Luật sư tư vấn:

{keywords}

Theo thông tin bạn cung cấp vợ chồng bạn chưa đăng ký kết hôn, 2 vợ chồng nên đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã phường nơi cư trú để đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Luật cư trú 2020 tại Điều 20. Điều kiện đăng ký thường trú

1. Công dân có chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình thì được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp đó.

2. Công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của mình khi được chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đó đồng ý trong các trường hợp sau đây:

a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;

Như vậy, để có thể nhập khẩu về nhà chồng thì phải đáp ứng các điều kiện nêu trên. Khi đáp ứng được các điều kiện đó, bạn có thể liên hệ công an quận huyện để thực hiện việc đăng ký thường trú về nhà chồng.

Điều 22 Luật cư trú quy định về trình tự thủ tục đăng ký thường trú như sau:

2. Hồ sơ đăng ký thường trú đối với người quy định tại khoản 2 Điều 20 của Luật này bao gồm:

a) Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, trong đó ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp hoặc người được ủy quyền, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản;

b) Giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ nhân thân với chủ hộ, thành viên hộ gia đình, trừ trường hợp đã có thông tin thể hiện quan hệ này trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú;

c) Giấy tờ, tài liệu chứng minh các điều kiện khác quy định tại điểm b, điểm c khoản 2 Điều 20 của Luật này.

Bạn căn cứ quy định trên thực hiện.

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Chính chủ rao giá bán đất 4 tỷ đồng, môi giới tự ý đẩy lên 5 tỷ

Chính chủ rao giá bán đất 4 tỷ đồng, môi giới tự ý đẩy lên 5 tỷ

Tôi nhờ môi giới đăng bán mảnh đất với giá 4 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó, tôi phát hiện được rao bán thành công với giá cao hơn 1 tỷ đồng. Phần tiền 1 tỷ chênh lệch kia tôi có được hưởng hay không?