Chưa từng có: Một giờ livestream bán 85 tấn quả, vụ mùa phong tỏa chốt triệu đơn online

Năm 2021 chứng kiến cuộc đổ bổ bộ của hàng triệu hộ nông dân lên sàn thương mại điện tử. Tại "chợ mới”, nông dân có thể ngồi trên đồi gẩy tay bán chục tấn đặc sản, chốt triệu đơn hàng.

Chia sẻ mới đây, ông Trần Công Thắng - Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược nông nghiệp nông thôn (Bộ NN-PTNT), cho biết, nền kinh tế số tại Việt Nam năm 2021 ước đạt 21 tỷ USD năm 2021, tăng 31% so với năm 2020 và dự kiến đạt 57 tỷ USD vào năm 2025.

Theo ông Thắng, Việt Nam được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong khu vực, với tổng giá trị hàng hóa của nền kinh tế số sẽ tăng gấp gần 3 lần trong vòng 4 năm tới. Đây là cơ hội để nông dân tham gia “chợ mới”, mở thêm con đường tiêu thụ nông sản.

2021 là năm, khi hộ nông dân tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, các kỷ lục về mua bán hàng liên tục xuất hiện khiến nhiều người bất ngờ.

Chốt 1 triệu đơn hàng vải thiều

Vải thiều Bắc Giang - đặc sản nổi danh khắp cả nước và gây sốt tại thị trường quốc tế nhiều năm qua. Thế nhưng, năm 2021, lần đầu tiên loại quả đặc sản này mới lên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Cũng bởi vậy, Bắc Giang chỉ đặt mục tiêu tiêu thụ khoảng 2.000 tấn vải thiều tươi thông qua 6 sàn TMĐT.

{keywords}
1 triệu đơn hàng online chốt mua vải thiều Bắc Giang (ảnh: TL)

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương mới đây thông tin, sản lượng vải thiều phân phối qua các sàn đạt trên 9.000 tấn, với gần 1 triệu đơn hàng chốt mua, gần gấp 5 lần kịch bản tốt nhất mà tỉnh Bắc Giang xây dựng.

Trước đó, ông Chu Quang Hào - đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, đánh giá, đã có sự thay đổi chóng mặt trên sàn Vỏ sò (Viettel Post) và Postmart (VnPost) khi quả vải thiều tươi của Hải Dương và Bắc Giang được bán trên sàn.

Theo ông Hào, lượng người dân lên sàn tăng đột biến. Từ vài nghìn người mua bán mỗi ngày trước đây, khi vải thiều xuất hiện trên sàn, ngay lập tức con số đã tăng lên hàng trăm nghìn. Tính từ 1/6 đến giữa tháng 6/2021, có tới 4,6 triệu lượt truy cập tìm hiểu về sản phẩm vải thiều. Đơn hàng đặt mua đặc sản này lên tới 36.000-37.000 đơn mỗi ngày.

Chỉ 1 giờ livestream bán được 85 tấn nông sản

Giữa năm 2021, khi dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại một số địa phương, nhiều loại nông sản, trong đó có vải thiều, đứng trước nguy cơ tắc đầu ra. 

Đáng chú ý, chỉ 1 giờ livestream bán nông sản của nghệ sĩ Xuân Bắc trong chương trình này với thông điệp "Chúng ta không giải cứu mà hỗ trợ việc tiêu thụ nông sản, nâng niu nông sản Việt" đã chốt 5.000 đơn hàng, đặt mua 85 tấn đặt mua vải thiều, bí đao, mận.

{keywords}
Nông dân đứng trên đồi livestream bán hàng (ảnh: Trọng Đạt)

Cùng thời điểm, trên đồi vải thiều tại Bắc Giang, nhiều nông dân cầm điện thoại livestream bán hàng trên fanpage của các sàn thương mại điện tử. Chị Đỗ Thị Vân và anh Hà Quang Thành - hai nông dân trồng vải ở Lục Ngạn - lần đầu tiên trải nghiệm livestream bán hàng trên facebook nhờ sự hỗ trợ của một sàn thương mại điện tử.

Hơn 40 phút livestream, hai “KOL” nghiệp dư này đã dẫn dắt 30.000 người xem đi tham quan vườn trồng vải thiều Lục Ngạn của gia đình. Thành quả sau đó, chị Vân và anh Thành giúp bà con hợp tác xã bán được 8 tấn vải thiều.

53.000 người vào mua, sàn “sập” liên tục

Cuối tháng 8 năm 2021, nông sản tại nhiều tỉnh thành ở khu vực phía Nam bị ùn ứ, bế tắc đầu ra thì TP.HCM lại thiếu hụt nguồn cung do giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19.

Lúc bấy giờ, Tổ Công tác 970 của Bộ NN-PTNT có sáng kiến làm combo nông sản gồm các loại rau củ trọng lượng 10kg bán trên sàn thương mại của đơn vị này, với giá 100.000 đồng, để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân TP.HCM.

Ông Trần Minh Hải - thành viên Tổ Công tác 970 - cho biết, sau khi công bố tiếp nhận đơn đặt hàng combo nông sản, sàn liên tục bị “sập” do lượng truy cập tăng vọt. Thậm chí, có thời điểm ghi nhận khoảng 53.000 người truy cập.

{keywords}
Người dân TP.HCM ồ ạt lên sàn mua combo nông sản 100.000 đồng (ảnh: Cao Trần)

Ước tính ngày 26/8, chương trình nông sản combo bán cho dân TP.HCM đã chốt hàng nghìn đơn hàng, khối lượng gần 1.000 tấn rau, củ, quả và thực phẩm các loại.

Sáng kiến này giúp người dân TP.HCM mua được rau quả giá rẻ, còn nhiều HTX, doanh nghiệp khu vực phía Nam thoát khỏi cảnh ế ẩm, đổ bỏ nông sản.

Hơn 2 triệu hộ nông dân lên sàn

Trưởng ban Nghiên cứu phát triển Vietnam Post Phan Trọng Lê cho biết, đến nay, Postmart đã đưa sản phẩm của hơn 2,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp trong cả nước lên môi trường số, thúc đẩy tiêu thụ hơn 20.000 tấn nông sản. Viettel Post đã hỗ trợ hơn 2 triệu hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn, qua đó có hơn 36.000 giao dịch tiêu thụ 12.884 tấn hàng trị giá 74,3 tỷ đồng.

Năm 2022, các đơn vị này đặt mục tiêu đưa sản phẩm của 5 triệu hộ nông dân lên sàn, tiếp tục tập huấn kỹ năng chuyển đổi số để nông dân chủ động mở rộng kinh doanh.

Theo một chuyên gia trong ngành, bán hàng trên sàn TMĐT trở thành xu thế, con đường tiêu thụ nông sản mới của nông dân. Thông qua sàn TMĐT, hàng triệu nông dân có thể kết nối được với hàng chục triệu hộ gia đình. Người dân có thể ngồi bất cứ đâu, cầm điện thoại thông mình cùng vài cái gẩy tay là mua được đặc sản. Từ đó, thúc đẩy tổng cầu tăng lên.

Khi nói về nông sản bán trên sàn TMĐT, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng từng chia sẻ, nhiều người ở tận mũi Cà Mau hay Đà Lạt xa xôi, cả đời chưa được ăn quả vải Bắc Giang vì chưa bao giờ nghĩ rằng có thể đặt được vải tươi về nhà. Năm 2021 thì đã khác. Trên 25 triệu hộ gia đình Việt Nam, dù ở bất kỳ đâu trên mảnh đất này, đều có thể mua được cả cân vải và nhận những trái vải tươi ngon sau nhiều nhất là 48 tiếng.

Với sản lượng tiêu thụ lên tới gần chục ngàn tấn trên các TMĐT, Bộ trưởng cho nhấn mạnh “một khởi đầu như vậy đã tạo ra niềm tin về sàn TMĐT cho bà con nông dân, và sau quả vải sẽ là hàng trăm, hàng ngàn nông sản khác. Từ hàng triệu hộ gia đình lên sàn mua bán thì chỉ cuối năm nay sẽ là hàng chục triệu”.

Tâm An

Chín triệu hộ nông dân và 'cuộc đại thay đổi' trên 7 triệu mảnh ruộng

Chín triệu hộ nông dân và 'cuộc đại thay đổi' trên 7 triệu mảnh ruộng

Sản xuất nông nghiệp giờ không thể trông trời, trông đất, trông mưa,... mà phải trông vào dữ liệu. Thế nên, 9 triệu hộ nông dân phải cùng số hoá làm cuộc “đại thay đổi” trên 7 triệu mảnh ruộng, dựng kho dữ liệu để tiến lên làm ăn lớn.

tin nổi bật

Món hàng Việt chiếm Top đầu thế giới đang mất dần thị phần tại Trung Quốc

Xuất khẩu hạt điều Việt sang thị trường Trung Quốc giảm 51,6% trong 4 tháng năm 2022. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc giảm từ 95,62% trong quý I/2021 xuống 76,27% trong quý I/2022.

"Săn" lá - thú chơi đắt đỏ như mê túi Hermes: Vài trăm triệu chưa đủ, có thể mất trắng

Có gì ở những chậu cây kiểng lá mà khiến dân tình say mê đến mức sẵn sàng chi vài chục thậm chí cả trăm triệu để “rước” về thế?

Vẫn còn hàng nghìn xe container ùn ứ ở các cửa khẩu Lạng Sơn

Tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến tối 25/5 là 1.057 xe, trong số này chủ yếu là các xe hoa quả.

Lúc giá xăng cao kỷ lục, xuất hiện văn bản "khó hiểu" của Bộ Công Thương

Hiệp hội xăng dầu Việt Nam vừa đề nghị Bộ Công Thương có văn bản làm rõ thêm về trách nhiệm và quyền thực thi mức giá bán lẻ xăng dầu tại các địa bàn vùng xa của các thương nhân phân phối xăng dầu.

Tâm sự của tài xế công nghệ: "Chuyến xe 30.000 mà khách trả 100.000. Sống thế mới sang!"

Tiền tip từ khoản không bắt buộc đang trở thành một tiêu chuẩn đánh giá nhân cách của người sử dụng dịch vụ và ảnh hưởng đến thái độ của người bán hàng.

Vì sao củ wasabi lại có giá đắt đỏ nhất hành tinh?

Được mệnh danh là một trong những loại gia vị đắt nhất hành tinh, củ wasabi Nhật Bản có giá lên đến gần 6 triệu đồng mỗi kg.

Chuyên gia: Mọi dấu hiệu đều chỉ ra rằng giá dầu sẽ tiếp tục đi lên

Giới quan sát chỉ ra nhiều lý do khiến đà tăng của giá dầu vẫn sẽ tiếp diễn, bao gồm thị trường dầu Mỹ bị thắt chặt, nhu cầu tại Trung Quốc có khả năng phục hồi và lệnh cấm của EU.

Bóc vỏ cây bán sang Mỹ - EU, nông dân kể chuyện nhìn đâu cũng thấy tiền

Vỏ cây bóc ra được đưa vào chế biến bán sang các thị trường cao cấp Mỹ, EU, Nhật Bản...thậm chí đến lá cây cũng có giá cao. Từ ngày trồng quế nhìn, chị Trần Thảo Dược (Yên Bái) nhìn đâu cũng thấy tiền.

Dụng công săn loài cá tà ma mà giới nhà giàu săn lùng

Loài cá bị gán cho một cái tên ma mị nhưng có vẻ đẹp đặc biệt từ màu sắc, hình dáng, có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng. Cá tà ma đặc biệt khó săn tìm, chỉ thấy ở những vùng đảo xa...

Người Việt chi hơn 1 tỷ USD mua iPhone

Kim ngạch nhập khẩu iPhone của Việt Nam trong năm 2021 tăng gần 160% so với một năm trước đó.

Ly cà phê sáng lên giá, hộp sữa đắt đỏ hơn: Kêu trời chứ giờ biết kêu ai

Giá xăng đạt ngưỡng 30.500 đồng/lít kéo theo tất cả đều tăng giá, nghe thông báo mà chỉ 'kêu trời' rồi chấp nhận chứ biết kêu ai bây giờ.

Ba loại gia vị Tây Bắc cực đắt đỏ, có tiền chưa chắc mua được

Trước kia, các loại gia vị này chỉ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng, nhưng giờ đây chúng có giá vô cùng đắt đỏ, có loại tới vài triệu đồng.

"Kho báu ngủ quên" ở Việt Nam có giá trị thế nào mà Mỹ rất muốn hợp tác khai thác?

Yttrium có ứng dụng rất đa dạng cả trong lĩnh vực dân sự lẫn quốc phòng.

Thuốc mê, thuốc kích dục ngập tràn chợ mạng

Đã có rất nhiều những hệ lụy từ việc sử dụng và mua bán thuốc mê, thuốc kích dục, thế nhưng thời gian gần đây nhiều đối tượng bán thuốc mê, thuốc kích dục lại đẩy mạnh hoạt động buôn bán qua mạng, nhất là mạng xã hội.

Vì sao giá trứng bất ngờ tăng mạnh?

Giá các loại trứng đều tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay, khi trong điều kiện bình thường gần như chỉ giảm chứ không sốt giá.