Chửi khách để… 'nâng tầm' thương hiệu?!

Dường như hiệu ứng, không ít cửa hàng, quán ăn đã dùng chiêu thức chửi rủa vào mặt khách để “nâng tầm” thương hiệu của mình. Kiểu kinh doanh vô văn hóa này đang “đổ bộ” vào mảnh đất ngàn năm văn hiến!

Ngay sau khi quán “bún chửi” trên phố Ngô Sĩ Liên được kênh truyền hình CNN của Mỹ đưa tin, bỗng dưng nổi tiếng, khách khứa nườm nợp ra vào. Dường như hiệu ứng, không ít cửa hàng, quán ăn đã dùng chiêu thức chửi rủa vào mặt khách để “nâng tầm” thương hiệu của mình. Kiểu kinh doanh vô văn hóa này đang “đổ bộ” vào mảnh đất ngàn năm văn hiến!

“Bún chửi, cháo mắng, ốc lườm nguýt” lên ngôi?

Thực khách quán bún tại một phố nhỏ (quận Đống Đa) đã quá quen hình ảnh bà chủ quán tay vừa thoăn thoắt chế biến bát bún lưỡi, mồm xoen xoét chửi rủa khách hàng. Khi khách giục món ăn ngay lập tức bà chửi với giọng the thé: “Cảm thấy lâu thì cút về nhà, ở đây không ai hầu đâu”. Nếu khách chê canh nhạt, bà chủ tấp luôn vào mặt: “Chạy ra chợ mà mua gia vị, trông mặt mày đã thấy hãm tài. Biến!”. Còn vô số câu từ khó nghe, bậy bạ mà bà chủ quán này ném vào mặt khách khiến thực khách không kịp vuốt mặt. Hầu hết, các thực khách nhịn nhục, cho qua. Nhưng có thực khách không chịu nổi sự nhục mạ này đã “bật” lại: “Sao cô lại chửi mắng các thượng đế của mình như thế…”. Chưa để khách nói dứt câu, bà chủ quán bật dậy cầm chiếc ghế mình đang ngồi giơ lên tuyên chiến với gương mặt đỏ phừng phừng: “Dám đụng vào bà à, mày thích ăn bún hay thích ăn ghế hả thằng kia” khiến khách sợ hãi chạy thẳng ra ngoài lấy xe đi về.

Chuyện chửi bới, sẵn sàng lao vào “cuộc chiến” của các chủ quán ăn, cửa hàng với khách không phải là hiếm ở Hà Nội. Dân Hà thành biết tới quán “cháo chửi” ở quận Hoàn Kiếm, “ốc lườm nguýt” (quận Đống Đa) hay “quần áo nặng mùi” ở quận Gia Lâm. Tại cửa hàng “quần áo nặng mùi”, khách vào xem hàng, trả giá hoặc không mua, chưa kịp quay gót, chủ cửa hàng xồ ra chửi với những lời lẽ chua ngoa, bậy bạ, “nặng mùi” khiến khách bức xúc, bực mình. Chính vì vậy, các khách đồn nhau và đặt “thương hiệu” “quần áo nặng mùi” cho cửa hàng thời trang này.

{keywords}

Chủ quán bún chửi sẵn sàng tuyên chiến với khách.

“Bún mắng, cháo chửi, ốc lườm nguýt, quần áo nặng mùi” đang trở thành điểm xấu trong văn hóa ứng xử, kinh doanh. Một điều lạ là, bị chửi như vậy mà khách hàng vẫn tới đông. Nhiều người dân ở xa thắc mắc: “Mất tiền ăn để nghe chửi. Người Hà Nội thật là lạ, đây là đất ngàn năm văn hiến mà sao lại thế?”. Có người còn bày tỏ sự bức xúc: “Đúng là miếng ăn là miếng nhục. Chẳng lẽ các thực khách không biết nhục hay sao mà đâm đầu vào để ăn! Những thực khách không có lòng tự trọng sao?”.

Cẩn thận, pháp luật sẽ “sờ gáy”!

Lý giải việc khách rồng rắn xếp hàng đi ăn để nghe chửi, nhiều người cho rằng: đó là khách tò mò đến xem bà chủ chửi thế nào, cũng có khách nghe chửi thành quen, lại có khách áp dụng “công thức AQ”: “Bà ấy chắc chửi ai chứ không chửi mình”, “Tai bà ấy gần miệng bà ấy, bà ấy chửi bà ấy nghe”, Có khách khi nghe bà chủ quán chửi bàn bên cạnh lại cười và tỏ ra thích thú… Dù với lý do nào đi chăng nữa, chính những người khách ấy đã tiếp tay, cổ vũ cho thói ứng xử vô văn hóa của các chủ quán, chủ cửa hàng lộng hành, bôi bẩn hình ảnh mảnh đất nghìn năm văn hiến.

Ông Ngô Văn Nam - Trưởng phòng Nếp sống văn hóa, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Hà Nội cho hay, “bún chửi” không phải là điển hình văn hóa và không phải là tiêu biểu của văn hóa của người Hà Nội. Chửi tục mà được lên truyền hình thì đương nhiên là không thể tự hào được rồi. Người bán hàng mà chửi bới, có lời nói dung tục, miệt thị khách hàng là hành vi phi văn hóa nếu không muốn nói là vô văn hóa. Các quán chửi nó không phải là thương hiệu, không phải là số đông, không phải đại trà ở Hà Nội.

Ông Nam cũng cho hay, hiện chưa có chế tài xử phạt những trường hợp chửi bậy mà chỉ chế tài xử lý người gây rối trật tự công cộng. Sở Văn hóa Hà Nội đang chuẩn bị ban hành bộ quy tắc ứng xử ở nơi công cộng. Bộ quy tắc ứng xử có rất nhiều nội dung, trong đó có định hướng các hành vi ở nơi công cộng, kể cả về vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì đây chỉ là bộ quy tắc nên chỉ có tính định hướng nhằm đến cả hai đối tượng là người bán và thực khách. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí cũng phải có những thái độ kiên quyết phản bác vấn đề này, có thái độ lên án về hành vi phi văn hóa, phê phán những người đến ăn là những người đang cổ vũ cho thói phi văn hóa.

Theo các luật sư, hành vi chửi, miệt thị khách hàng của các chủ quán trên đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Hành vi này có thể bị xử phạt hành chính theo điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi: có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”. Ngoài ra, hành vi của bà chủ quán cũng có dấu hiệu của tội làm nhục người khác khi có lời nói xúc phạm danh dự của khách hàng, mặc dù họ không có lỗi gì. Sự xúc phạm nhân phẩm, danh dự đến mức độ nghiêm trọng có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong lúc chờ bộ quy tắc ứng xử ở nơi công cộng ban hành, trong lúc chờ pháp luật “tuýt còi” các chủ cửa hàng, quán ăn vô văn hóa, hơn ai hết, những khách hàng cần tẩy chay mạnh mẽ, nói không với những quán ăn, cửa hàng này. Có vậy, mới hy vọng dẹp bỏ những “điểm đen” ẩm thực là thảm họa ứng xử văn hóa kinh doanh trên mảnh đất ngàn năm văn hiến.

(Theo Pháp luật Việt Nam)

tin nổi bật

Ngân hàng rao bán hàng loạt khoản nợ trăm tỷ đồng

Các ngân hàng đang đẩy mạnh hoạt động xử lý và thu hồi nợ xấu thông qua việc rao bán hàng loạt khoản nợ, tài sản đảm bảo với giá trị từ vài chục cho tới vài trăm tỷ đồng.

Khách tố cả năm ròng rã đi đòi hoàn tiền vé máy bay mà chỉ nhận về lời hứa

Thời gian qua, một số độc giả phản ánh với Dân trí tình trạng hủy vé máy bay nhưng "năm lần bảy lượt" không nhận được tiền hoàn từ hãng hàng không.

An Cường khai trương showroom nhượng quyền quy mô lớn tại phía Đông Hà Nội

Công ty Cổ phần Gỗ An Cường cùng Công ty Ái Linh (Tổng đại lý tại Miền Bắc) vừa khai trương showroom nhượng quyền lớn và hiện đại bậc nhất miền Bắc tại đường Lạc Long Quân, phường Kinh Bắc, TP. Bắc Ninh.

Sầu riêng Musang King chín rụng ở Cần Thơ, gần 3 triệu/quả vẫn khó mua

Để ăn được một quả sầu riêng Musang King chín rụng trồng tại Cần Thơ, người tiêu dùng phải bỏ ra gần 3 triệu đồng. Đây là mức giá vô cùng đắt đỏ, nhưng nếu không nhanh tay có tiền cũng chưa chắc mua được.

Ghe bún riêu 'mặc' áo hồng rực nổi nhất Cần Thơ gây xôn xao

Một lão nông ở Gia Lai đã biến tre nứa thành nhà rông siêu nhỏ. Còn một cô giáo ở Quảng Nam tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo từ lá cây bỏ đi.

Đất ven biển Nam Định tăng "phi mã" theo dự án đường cao tốc

Ngay từ khi rục rịch triển khai tuyến cao tốc ven biển đi qua Nam Định, giá đất tại các địa phương ven biển như huyện Hải Hậu, Giao Thủy… đã "nhảy múa" liên tục.

Chiêu thức "lên đời" bánh kẹo Trung Quốc thành hàng Nhật Bản

Bánh kẹo nhập lậu từ Trung Quốc nhưng lại được làm nhãn mác "made in Japan". Chiêu thức sản xuất bánh kẹo giả của một cơ sở tại Hà Nội vừa bị triệt phá như thế nào?

Bộ Công Thương dừng áp thuế chống bán phá giá với thép mạ từ Hàn Quốc và Trung Quốc

Bộ Công Thương đã quyết định dỡ bỏ lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với các mặt hàng thép mạ nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc sau 5 năm áp dụng.

Ngôi làng đàn ông chuyên săn ‘vũ nữ chân dài’, thức trắng đêm thu tiền triệu

Khoảng 3h chiều, con đường vào xóm khô nhái ở xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên (An Giang) lại bắt đầu sôi động. Tiếng xe máy, tiếng đàn ông gọi nhau í ới đi soi “vũ nữ chân dài”.

Lào đối mặt với nguy cơ thiếu xăng

Ngày 16/5, một nhà cung cấp cho biết, nguồn cung xăng tại Lào có thể có "khoảng trống nào đó", sau khi Chính phủ nước này tổ chức cuộc họp khẩn cấp để giải quyết tình trạng giá cả tăng cao và hiện tượng mua bán hoảng loạn ở quốc gia Đông Nam Á này.

Người Hà Nội chi tiền triệu học cưỡi ngựa phong cách châu Âu

CLB cưỡi ngựa ở Hoài Đức, Hà Nội cung cấp dịch vụ dạy cưỡi ngựa theo phong cách châu Âu.

Quỹ bình ổn âm rất sâu, lấy gì để "chặn" đà tăng của giá xăng dầu?

Bộ Tài chính cho biết, số dư Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đến hết quý I.2022 là âm 169,920 tỉ đồng, trong đó, 2 "ông lớn" về kinh doanh xăng dầu là Petrolimex và PVOIL cũng âm rất sâu.

Sườn que siêu rẻ, giá 35.000 đồng/kg tràn ngập thị trường

Giá thịt lợn trong nước đang tăng mạnh, nhưng sườn que lại được bày bán tràn ngập trên thị trường với giá chỉ 35.000 đồng/kg. Mức giá này khiến các bà nội trợ không khỏi giật mình.

Giá xăng nguy cơ tăng vượt 30.000 đồng/lít

Lãnh đạo một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho hay, trong kỳ điều hành tới (ngày 21/5), giá xăng trong nước có khả năng vượt mức 30.000 đồng/lít nếu giá dầu thế giới không giảm.

Nhận lương hơn 100 triệu đồng/tháng, cô gái còn được bao ăn uống, du lịch khắp thế giới

Nhiều người mơ ước được sống trên du thuyền và đi khắp thế giới. Song đây là cuộc sống hàng ngày của cô gái 24 tuổi.