Vừa nghiệm thu đã xảy ra sự cố

Như VietNamNet thông tin, sự cố xảy ra vào khoảng hơn 22h ngày 27/4. Dàn cục nóng điều hoà 7 chiếc được gắn phía ngoài chung cư An Bình Plaza ở vị trí tầng 1 bất ngờ sập rơi xuống đất. Vị trí rơi đúng khu sân chơi cho trẻ em của chung cư. Nhưng rất may dàn điều hòa rơi vào thời điểm trời mưa và đêm khuya nên khu vực không có người.

Liên quan đến công trình này, theo tìm hiểu của PV VietNamNet, ngày 7/4, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) có Thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình gửi chủ đầu tư.

{keywords}
Hiện trường dàn điều hoà đổ sập xuống khu vui chơi của trẻ em

Theo đó, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã xác nhận chấp thuận kết quả nghiệm thu của Công ty CP H2H Hà Nội để đưa vào sử dụng đối với công trình là tòa nhà An Bình Plaza.

Đối với khu thương mại, dịch vụ, văn phòng tại tầng 1,2,3 của công trình chưa hoàn thiện bên trong (được bàn giao thô theo hợp đồng mua bán, cho thuê), chủ đầu tư chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ trong quá trình hoàn thiện, tổ chức nghiệm thu hoàn thành trước khi đưa vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

Thông báo cũng nêu: Trong quá trình khai thác sử dụng chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình chịu trách nhiệm về việc quản lý, sử dụng hạng mục công trình, công trình xây dựng theo đúng quy hoạch và công năng thiết kế được duyệt.

Như vậy chỉ sau 20 ngày công trình chung cư An Bình Plaza được nghiệm thu và đưa vào sử dụng đã xảy ra sự cố sập dàn 7 cục nóng điều hòa xuống khu vui chơi trẻ em khiến nhiều cư dân lo lắng.

Không ít chuyên gia xây dựng đặt vấn đề về việc tại sao lại bố trí dàn nóng điều hòa hay những hạng mục kiến trúc ngay bên trên khu vui chơi cho trẻ nhỏ hoặc khu vực tập trung đông người, tiềm ẩn nguy hiểm trong quá trình sử dụng?

Thuê đơn vị độc lập làm rõ nguyên nhân

Liên quan đến công tác thẩm định thiết kế toà nhà An Bình Plaza, đại diện Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, Cục Quản lý hoạt động xây dựng là đơn thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công của công trình An Bình Plaza theo thẩm quyền. Qua kiểm tra, rà soát lại hồ sơ đã thẩm định, toàn bộ quá trình thực hiện công tác thẩm định đã tuân thủ các quy định pháp luật về xây dựng hiện hành về thẩm quyền, trình tự, nội dung thẩm định.

{keywords}
Sau khi rà soát, xác định chính xác nguyên nhân gây ra sự cố, sẽ xác định trách nhiệm của các bên có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật

Đối với vụ việc sập đổ dàn nóng điều hòa rơi xuống đúng khu vực sân chơi trẻ em thì tại bản vẽ mặt bằng tổng thể và mặt bằng tầng 1 được đóng dấu xác nhận thẩm định, vị trí sân chơi trẻ em chỉ được thể hiện là khu vực cây xanh cảnh quan.

Vị này cũng xác nhận, công trình đã được tư vấn thẩm tra đánh giá an toàn. Tại Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công (được đơn vị thẩm tra đóng dấu xác nhận) đã đưa ra giải pháp thiết kế sàn đỡ cục nóng điều hòa, chi tiết liên kết cùng với các chỉ dẫn kỹ thuật cần lưu ý thực hiện trong giai đoạn thi công, theo chỉ định của nhà cung cấp.

Thế nhưng sự cố sập đổ vẫn xảy ra. Theo lãnh đạo phòng Quản lý an toàn xây dựng (Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng) ngay sau khi xảy ra sự cố tại dự án An Bình Plaza, Cục Giám định đã cử đoàn công tác xuống hiện trường xem xét vụ việc. Ghi nhận tại hiện trường, sự cố sập sàn thép đỡ cục nóng điều hòa có kích thước 18mx1.5m, đỡ 7 cục nóng điều hòa ở độ cao khoảng 4m. Trong đó, có 2 cục nóng kích thước mỗi cục 1,6mx0,9mx0,87m và 5 cục nóng có kích thước mỗi cục là 1mx0,9mx0,3m.

Xác định sơ bộ nguyên nhân ban đầu, sự cố xảy ra là do một doanh nghiệp thuê văn phòng tại công trình đã tiến hành lắp đặt các cục nóng điều hòa có kích thước như nói trên, trong đó có 2 cục nóng VRV kích thước lớn, tải trọng khoảng 200kg/cục, bố trí tập trung tại một vị trí gây bất lợi cho kết cấu, dẫn tới mất ổn định và sập đổ kết cấu.

Để xác định chính xác nguyên nhân sự cố, Cục Giám định đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương thuê đơn vị tư vấn độc lập có uy tín để rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các khâu thiết kế, lắp đặt và sử dụng sàn thép.

Về trách nhiệm xảy ra sự cố, đại diện Cục Giám định cho biết, việc để xảy ra sự cố sập sàn đỡ cục nóng điều hòa trong quá trình khai thác, sử dụng tại tòa nhà An Bình Plaza thuộc trách nhiệm của người quản lý, sử dụng công trình.

Vị này cũng thông tin, sau khi rà soát lại tất cả các khâu thiết kế, lắp đặt, sử dụng sàn thép đỡ cục nóng điều hòa, xác định chính xác nguyên nhân gây ra sự cố, sẽ xác định được trách nhiệm của các bên có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hồng Khanh

Sập giàn điều hoà ở chung cư An Bình: Công an vào cuộc

Sập giàn điều hoà ở chung cư An Bình: Công an vào cuộc

Nhiều người dân sinh sống ở chung cư An Bình (Hà Nội) hoảng sợ khi phát hiện cả giàn điều hoà khổng lồ đổ sập xuống khu vui chơi của trẻ em.