Chiều 7/12, HĐND TP.HCM bước vào phiên chất vấn Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi.

Đại biểu Phạm Đăng Khoa nêu vấn đề, dự án Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng (gọi là nhà thi đấu Phan Đình Phùng) để hoang nhiều năm, khi nào thì tiếp tục khởi công xây dựng dự án treo này?.

pdk 2.jpg
ĐB Phạm Đăng Khoa nêu câu hỏi chất vấn Chủ tịch TP Phan Văn Mãi. Ảnh: Nguyễn Huế

Đại biểu Khoa cũng cho hay, đây là vị trí đất vàng rất có giá trị, cùng với nhiều vị trí đất vàng thuộc khu vực trung tâm thành phố cũng đang bị bỏ hoang, lãng phí.

Trả lời vấn đề trên, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi thừa nhận: “Ai ở thành phố đi qua đi lại nhìn thấy nhà thi đấu Phan Đình Phùng đều thấy rất “nhức mắt”, cá nhân tôi cũng rất khó chịu với vấn đề này”.

Theo ông Mãi, gần đây nhất, TP đã rà soát lại dự án và nhận thấy có thể tiếp tục áp dụng hình thức BT. Tuy nhiên, các bên liên quan cần ngồi lại để đánh giá thấu đáo.

“Chúng tôi cũng đã đặt một câu hỏi: Tại thời điểm này, với sự phát triển xung quanh khu vực thì việc xây dựng nhà thi đấu ở đây còn phù hợp nữa hay không?”, Chủ tịch Phan Văn Mãi thông tin.

pvm 5.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi. Ảnh: Nguyễn Huế

Ông Mãi cho biết đã báo cáo dự án với Thường vụ Thành ủy và đề xuất phương án cho nhà thi đấu.

“Nếu trả lời được việc khu vực này vẫn được xây dựng nhà thi đấu thể thao thì gần như về mặt pháp lý sẽ áp dụng hình thức BT để triển khai dự án”, ông Mãi khẳng định thêm.

Chủ tịch TP.HCM chia sẻ, thành phố mong muốn triển khai sớm dự án để có một nhà thi đấu hiện đại phục vụ các sự kiện thể thao lớn của thành phố và cả nước.

Theo ông, nếu sớm xây dựng dự án thì giải quyết ngay việc “nhức mắt” khi đi qua khu vực này.

Ông Mãi cũng thừa nhận, ngoài dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng, trên cung đường Lê Duẩn còn nhiều vị trí đất vàng chưa được sử dụng phù hợp. Trong đó, có những khu đất vướng vào nhiều vụ án lớn, cần phải có thời gian giải quyết.

Trước mắt, TP đã và đang rà soát để có thể đưa vào sử dụng với các mục đích tạm thời như cho xây dựng, lắp đặt một số nhà vệ sinh công cộng trên nhiều vị trí đất vàng.

Dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức BT từ năm 2008 và được triển khai từ tháng 3/2010, mức đầu tư công bố 988 tỷ đồng.

Năm 2013, công trình đội giá lên 1.352,7 tỷ đồng, sau đó UBND TP.HCM xin bổ sung thêm khu đất tại 3-3 bis Phan Văn Đạt (quận 1) để thanh toán cho nhà đầu tư.

Đến năm 2016, vốn đầu tư khả thi của dự án lên tới hơn 1.953 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với ban đầu. TP.HCM tiếp tục xin bổ sung khu đất 3ha ở khu trường đua Phú Thọ để thanh toán hợp đồng.

Hiện tại, các khu đất được đề xuất để thanh toán hợp đồng BT cho dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng là khu đất ở đường Trần Hưng Đạo, đường Phan Văn Đạt, 181 đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) và khu đất số 72/2B đường Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức).

Tuy nhiên, ngoài khu đất 257 Trần Hưng Đạo đã được Thủ tướng phê duyệt để thanh toán cho dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng, các khu đất còn lại đều cần phải có ý kiến của Ban chỉ đạo 167 về sắp xếp lại nhà, đất công.