Mới đây, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có những chia sẻ với các y bác sĩ trong buổi khánh thành Trung tâm tim mạch trẻ em hiện đại nhất cả nước, đặt tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM.

Ông Mãi thẳng thắn đề cập đến vấn đề nhức nhối đang làm cho xã hội ưu tư. Đó là hàng loạt vụ thanh kiểm tra, xử lý sai phạm trong lĩnh vực y tế ngay sau đại dịch đã khiến nhiều người e dè, cả trong và ngoài ngành y. Từ đó, dẫn đến việc ngại mua sắm, ngại đầu tư, thiếu thuốc men, hóa chất, trang thiết bị y tế, ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe, điều trị cho người bệnh.

Ngành y tế đang trải qua giai đoạn khó khăn.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, vấn đề này đã được nêu tại diễn đàn Quốc hội những ngày qua. Bộ Y tế cũng rất tích cực tham mưu để có những nghị định, thông tư, làm sao để có khung pháp lý trước mắt. Về lâu dài, các luật liên quan sẽ được sửa đổi.

Với tư cách là một trung tâm lớn của cả nước, TP.HCM phải phát hiện và đề xuất giải pháp, tự giải quyết các vấn đề của mình. Ngành y tế TP không vì khó khăn mà khiến việc mua sắm bị ách tắc, làm thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế. Ông Mãi nhấn mạnh, nếu việc thiếu thốn này làm ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng người dân thành phố, đó là điều không cho phép.

“Trong khi kiến nghị Chính phủ và Trung ương có những biện pháp tháo gỡ, chúng ta phải có những hành động kịp thời. Rất mong ngành y tế và TP cùng nhau giải quyết vấn đề trước mắt và có những đề xuất lâu dài", lãnh đạo TP.HCM chia sẻ.

Ngày 1/6, Đại biểu quốc hội Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cũng cho rằng, cả hệ thống y tế đã trải qua những “giờ phút không thể nào quên”. Những thành công đã được xã hội ghi nhận bằng nhiều hình thức và những sai lầm đã phải trả giá theo nguyên tắc công, tội phân minh.

“Sau cơn bão lớn, việc phục hồi phát triển tốt hơn một ngành trụ cột trong an sinh xã hội sẽ diễn ra như thế nào? Không thể vì những vi phạm xảy ra mà để cả một ngành tê liệt. Những khó khăn trước đây như thu nhập của nhân viên y tế, mua sắm đấu thầu trang thiết bị, vật tư thuốc men không được cải thiện mà còn tệ hơn bao giờ hết”, ông Hiếu nói. 

Ông trải lòng, rất nhiều nhân viên y tế, cử tri, người bệnh đã gửi gắm nỗi lòng của mình, những khó khăn hiện nay và tương lai của hệ thống y tế.

Những ngày vừa qua, tình trạng thiếu thuốc xảy ra không chỉ ở bệnh viện thuộc TP.HCM mà còn ở bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế. Người bệnh BHYT phải tự tìm mua thuốc bên ngoài, máy chụp PET/CT bị "đóng băng" vì thiếu thuốc phóng xạ... Các trạm y tế cũng cho rằng không thu hút được người bệnh vì danh mục thuốc không đáp ứng được nhu cầu.

Trong bối cảnh trên, Sở Y tế TP.HCM đã có đề xuất thành lập Trung tâm Mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế để đảm bảo chuyên nghiệp, minh bạch thống nhất trong đấu thầu.

Linh Giao

Loạt lãnh đạo Sở Y tế tỉnh, thành 'dính' tội danh vi phạm về đấu thầuHàng loạt lãnh đạo, cựu lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố bị khởi tố, bắt tạm giam vì vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.