Nhóm cứu hộ động vật ở Thái Lan đã chia sẻ bức ảnh những du khách cưỡi lên lưng một chú voi, khiến chúng chịu tổn thương nặng nề.

Chú voi Pai Lin với sống lưng bị biến dạng sau nhiều năm phục vụ du khách (Ảnh CNN)

Tổ chức Wildlife Friends Foundation ở Thái Lan (WFFT) đã chụp lại bức ảnh về một chú voi cái có tên Pai Lin. Pai Lin năm nay đã 71 tuổi và cột sống của chú voi này đã bị biến dạng nặng nề sau 25 năm chở khách, đôi lúc Pai Lin phải mang trên lưng cùng lúc 6 vị khách. 

Tổ chức cho biết:"Lưng của Pai Lin vẫn phải chịu áp lực liên tục, khiến cho các mô và xương trên cơ thể bị thoái hoá, từ đó cột sống bị tổn thương vĩnh viễn".

Tổ chức Wildlife Friends Foundation ở Thái Lan là tổ chức phi chính phủ, được thành lập vào năm 2001 bởi giám đốc Edwin Wiek với sự giúp đỡ của người dân địa phương từ tỉnh Petchaburi. Nhiệm vụ của tổ chức này là giải cứu các loài động vật hoang dã được nuôi nhốt hay thuần hoá. 

Cưỡi voi là một hoạt động du lịch phổ biến ở các quốc gia Đông Nam Á, nhưng các nhà hoạt động nói rằng hoạt động này là một hình thức ngược đãi động vật vì bản chất cơ thể của chúng không phải là để cưỡi.  Họ nói rằng những con vật này cũng thường bị lạm dụng và vắt kiệt sức trong các ngành công nghiệp khác như leo núi và khai thác gỗ, nhiều con vật chết vì kiệt sức và suy dinh dưỡng khi chúng bị làm việc cho đến chết theo đúng nghĩa.

"Pai Lin đến khu bảo tồn của chúng tôi vào năm 2006 sau khi phục vụ cho các tour du lịch Thái Lan", Edwin Wiek, giám đốc và người sáng lập WFFT, trả lời CNN.

Giám đốc cho biết:" Chủ cũ đã bỏ rơi chú voi Pai Lin vì cho rằng chú voi này quá chậm chạp, luôn bị bệnh và không thể làm việc được nữa".

Tom Taylor, giám đốc dự án của nhóm, nói thêm rằng lưng của voi không phù hợp với công việc mang trọng lượng nặng.

Taylor cho biết: “Các đốt xương của chúng hướng lên trên.  Áp lực khối lượng lớn liên tục từ khách du lịch lên xương sống của voi có thể dẫn đến tổn thương thể chất vĩnh viễn. Điều này có thể thấy ở Pai Lin."

Cưỡi voi có thể gây những tổn thương vĩnh viễn lên xương của voi (Ảnh CNN)

Giám đốc Wiek cho biết nhóm đang chia sẻ câu chuyện của Pai Lin để nâng cao nhận thức về việc ngược đãi loài voi và khuyến khích du khách đừng bao giờ cưỡi chúng, trong bối cảnh đất nước mở cửa trở lại sau đại dịch

Giám đốc Wiek nói: "Điều quan trọng là phải hiểu rằng voi, không giống như ngựa, không được nuôi để cưỡi. Chúng không phải là động vật được thuần hóa và được bắt từ tự nhiên để rồi nuôi nhốt trong điều kiện tồi tệ".

Một con voi bị trói vào gốc cây chờ chuyến đi Thái Lan, 2019 (Ảnh CNN)

Pai Lin đang sống chung với 24 chú voi khác được giải cứu khác trong khu bảo tồn của WFFT gần thị trấn ven biển Hua Hin, cách Bangkok khoảng 2,5 giờ lái xe.

Bây giờ Pai Lin ổn hơn. Giám đốc Wiek cho biết: "Chú voi đã tăng cân so với khi mới đến với chúng tôi. Nhưng bạn có thể thấy hình dạng xương sống của nó rất rõ ràng - đó là một dị tật về thể chất mà sẽ đi theo chú voi này đến suốt đời, nhưng hiện tại Pai Lin rất khoẻ mạnh".

Chú voi hướng nội này hiện đang tận hưởng không gian riêng của mình.

Giám đốc Wiek nói thêm: "Pai Lin chắc chắn là một chú voi hướng nội và không thực sự thích ở cùng với những con voi khác nhưng lại thích sự chú ý từ mọi người. Pai Lin có vẻ hơi kén ăn một chút nhưng lại là một chú voi rất đáng yêu".

Hiện nay các nhà hoạt động đã lên tiếng rất mạnh mẽ về các hành vi ngược đãi động vật, đặc biệt là các loài vật sống trong các sở thú, nơi chúng đang bị ngược đãi và sống trong tình trạng tồi tệ. Nhiều quốc gia đã có những chế tài xử phạt nghiêm khắc với các hành vi bạo lực hay lạm dụng đối với động vật.

Theo CNN