Dịp lễ này, cao tốc Vĩnh Hảo - Cam Lâm đưa vào khai thác, sẽ chính thức thông tuyến cao tốc từ Sài Gòn ra Nha Trang với lộ trình: TP.HCM (lối vào Mai Chí Thọ, TP Thủ Đức, TP.HCM)- trạm dừng chân Long Thành (40km, khoảng 35 phút) - cao tốc Phan Thiết: (99 km khoảng 55 phút) - Vĩnh Hảo - Cam Lâm - Nha Trang (226 km khoảng 150 phút)
Nếu như trước đây tài xế đi Nha Trang đã quen việc dừng ở trạm dừng Long Thành để giải quyết các vấn đề cá nhân trước khi di chuyển với thời gian 2,5 giờ để tới Vĩnh Hảo, vì ở đây mới có trạm dừng chân tiếp theo. Dịp lễ này, người dân có thêm lựa chọn cho lộ trình đi thẳng tới Nha Trang mà không cần phải đi theo đường cũ dừng ở Vĩnh Hảo.
Tôi cập nhật 1 số trạm dừng nghỉ ở lối ra cao tốc để mọi người tham khảo và chia lộ trình đi cho phù hợp, tránh việc phải dừng “bất khả kháng” ở làn khẩn cấp tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Trạm dừng chân Long Thành
Để bắt đầu cho chuyến đi dài, mọi người có thể dừng ở trạm dừng Long Thành trước khi đi tiếp vài trăm km cao tốc, nhưng thường rất đông do xe dồn về đó, nhất là chiều về TP.HCM.
Vào cao tốc Phan Thiết, qua QL56 thì gặp lối ra thứ 2 ĐT765 (đi thêm 30km từ lối vào): Rẽ phải có trạm dừng chân Đại Phú, mới xây dựng xong nên sạch sẽ, đồ ăn đồ uống đa dạng. Trạm ngay lối ra, hướng TP.HCM đi Nha Trang nên ai không muốn dừng ở trạm Long Thành có thể lựa chọn trạm dừng này.
Cao tốc Phan Thiết, lối ra Xuân Tâm, Xuân Lộc đi thêm 36km từ lối vào, đây là nút giao lớn nhất cao tốc, rẽ trái/rẽ phải đều thuận tiện (không phải quay đầu). Lối ra ngay Quốc lộ (QL) 1A nên rẽ phải là có sẵn các trạm dừng chân Bò Sữa Long Thành, rẽ trái có nhiều quán ăn bình dân khác. Đáng chú ý, khu vực này có cây xăng cả hai bên là nơi hợp lý cho các chủ xe dừng chân. Chủ nhật hoặc cuối lễ tết hướng về TP.HCM thường kẹt xe, có thể xuống đây nghỉ chân trước khi đi tiếp.
Lối ra QL 55, Hàm Tân (từ Xuân Lộc đi thêm 35km): Mọi người rẽ phải có nhiều quán ăn ngon tuy nhiên khu vực này không có cây xăng nên mọi người cần lưu ý.
Lối ra QL55B, Sông Phan (Hàm Tân đi thêm 12km): Tương tự như QL55, ở đây cũng có nhiều quán ăn và không có cây xăng, nếu gia đình muốn đi Kê Gà/La Gi thì có thể xuống ở đây, chạy khoảng 4km là ra QL1A.
Lối ra Ba Bàu (từ Sông Phan đi thêm 31km) đi Phan Thiết: Đường dẫn cao tốc ra QL1A cũng có nhiều quán ăn, bình dân, sạch sẽ để mọi người lựa chọn. Đặc biệt có cây xăng cuối đường dẫn và mọi người có thể đi thẳng về Novaworld Phan Thiết nếu thấy hợp lý.
Vào cao tốc Vĩnh Hảo
Bắt đầu vào cao tốc Vĩnh Hảo, lối ra đầu tiên là Ma Lâm (QL28, từ Ba Bàu đi thêm 26km): rẽ phải 500m là có trạm dừng chân Hiền Hương, vừa là cây xăng, có trạm sạc điện cho xe điện nếu cần. Khu vực này cũng có nhiều món ăn phù hợp và tôi đánh giá là nơi ăn uống hợp lý. Xe đi Đà Lạt cũng có thể xuống đây và lên đèo Gia Bắc đi về QL20.
Lối ra Đại Ninh QL28B (từ Ma Lâm đi thêm 30km): Rẽ phải đi thêm 1km thì có 2 quán cơm gia đình, ở đây không có cây xăng nhưng có garage sửa xe gần đó. Rẽ trái khoảng 1km thì cũng có vài quán cơm/phở bình dân. Đây là lối ra quen thuộc của xe đi Đà Lạt nên hàng quán cũng ngày một nhiều hơn so với trước đây.
Lối ra Chợ Lầu, Sông Mao (từ Đại Ninh đi thêm 16km): Trạm dừng chân Hương Sen bên trái (rẽ phải rồi quay đầu), phù hợp cho đi ngược từ Nha Trang vào TP.HCM.
Lối ra Vĩnh Hảo (từ Chợ Lầu đi thêm 32km): Thông thường tôi sẽ đổ xăng ở cây Petro 114 ngay lối ra.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Cam Lâm
Bắt đầu vào cao tốc Vĩnh Hảo - Cam Lâm, lối ra đầu tiên ĐT 709 (Vĩnh Hảo đi thêm 21km): Hiện đã thành hình mà chưa cho xe di chuyển, khả năng trong năm nay sẽ thông tuyến. Đây là lối ra mới đi thẳng xuống Cà Ná, được bổ sung vào sau, xung quanh là đồng không hiu quạnh nên không phù hợp để xuống. Từ lối ra đi thêm 10km là tới QL1A, ngay đó cũng có cây xăng và 1 quán cơm nhỏ.
Lối ra Phan Rang, QL27 (từ Vĩnh Hảo đi thêm 42km): Đây là nút giao lớn nhất của cao tốc mới. Từ nút giao Vĩnh Hảo tới đây là tầm 30 phút thôi, nên nếu bỏ qua Vĩnh Hảo có thể xuống ở đây là phù hợp nhất. Rẻ phải ra nút giao là thị trấn Nhơn Sơn, Ninh Sơn, Ninh Thuận, có cây xăng cách nút giao 800m, ở đây không có trạm sạc. Mọi người có nhu cầu đi du lịch Phan Rang, Ninh Chữ, Bình Tiên thì xuống ở nút giao này.
Lối ra Du Long (từ Phan Rang đi thêm 22km), qua khu cánh đồng điện gió là tới. Nút giao đơn (như Vĩnh Hảo), nghĩa là chỉ có thể rẽ phải để ra lại QL1A, hiện còn mới tinh nên không có hàng quán. Ai muốn nghỉ chân thì thoát ra, chạy về QL1A rồi rẽ phải sẽ gặp ngay quán cơm bên kia đường, mát mẻ, có cây xăng ngay kế bên nhưng chưa thấy có trạm sạc, hy vọng sớm sẽ có.
Cao tốc Cam Lâm- Nha Trang
Mọi người đi qua Du Long đi thêm 16km nữa là vào cao tốc Cam Lâm- Nha Trang ở địa phận Cam Ranh. Chỗ này lối ra giao quốc lộ 27B đi về Đà Lạt nên xe tải, container nhiều, đường hẹp nên tôi nghĩ nên đi tiếp và nếu mọi người về TP Cam Ranh có thể xuống ở đây.
Lối ra đầu tiên ở Cam Lâm (Ql27B +25km), lối ra QL1A, dành cho ai xuống khu Bãi Dài, Cam Ranh thay vì đi Nha Trang. Từ cao tốc đi hết đường dẫn về QL1A là 3,5km, tại đó rẽ phải về TP Cam Ranh có nhiều quán ăn nhỏ. Hoặc rẽ trái hướng Nha Trang, theo QL1A đi 1km là tới đường Đinh Tiên Hoàng, rẽ phải về Cầu Mới sẽ có các quán hải sản, quán ăn hai bên đường.
Lối ra Suối Dầu/Suối Cát (Cam Lâm đi thêm 15km): Đây là đường nhanh nhất đi về Nha Trang, tôi nghĩ mọi người không nên đi hết cao tốc ra ở Diên Khánh sẽ lâu và xa hơn. Rẽ phải ra khỏi cao tốc đi đường mới, băng qua cầu vượt trên QL1A đi theo đường tỉnh 657k, rẽ trái ngã 3 Phong Châu là về thẳng trung tâm Nha Trang (qua cầu Sông Tắc). Đoạn này đường đẹp, vắng xe, nhưng lái xe nhớ đi lên cầu vượt để băng qua QL1A.
Lối ra Diên Thọ, Diên Khánh (Suối Dầu đi thêm10km): Đây là điểm kết thúc cao tốc Cam Lâm- Nha Trang. Từ đây rẽ trái là lên Đà Lạt theo đèo Khánh Lê, còn rẽ phải đi QL1 về các tỉnh miền Trung cho tới khi cao tốc Nha Trang - Vân Phong được khai thác. Hai bên đường không có hàng quán gì cho tới khi vào địa phận Nha Trang.
Chia sẻ với hy vọng mọi người sắp xếp việc di chuyển, dừng nghỉ ăn uống, đổ xăng và xử lý các vấn đề cá nhân hợp lý cho chặng đường 400km.
Theo Pháp luật TP. HCM