Sự cố cháy chiếc xe Toyota GR Corolla diễn ra vào tháng 6/2024 khi chủ sở hữu của chiếc xe đang lái xe trên đường cao tốc ở bang Bắc Carolina (Mỹ) với tốc độ khoảng 137km/h. Bất ngờ, động cơ đột nhiên chết máy, sau đó khói trắng bắt đầu lọt vào bên trong, trong khi khói đen cuồn cuộn từ ống xả. Nhận ra có điều gì đó không ổn, tài xế đã tấp vào lề và nhanh chóng gọi cứu hỏa. 

Mặc dù lực lượng cứu hỏa đã đến hiện trường kịp thời nhưng ngọn lửa đã bùng phát và thiêu rụi toàn bộ phần đầu xe. Chủ xe đã liên hệ với Toyota để tìm kiếm sự hỗ trợ, mong muốn được thay thế chiếc xe bị hư hỏng. Tuy nhiên, những điều mà chủ xe nhận được khiến người này không khỏi bất ngờ.

Screenshot_59.jpg
Hiện trường chiếc Toyota GR Corolla bị cháy rụi toàn bộ phần đầu xe. Ảnh: Carscoops

Theo thông báo của Toyota, hãng xe Nhật Bản này đã tóm tắt sự việc, ghi nhận thiệt hại và đề cập tới một báo cáo tai nạn trước đó trên hệ thống Carfax (nhà cung cấp báo cáo lịch sử sử dụng xe hàng đầu nước Mỹ) vào tháng 2/2024. Theo dữ liệu của hệ thống Carfax, chiếc xe Toyota GR Corolla bị cháy đã từng hư hỏng do tai nạn ở đầu xe, phía trước bên trái, bên phải và phía sau bên phải.

Ngoài ra, ngay tại thời điểm giám định chiếc xe bị cháy vào ngày 24/6/2024, cơ quan chức năng đã phát hiện có một lỗ nhỏ ở phía trên khối động cơ, cặn dầu còn bám trên bộ tăng áp, đáy các-te động cơ, gầm xe và ống xả.

Điều đáng nói, Toyota còn cho rằng chiếc GR Corolla không nên chạy quá tốc độ 137 km/h nếu không được trang bị bộ lốp có khả năng chạy tốc độ cao. Nếu lái xe quá tốc độ 137 km/h, có thể dẫn đến hỏng lốp, mất kiểm soát và có thể gây ra những sự cố không mong muốn.

"Hãy chắc chắn tham khảo ý kiến của đại lý lốp xe để xác định xem loại lốp được sử dụng trên xe có phải là loại có khả năng chạy tốc độ cao hay không, trước khi lái xe ở tốc độ như vậy", Toyota nhấn mạnh.

Cuối cùng, hãng xe Nhật Bản đã đi tới kết luận rằng: "Dựa trên kết quả kiểm tra và các thông tin liên quan đến sự cố này, chúng tôi từ chối bảo hành và không thể cung cấp bất kỳ hỗ trợ nào".

452566236_3841739219479838_1401000967215559533_n.jpg
Chủ xe chia sẻ về chiếc Toyota GR Corolla trước khi bị cháy. Ảnh: Bryan Banks/Facebook

Theo Carscoops lý giải, Toyota GR Corolla xuất xưởng với bộ lốp Michelin tiêu chuẩn có khả năng vận hành ở tốc độ cao hơn nhiều so với tốc độ 137 km/h. Những loại lốp xe quy định chạy dưới 137 km/h thường chỉ áp dụng cho xe kéo hoặc lốp dự phòng. 

Ngay cả lốp xe mùa đông cơ bản nhất với chỉ số tốc độ trên lốp là Q cũng đã cho phép chạy lên tới 160 km/h, trong khi hầu hết các xe cơ bản đều sử dụng lốp xe với chỉ số tốc độ trên lốp là S hoặc T, an toàn ở tốc độ lên đến 180 km/h và 190 km/h.

Vụ việc kể trên đã được chủ xe đăng tải trên mạng xã hội và nhanh chóng nhận được một lượng lớn người quan tâm. Nhiều người cho rằng việc một chiếc xe được sản xuất hướng tới hiệu suất như Toyota GR Corolla mà lốp xe không chịu nổi tốc độ 137 km/h là điều khó chấp nhận.

Tuy nhiên, kết quả điều tra của Toyota ở đây cho thấy thời điểm kiểm tra vụ tai nạn trước đó đã có những dấu hiệu bất thường liên quan đến động cơ chứ không chỉ là vấn đề hư hại với phần vỏ bên ngoài.

Do đó, cũng có không ít người tỏ ra hoài nghi về khả năng chủ xe đang giấu diếm sự thật về chiếc xe. 

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!