CTCP Thủy sản Vĩnh Hoàn (VHC) của nữ hoàng thủy sản miền Tây Trương Thị Lệ Khanh vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2022 với lợi nhuận sau thuế công ty mẹ tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ lên hơn 780 tỷ đồng. Đây là mức lãi theo quỹ lớn nhất kể từ doanh nghiệp này niêm yết cổ phiếu trên sàn năm 2007.

Lũy kế 6 tháng, Thủy sản Vĩnh Hoàn ghi nhận lợi nhuận đạt hơn 1,3 nghìn tỷ đồng, cao gấp 3,4 lần so với cùng kỳ.

Sở dĩ doanh thu và lợi nhuận tăng vọt, theo Vĩnh Hoàn, là do cả sản lượng và giá bán tăng mạnh. Hầu hết các thị trường xuất khẩu của Vĩnh Hoàn đều phục hồi tốt trong nửa đầu năm, đặc biệt là thị trường Mỹ. Giá xuất khẩu cá tra vào Mỹ lập đỉnh 5 USD/kg, cao hơn gần 2 USD có với cùng kỳ năm trước.

“Vua cá tra” một thời - Thủy sản Nam Việt Navico (ANV) trong khi đó ghi nhận lợi nhuận su thuế quý II tăng gấp 10 so với nền thấp cùng kỳ năm ngoái lên hơn 241 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp cũng tăng mạnh gần gấp 3 lên trên 35%.

Thủy sản Nam Việt từng là “vua cá tra” trên thị trường với giá cổ phiếu có thời kỳ lên trên trên 100.000 đồng/cp. Tuy nhiên, sau đó có một thời kỳ nhiều năm nằm dưới mệnh giá, trước khi tăng trở lại trong vài năm qua.

Trước đó, Navico suy sụp trong gần một thập kỷ, từ 2009-2017, đánh mất vị thế công ty số 1 trong ngành thủy sản do đầu tư tài chính, có lúc lên tới cả nghỉn tỷ vào nhiều lĩnh vực ngoài ngành cốt lỗi như phân bón, ngân hàng, bảo hiểm...

Ngành thủy sản thuận lợi trong nửa đầu 2022. Ảnh: Hoàng Hà

Đây cũng là khoảng thời gian mà Thủy sản Vĩnh Hoàn (VHC) và Thủy sản Hùng Vương (HVG) bứt phá đi lên. Tuy nhiên, Hùng Vương sau đó suy yếu, chỉ còn lại Vĩnh Hoàn của bà Trương Thị Lệ Khánh bứt phá lên tiếp và được coi là nữ hoàng ngành thủy sản.

Gần đây, Thủy sản Vĩnh Hoàn đầu tư vào cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Tính tới cuối quý II, VHC giá trị danh mục đầu tư chứng khoán đã tăng lên gần 200 tỷ đồng, từ mức 80 tỷ đồng hồi đầu năm.

Vĩnh Hoàn phải dự phòng giảm giá 63 tỷ đồng với 3 khoản đầu tư vào Nam Long NLG, Đất Xanh Services (DXS) và KBC.

Không chỉ Vĩnh Hoàn và Nam Việt, nhiều doanh nghiệp thủy sản đồng loạt báo lãi quý II gấp nhiều lần cùng kỳ như: Thực phẩm Sao Ta, Aquatex Bentre…

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản cả nước trong quý II/2022 tăng 36% so với cùng kỳ lên 3,2 tỷ USD. Lũy kế 6 tháng tăng 40% lên 5,8 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu cá tra tăng tới 83%.

Theo SSI Research, động lực cho sự tăng trưởng của các doanh nghiệp thủy sản là do nhu cầu mạnh mẽ từ nhiều thị trường sau đại dịch và các đơn đặt hàng bị dồn nén do hạn chế sản xuất trong nửa cuối năm 2021 vì giãn cách xã hội tại Việt Nam.

Tuy nhiên, thời kỳ thuận lợi nhất có lẽ đã quy đi. Xuất khẩu thủy sản dự kiến chững lại trong quý III do lạm phát cao kỷ lục 41 năm và tồn kho tại Mỹ cao.

Tích lũy trước ngưỡng 1.200 điểm

Theo BSC, trước ngưỡng kháng cự 1.200, VN-Index có vẻ chùn bước và giằng co suốt cả phiên 21/7. Trong thời gian tới, VN-Index có thể tiếp tục giao dịch tích lũy quanh vùng 1.200 để tạo đà tăng điểm.

Còn theo MBS, thị trường đang trong giai đoạn đầu của mùa báo cáo kết quả kinh doanh bán niên nên nhìn chung sẽ có sự phân hóa, dòng tiền luân chuyển và cơ hội ở các cổ phiếu riêng lẻ. Bối cảnh thế giới lúc này đáng chú ý hơn khi tâm điểm sẽ là cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tuần sau, trong khi đó ngân hàng trung ương châu Âu cũng sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên sau 11 năm. Do vậy, tâm lý nhà đầu tư có xu hướng thận trọng ở 1 -2 phiên sắp tới, thị trường có thể dao động trong vùng 1.180 -1.205 điểm với thanh khoản thấp.

VDSC cho rằng, VN-Index sẽ tiếp tục thử thách vùng cản tâm lý 1.200 điểm. Thanh khoản hôm 21/7 giảm so với phiên trước, cho thấy dòng tiền tạm thời vẫn thận trọng khi thị trường ghi nhận mức cao mới. Mặc dù diễn biến thị trường đang thận trọng và chậm lại tại vùng cản nhưng nhìn chung diễn biến của thị trường vẫn đang ổn định thể hiện qua nến tăng giá. Dự kiến, VN-Index sẽ tiếp tục thử thách vùng cản tâm lý 1.200 điểm trong phiên giao

Chốt phiên giao dịch 20/7, chỉ số VN-Index tăng 15,81 điểm lên 1.194,14 điểm. HNX-Index tăng 4,43 điểm lên 288,87 điểm. Upcom-Index tăng 0,99 điểm lên 88,88 điểm. Thanh khoản đạt 16,6 nghìn tỷ đồng, trong đó có 14,2 nghìn tỷ đồng trên HOSE.

M. Hà

Xuất khẩu thủy sản duy trì mốc trên 1 tỷ USD 3 tháng liên tiếpHiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho biết trong tháng 5, xuất khẩu thuỷ sản vẫn chạm mốc 1 tỷ USD, cao hơn 27% so với cùng kỳ năm 2021.