- Hầu hết nhân viên của công ty tôi khi được nhận vào làm việc đều phải nộp văn bằng tốt nghiệp đại học bản chính của mình. Đây như là luật bất thành văn, công ty không chấp nhận bản sao văn bằng tốt nghiệp đại học.

TIN BÀI KHÁC:

Ngày tôi được nhận vào làm, do bằng của tôi bị thất lạc chưa tìm thấy, tôi chỉ nộp bản sao bằng tốt nghiệp đại học và đã phải nói dối công ty là mẹ tôi cất bằng cho tôi mà giờ bà đang bị giảm trí nhớ không thể nhớ nổi cất ở đâu.

Công ty liên tục đòi tôi phải nộp bằng tốt nghiệp. Quá sốt ruột, tôi đã phải đem sổ đỏ của gia đình để thế chấp vào đó. Nhiều lúc gia đình cần sổ đỏ để làm thủ tục vay mượn tiền nhưng lại kẹt ở đó không biết làm thế nào.

Cho tôi hỏi công ty làm như vậy có đúng luật hay không? Nếu tôi đòi lại sổ đỏ thì có được không?  Đây cũng là vấn đề tế nhị làm thế nào để tôi vừa lấy được sổ đỏ vừa không mếch lòng sếp?  (Câu hỏi của chị Thúy Hằng, Gò Vấp, TP.HCM).

Luật sư tư vấn:

1- Việc giữ bản chính bằng tốt nghiệp ĐH của Công ty như thế là sai quy định. Căn cứ theo Khoản 2 Điều 8 Nghị định 39/2003/NĐ-CP ngày 18/4/2003 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về việc làm thì hồ sơ đăng ký dự tuyển bao gồm:

- Phiếu đăng ký dự tuyển lao động theo mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

- Bản sao sổ lao động (không cần công chứng). Trường hợp chưa được cấp sổ lao động thì phải có sơ yếu lý lịch theo mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

- Bản sao các văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của vị trí dự tuyển (không cần công chứng).
- Giấy khám sức khỏe của cơ quan y tế có thẩm quyền.

- Các giấy tờ khác do doanh nghiệp quy định do tính chất nghiêm ngặt của công việc.

Ngoài ra, theo quy định của Bộ luật Dân sự thì các giấy tờ nhân thân (như văn bằng tốt nghiệp đại học, chứng minh nhân dân...) là tài sản thuộc sở hữu cá nhân, được pháp luật bảo vệ.
Do đó, việc công ty bạn yêu cầu các nhân viên phải nộp bản chính văn bằng tốt nghiệp đại học khi được nhận vào làm việc là trái quy định của pháp luật, trái pháp luật lao động.

2- Vì vấn đề tế nhị, quan hệ của bạn và sếp công ty nên thuần tuý giải quyết việc này bằng sự khéo léo từ bạn nhằm dẫn dắt câu chuyện để sếp bạn hiểu về sự sai trong sự việc trên. Bạn có thể chọn lúc vui vẻ hay có sự kiện nào đó của công ty mà trình bày thật khách quan và nêu hệ lụy nếu việc giữ văn bằng, giấy tờ gốc này sẽ gây hậu quả xấu cho công ty (bị kiện tụng, tố cáo....). Từ đó thuyết phục được sếp biến chuyển về tiền lệ sai trái trên. Qua đó công ty chấp nhận bản sao văn bằng tốt nghiệp đại học và trả lại bản gốc sổ đỏ cho bạn.

LS Nguyễn Thành Công Đoàn Luật sư TP.HCM, Công ty Luật TNHH Đông Phương Luật - 120 Sương Nguyệt Anh, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM, ĐT: 0906633168- 08.62906420

Đức Toàn (ghi)