Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM đã có báo cáo liên quan đến việc giải quyết phản ánh của khách hàng mua căn hộ tại dự án Khu chung cư Phú Hoàng Anh (The Park Residences), Phân khu 12, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, do Công ty Cổ phần Phú Hoàng Anh làm chủ đầu tư.

Báo cáo này thực hiện theo yêu cầu trước đó của Văn phòng Chủ tịch nước, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và UBND TP.HCM.

TPHCM: Dự án The Park Residences xây dựng sai phép, chưa nghiệm thu vẫn bàn giao nhà cho khách hàng - 1
Sở Xây dựng TPHCM cho biết, chủ đầu tư dự án The Park Residences bàn giao nhà cho các khách hàng mua căn hộ tại dự án, khi chưa hoàn thành nghiệm thu công trình.

Biến phòng sinh hoạt cộng đồng thành căn hộ thương mại

Trong quá trình kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng công trình sai thiết kế được phê duyệt.

Cụ thể, dự án phát sinh mái hiên trước Khối B3, B4; tầng trệt Khối B3 được xây dựng vách ngăn, thay đổi chức năng phòng sinh hoạt cộng đồng (SHCĐ) và phòng Ban Quản lý thành 4 căn thương mại; “mọc” thêm 2 phòng kho tại phòng SHCĐ và cầu thang bộ.

Ngoài ra, chủ đầu tư đã ngăn vách thành phòng thương mại dịch vụ tại vị trí sảnh đón; bít ô thông tầng tại tầng 2 Khối B3 bằng khung sắt và ván sàn; lắp dựng thang sắt tại khối A2.

Đầu năm nay, Thanh tra Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt, Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Sau đó, Thanh tra Sở đã chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến UBND huyện Nhà Bè để tổ chức thực hiện cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ diện tích công trình xây dựng vi phạm theo đúng thẩm quyền.

Bàn giao căn hộ chưa hoàn thành nghiệm thu

Cũng theo báo cáo, từ tháng 6 và tháng 10/2017, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành 2 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Phú Hoàng Anh do đã có hành vi không báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng để kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng.

Đồng thời, Thanh tra Sở đã ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương liên hệ cơ quan chức năng để được xem xét, nghiệm thu công trình; tuyệt đối không đưa người dân vào ở tại công trình cho đến khi được cơ quan chức năng chấp thuận kết quả nghiệm thu công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, di dời và hỗ trợ các hộ dân đang cư ngụ tại chung cư ra khỏi chung cư.

Trường hợp xảy ra sự cố ảnh hưởng đến người dân vào sinh sống, cũng như khu vực xung quanh, Công ty Cổ phần Phú Hoàng Anh phải chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật.

Sau đó chủ đầu tư đã nộp tiền phạt rồi liên hệ để Bộ Xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định.

Đầu tháng 4/2018, Bộ Xây dựng có văn bản số 276 liên quan công tác kiểm tra nghiệm thu, trong đó có đề nghị chủ đầu tư cung cấp bổ sung giải trình. Tuy nhiên đến nay, chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu đủ điều kiện đưa công trình vào sử dụng.

Qua xác minh, Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện, chủ đầu tư vẫn tiếp tục giao nhà ở cho khách hàng mua căn hộ.

Do đó, ngày 18/4/2019, UBND TP đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm nêu trên của CTCP Phú Hoàng Anh, với mức tiền phạt là 285 triệu đồng; buộc chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy định hoặc cam kết và buộc bồi thường thiệt hại (nếu có).

Thực tế, nhiều căn hộ trong dự án vẫn đang được khách hàng chuyển đến ở hoặc thực hiện rao bán, chuyển nhượng rầm rộ trên mạng với mức giá dao động từ 2 – 3,5 tỷ/ căn 2 - 4 phòng ngủ (diện tích 88-129-240 m2), cùng nhiều chính sách hấp dẫn sau khi ký hợp đồng mua bán, như hỗ trợ vay 65% trong vòng 30 năm.

Linh Anh

Hết thời hạn, cao ốc sai phép vẫn ‘chình ình’ trên đất trung tâm Hà Nội

Hết thời hạn, cao ốc sai phép vẫn ‘chình ình’ trên đất trung tâm Hà Nội

- UBND quận Đống Đa yêu cầu làm rõ trách nhiệm tập thể cá nhân có liên quan trong việc buông lỏng quản lý dẫn đến vi phạm trật tự không được ngăn chặn và giải quyết triệt để tại dự án tại số 2 Ngõ Giếng (phường Ô Chợ Dừa).