Sáng 6/8, HĐND TP.HCM đã tổ chức chương trình “Dân hỏi-chính quyền trả lời” với nội dung "Cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM - Trách nhiệm và hành động". 

Trước câu hỏi của cử tri: Nghị quyết 98 về thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM liệu có gỡ hết các vướng mắc mà thành phố đang đối mặt? Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi đã có những giải đáp chi tiết về vấn đề này. 

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi

Theo lãnh đạo TP, hiện mối quan tâm lớn của người dân TP là việc triển khai Nghị quyết 98 được thực hiện tới đâu. 

Ông Phan Văn Mãi cho rằng, nghị quyết 98 được ban hành, chỉ là thành công của bước đầu. Thành công thực sự và được mong đợi là triển khai nghị quyết đạt kết quả cao.

Người đứng đầu chính quyền TP cũng khẳng định, Nghị quyết 98 không thể gỡ hết các vướng mắc mà TP đang gặp. 

Theo ông, TP.HCM cũng như các địa phương khác vẫn phải vận hành theo Hiến pháp và hệ thống Pháp luật. Khi nào hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, còn kẽ hở và bất cập thì vẫn còn vướng mắc. 

Thứ hai, không có một bộ luật riêng lẻ nào hay một nghị quyết nào của Quốc hội có thể giải quyết được tất cả các vấn đề. 

Tuy nhiên, ông Phan Văn Mãi cho biết, Nghị quyết 98 sẽ giúp cho TP.HCM giải quyết được rất nhiều 'điểm nghẽn' về đầu tư, quản lý tài chính - ngân sách, về đô thị, khoa học công nghệ, tổ chức bộ máy. Đặc biệt là gỡ vướng mắc cho cơ chế vận hành của TP Thủ Đức. 

Cũng theo ông Mãi, về đầu tư, trên mặt bằng pháp lý, các hình thức đầu tư như PPP, BT… không còn được thực hiện, nhưng TP.HCM được thí điểm. Do đó, thành phố sẽ huy động được các nguồn lực rất lớn trong xã hội. 

Hay là trên lĩnh vực đô thị, nghị quyết cho phép TP dùng đầu tư công để triển khai giải phóng mặt bằng, tức tách việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thành một dự án riêng mà trước đây chưa có. Thực hiện tốt việc này sẽ đẩy nhanh được các dự án.

Hay là hình thức TOD (tạo quỹ đất và khai thác dọc các dự án giao thông), nếu thực hiện tốt không chỉ giúp cho việc quy hoạch khoa học hơn, mà còn quản lý và sử dụng quỹ đất tốt hơn. 

Về khoa học công nghệ, Nghị quyết 98 có định chế thu hút các chuyên gia, nhà khoa học và nhân tài phục vụ sự phát triển của TP  Định chế này cho phép TP có các chính sách vượt trội hơn trước đây để thu hút nhân tài.

Về tài chính, Nghị quyết 98 cho phép thành phố vay đến 120%, là điều kiện để huy động được các nguồn lực xã hội. 

Đặc biệt, Nghị quyết 98 sẽ giúp thành phố tháo gỡ các dự án treo, dù không phải là tất cả. 

UBND TP đang cho rà soát lại các dự án treo, quy hoạch treo để tháo gỡ. Hy vọng sẽ gỡ được dự án treo Bình Quới-Thanh Đa, vành đai 2 và một số dự án giao thông đã khởi công 10- 20 năm nhưng bị ngưng vì nhiều vướng mắc.

“Đó là những nội dung cơ bản mà Nghị quyết 98 giúp cho TP tháo gỡ các vướng mắc, tạo động lực phát triển nhanh và bền vững hơn. Tuy nhiên, Nghị quyết 98 không phải là cây đũa thần để giải quyết tất cả mọi việc”, Chủ tịch Phan Văn Mãi khẳng định. 

Huy động nguồn lực bên ngoài khi triển khai Nghị quyết 98

Trước sự lo lắng của cử tri về đội ngũ cán bộ thực thi nghị quyết có hiệu quả hay không, Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân cho biết, mọi phần việc đã được chủ động.

Theo ông Nhân, TP đã có sự chuẩn bị nhân sự lồng trong việc sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả, phân công rõ người, rõ việc. 

Thành phố cũng đang xây đề án nền công vụ hiệu quả, hiệu lực gắn với thực hiện kết luận 14 của Bộ Chính trị về bảo vệ cán bộ năng động, dám nghĩ, dám làm...

Bộ máy chính quyền TP.HCM đủ sức thực hiện thắng lợi Nghị quyết 98

Tổ chức các lớp bồi dưỡng, đào tạo cán bộ công, viên chức hoàn thiện về vị trí việc làm, mô tả công việc đối với từng vị trí. 

Tham mưu cơ chế đánh giá cán bộ gắn với cơ chế khuyến khích, đãi ngộ, tăng thu nhập…

Thành phố đang triển khai đề án thu hút chuyên gia, nhà khoa học và tài năng đặc biệt; đề án thu hút sinh viên xuất sắc và người có trình độ cao. Việc triển khai gắn với vận dụng Nghị quyết 98, với các chính sách vượt trội hơn để thu hút các nguồn lực này. 

Theo ông Nhân, tất cả những bước chuẩn bị và triển khai trên sẽ quyết định sự thắng lợi khi triển khai Nghị quyết 98.

Nói thêm về vấn đề này, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, việc triển khai nghị quyết vẫn phải do bộ máy hiện hữu thực thi. Thành phố không thể tuyển thêm người, mà chỉ có sự thay đổi. Quan trọng là chiến thuật, chiến lược thực thi sao cho hiệu quả, hiệu lực. 

Quan trọng hơn là tâm thế thực thi. TP đã phân công việc rõ ràng, minh bạch, khi cần thiết thì có sự thay đổi cho phù hợp từng vị trí công việc. 

Bên cạnh đó, theo ông Mãi, trong quá trình chuẩn bị các nội dung cụ thể hóa Nghị quyết 98, TP thực hiện cơ chế mời tư vấn, chuyên gia hiến kế, giúp sức. 

“Đây là vấn đề huy động nguồn lực bên ngoài để cùng TP triển khai, nếu thực hiện tốt; nguồn lực này chia sẻ được 1/3 khối lượng công việc cho TP”, ông Mãi khẳng định. 

Hồ Văn Lợi, Lê Vĩnh Sang, Trần Quang Ninh, Lê Bích Thủy