Các chuyên gia về xe hơi tại Road Angel (một công ty chuyên nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm an toàn trên xe hơi tại Anh) nói rằng cứ 5 xe ở Anh thì có 1 xe được trang bị camera hành trình, và những đoạn phim từ các thiết bị này thường được lực lượng cảnh sát sử dụng để truy tố một loạt hành vi phạm tội.

Video camera hành trình cũng có thể hỗ trợ yêu cầu bồi thường bảo hiểm và giúp tìm ra người lái xe nào có lỗi và chịu trách nhiệm chi trả mọi chi phí trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Tải video camera hành trình lên mạng có thể khiến tài xế phải trả giá

Hàng chục nghìn người tham gia giao thông hiện đã gửi trực tiếp những video ghi lại cảnh lái xe láu cá trên đường cho lực lượng cảnh sát. Những video này được sử dụng làm bằng chứng để kết tội những kẻ vi phạm luật giao thông. 

Tuy nhiên, việc đăng đoạn phim camera hành trình lên các nền tảng mạng xã hội, tài xế sẽ có nguy cơ vi phạm quyền riêng tư của những cá nhân bị ghi hình và luật bảo vệ dữ liệu ngay cả khi họ đang lái xe gây nguy hiểm. 

Gary Digva, người sáng lập Road Angel, cho biết Dashcam (camera hành trình) là thiết bị cực kỳ hữu ích cho người lái xe và có thể giúp họ thu thập bằng chứng và thông tin cho cả công ty bảo hiểm, cảnh sát nếu có tai nạn. Nhưng khi càng nhiều tài xế đăng tải video lên mạng xã hội, Cơ quan công tố hoàng gia Anh đã cảnh báo hành vi này. 

Nếu clip được sử dụng làm bằng chứng để truy tố, thì nó không còn thuộc phạm vi công cộng vì có thể ảnh hưởng xấu đến các thủ tục tố tụng tiếp theo.

“Đăng đoạn phim lên mạng mà không có sự đồng ý của tất cả những người liên quan có thể bị coi là vi phạm quyền riêng tư và ảnh hưởng tới các thủ tục pháp lý, nghĩa là bằng chứng có thể bị loại bỏ và kết quả vụ án khép lại.

Tốt nhất là không nên chia sẻ bất kỳ đoạn phim nào với bất kỳ ai ngoài cảnh sát, những người sẽ chỉ sử dụng đoạn phim đó cho các thủ tục tố tụng tại tòa án", Gary Digva nói. 

Theo TheSun

Bạn có góc nhìn nào với nội dung trên? Xin để lại bình luận phía dưới bài viết. Mời bạn đọc gửi bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!