voi chau a.jpg
Chu voi Kenzi đi bơi lần đầu tiên cùng voi mẹ Rani vào ngày 9/9/2011.

Công viên động vật học Saint Louis cho biết, con voi 27 năm tuổi có tên Rani đã chết hôm 20/10 vừa qua.

“Đội ngũ chuyên gia chăm sóc động vật chuyên nghiệp của chúng tôi đã làm mọi cách có thể nhưng không thể cứu được Rani”, giám đốc sở thú Michael Macek cho biết trong một thông cáo báo chí.

Theo ABC News đưa tin, một con chó nhỏ được thả rông và bị lạc được nhìn thấy đang chạy vào trong một khu vực riêng gần với chuồng voi. Các nhân viên vườn thú đã cố gắng giữ con chó lại nhưng một con voi bên ngoài chuồng bất ngờ gầm rú và trở nên kích động.

Bên trong chuồng, những con voi khác cũng bắt đầu kêu lên. Các nhân viên chăm sóc voi quan sát thấy Rani trở nên kích động khi phản ứng với tiếng kêu của đàn voi. 

“Chúng tôi nhìn thấy Rani đi vòng tròn và kêu lên, tất cả chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn trước khi nó gục xuống đất”, thông cáo của vườn thú cho biết.

Các nhân viên đã nỗ lực hồi sinh con voi nhưng không thành công. Vườn thú cho biết đàn voi đã nhanh chóng bình tĩnh lại ngay sau đó.

Kết quả khám nghiệm ban đầu cho thấy một số thay đổi tồn tại từ trước trong tim của Rani, nhưng các cuộc kiểm tra sâu hơn đang được tiến hành và các nhà nghiên cứu bệnh học ở vườn thú vẫn chưa biết liệu những thay đổi đó có gây nên cái chết của con voi hay không.

Các nhà chức trách cho biết, không rõ làm thế nào mà con chó vào được sở thú, nằm giữa Công viên Rừng rộng lớn. Một nhân viên cho biết, vườn thú cho phép phục vụ động vật với một số hạn chế nhất định, nhưng không cho phép nuôi thú cưng .

anh voi chau a.jpg
Chú voi châu Á Rani tại Vườn thú St. Louis, vào năm 2013. 

Được biết, Rani và voi mẹ là Ellie, được đưa đến Vườn thú St. Louis từ một vườn thú khác vào tháng 7 năm 2001, trong kế hoạch bảo tồn quần thể động vật quý hiếm này. Hiện vọi mẹ Ellie đã 52 tuổi và đang được chăm sóc trong sở thú. Voi Rani cũng đã sinh được một con voi khác tên Jade, 16 năm tuổi.

Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) cho biết voi châu Á đang bị đe dọa nghiêm trọng, chỉ còn chưa đầy 50.000 con trong tự nhiên. Mất đi môi trường sống và săn trộm được cho là nguyên nhân khiến quần thể voi Châu Á đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.