Tổng Công ty Viglacera (VGC) của Chủ tịch Nguyễn Văn Tuấn vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất với lợi nhuận sau thuế quý II/2022 tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ, lên trên 690 tỷ đồng.

Doanh thu thuần tăng 45% lên gần 4.300 tỷ đồng, trong đó đóng góp chính là từ dịch vụ cho thuê bất động sản, hạ tầng khu công nghiệp.

Ông lớn ngành xây dựng một thời giờ đây có thế mạnh mới: bất động sản công nghiệp.

Theo giải trình của Viglacera, nguyên nhân giúp lợi nhuận của doanh nghiệp tăng mạnh là do lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp tiếp tục phát huy vai trò dẫn dắt. Trong khi đó, lĩnh vực vật liệu xây dựng có sự tăng trưởng về quy mô và lợi nhuận do công ty hợp nhất báo cáo tài chính của Công ty TNHH Kính nổi siêu trắng Phú Mỹ sau khi nâng tỷ lệ sở hữu từ 35% lên 65% kể từ ngày 1/10/2021.

Giá cổ phiếu VGC lên vùng 60.000 đồng/cp, mức cao lịch sử và cao gần gấp đôi so với thời điểm cách đây 1 năm.

Đây là một diễn biến ngược chiều khá ấn tượng, khi mà thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua khoảng 4 tháng đầy khó khăn vừa qua, nhiều cổ phiếu rớt 50-70% và thanh khoản giảm mạnh.

Bất động sản công nghiệp phát triển mạnh mẽ vài năm gần đây.

Trên thực tế, ngành bất động sản khu công nghiệp diễn biến khá tích cực nửa đầu năm khi nhu cầu thuê đất phục hồi sau đại dịch Covid-19. Dịch bệnh được kiểm soát đã giúp các doanh nghiệp trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh tại các khu công nghiệp, qua đó thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp nhóm ngành này.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản công nghiệp có kết quả kinh doanh quý II/2022 ấn tượng. Tổng công ty Idico (IDC) ghi nhận doanh thu thuần tăng 2,6 lần so với cùng kỳ, lên trên 3.300 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế tăng gấp hơn 6 lần lên trên 1.400 tỷ đồng nhờ một số dự án như: khu công nghiệp Nhơn Trạch 5, Phú Mỹ 2 và Phú Mỹ 2 mở rộng,...

Tổng công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp - Becamex IDC (BCM) báo lợi nhuận sau thuế quý II/2022 tăng gần 90%, lên gần 980 tỷ đồng. Tổng CTCP Phát triển Khu Công nghiệp - Sonadezi (SNZ) lãi ròng 250 tỷ đồng, tăng 36%. Itaco của bà Đặng Thị Hoàng Yến ghi nhận lợi nhuận cũng tăng gấp 6 lần cùng kỳ.

Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), mặt bằng giá cho thuế bất động sản công nghiệp có xu hướng tiếp tục tăng do nhu cầu lên cao và nguồn cung hạn chế.

Theo Bộ kế hoạch và Đầu tư, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 7 tháng đầu 2022 tăng hơn 10% lên gần 11,6 tỷ USD với dòng tiền đến từ nhiều khu vực như Hàn, Nhật, Mỹ…

Nhu cầu thuê đất khu công nghiệp làm kho xưởng khi ngành thương mại điện tử tăng mạnh cũng là yếu tố tích cực đối với các doanh nghiệp bất động sản công nghiệp.

Bên cạnh đó, khi tỷ giá USD/VND tăng, các doanh nghiệp bất động sản công nghiệp có lợi thế hút dòng vốn FDI sẽ được hưởng lợi từ giá cho thuê tính bằng đồng USD. Các doanh nghiệp như KBC, VGC… hưởng lợi từ biến động này.

Chờ dòng tiền trở lại

Theo BSC, hiện VN-Index vẫn đang trong xu hướng tích lũy và cần có dòng tiền mạnh mẽ để đẩy chỉ số bật lên. 

Chứng khoán SHS cho rằng, VN-Index kỳ vọng rung lắc mạnh và hướng đến vùng giá 1.260-1.262 điểm trong những phiên tới. Trên góc nhìn dài hạn, thị trường vẫn đang hình thành vùng tích lũy trên nền định giá ở mức thấp so với trung bình nhiều năm, trong bối cảnh tăng trưởng nền kinh tế vẫn được duy trì, qua đó có nhiều cơ hội chọn lọc đầu tư.

Còn VDSC cho rằng, dòng tiền sẽ gia tăng trở lại. Diễn biến tăng điểm của thị trường tạm thời đã ngừng lại mặc dù có nỗ lực hỗ trợ trong phiên trước. Dòng tiền tiếp tục thận trọng ở vùng giá cao và hạ nhiệt, thể hiện qua thanh khoản giảm và VN-Index lùi bước cuối phiên. Với tín hiệu hỗ trợ của dòng tiền chững lại, có khả năng thị trường sẽ cần nhịp điều chỉnh để cân bằng lại cung cầu. 

Theo VDSC, vùng hỗ trợ cần lưu ý đối với VN-Index là vùng 1.245 điểm và 1.265 điểm đối với VN30-Index. Dự kiến, dòng tiền sẽ gia tăng trở lại từ vùng hỗ trợ này và có thể giúp thị trường hồi phục.

Chốt phiên giao dịch 10/8, chỉ số VN-Index giảm 2,35 điểm xuống 1.256,5 điểm. HNX-Index tăng 2,13 điểm lên 303,54 điểm. Upcom-Index tăng 0,25 điểm lên 93,11 điểm. Thanh khoản đạt 16,9 nghìn tỷ đồng, trong đó có 14,4 nghìn tỷ đồng trên HOSE.

M. Hà

'Đại bàng' hàng đầu châu Âu rót vốn tỷ USD vào Việt Nam

Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) sau hơn 1 năm.