người khởi nghiệp, người tìm sinh kế. Do đó, ông không đồng tình phương án thấy người bán hàng rong là dẹp để mời các thương hiệu lớn vào làm. 

Tiếp thu ý kiến này, ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch UBND quận 1 cho rằng, người dân vẫn ưa thích mua hàng bán rong khi tới trung tâm thành phố bởi giá thành rẻ và tiện lợi. Để chấm dứt tình trạng này, điểm cốt lõi là địa phương sẽ có giải pháp để người dân muốn chuyển sang loại hình khác.

Trong đó, quận sẽ rà soát lại những người bán hàng rong, sắp xếp lại hoặc chuyển đổi ngành nghề cho họ. Điểm khó là người bán hàng rong đến từ nhiều địa phương nên cần thêm thời gian.