Tại buổi họp báo chiều ngày 15/1, trả lời câu hỏi của VietNamNet về tiến độ báo cáo của các ngân hàng liên quan đến cấp tín dụng cho khách hàng tham gia đấu giá, đấu thầu các lô đất ở Thủ Thiêm (TP.HCM), ông Nguyễn Văn Du – Quyền Chánh Thanh tra Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) cho biết, đến nay, gần hết các tổ chức tín dụng đã báo cáo, còn một vài tổ chức tín dụng chưa báo cáo và xin nộp muộn vài ngày vì có nhân viên, cán bộ liên quan đến F0 dẫn đến chậm tiến độ.

Cơ quan thanh tra cũng không chỉ căn cứ vào báo cáo của các đơn vị mà còn rà soát qua Trung tâm Thông tin Tín dụng (CIC) để kiểm soát, giám sát, đối chiếu. Qua đó, có 4 công ty trúng đấu giá thầu là Công ty TNHH Đầu tư BĐS Ngôi sao Việt; Công ty Cổ phần Dream Republic; Công ty Cổ phần Sheen Mega; Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh thương mại Bình Minh. Với các đơn vị trên, không có tổ chức tín dụng nào tham gia cho vay để đặt cọc, dự thầu đấu giá tại Thủ Thiêm.

{keywords}
Buổi đấu giá 4 lô đất Thủ Thiêm ngày 10/12/2021

Liên quan đến tín dụng BĐS, bà Hà Thu Giang – Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ tín dụng các ngành Kinh tế (NHNN) thông tin, trong 3 năm trở lại đây, hoạt động cho vay đối với lĩnh vực BĐS có xu hướng giảm về tỷ trọng tín dụng BĐS so với tín dụng của toàn hệ thống. Từ mức trên 26% của năm 2018 thì đã xuống mức khoảng 11,89% trong năm 2020, thấp hơn tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Số liệu mới nhất thu thập đến cuối tháng 11/2021, tăng trưởng tín dụng đối với lĩnh vực BĐS tăng khoảng 12% so với 2020. Tỷ trọng dư nợ BĐS trong tổng dư nợ nền kinh tế chiếm khoảng 18% - 20%.

NHNN sẽ kiểm soát chặt tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, trong đó có BĐS, đặc biệt tập trung kiểm soát khách hàng và nhóm khách hàng lớn. NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, kiểm soát, định hướng cấp tín dụng đối với BĐS, trong đó có tín dụng vào khách hàng và nhóm khách hàng lớn, các dự án quy mô lớn, phân khúc cao cấp, biệt thự, nghỉ dưỡng. Thay vào đó, cần tập trung nguồn vốn tín dụng để đầu tư vào các dự án có hiệu quả, dự án xã hội, thương mại đáp ứng nhu cầu người dân. Không thực hiện cấp tín dụng cho nhu cầu vay vốn để đầu cơ hoặc triển khai các dự án tiềm ẩn rủi ro.  

Phó Thống đốc NHNN - ông Đào Minh Tú cũng khẳng định, trong năm 2022, các lĩnh vực chứng khoán; trái phiếu DN; BĐS sẽ được NHNN kiểm soát chặt hơn năm 2021. NHNN tăng cường kiểm tra, giám sát việc cung ứng dòng tiền vào các lĩnh vực trên của các ngân hàng thương mại. Cần hướng dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh cho phục hồi kinh tế.

{keywords}
Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh - ông Đỗ Anh Dũng tại buổi đấu giá 

Trần Chung

Yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin tín dụng DN đấu giá đất Thủ Thiêm

Yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin tín dụng DN đấu giá đất Thủ Thiêm

Cơ quan thanh tra của Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng cung cấp tài liệu về việc cấp tín dụng cho các chủ thể tham gia đấu giá lô đất ở Thủ Thiêm, TP.HCM.