Ngày 4/1, kênh ITV trích dẫn một cố vấn của Chính phủ Anh cho hay, các nhà khoa học đang e ngại về biến thể của virus nCoV ở Nam Phi.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Anh, Matt Hancock, cũng bày tỏ ông vô cùng lo lắng về biến thể mới này. 

{keywords}

Ảnh minh họa: Reuters

“Theo một trong những cố vấn khoa học của chính phủ, lý do khiến ông Hancock thực sự thấp thỏm là các nhà nghiên cứu không tin rằng vắc xin sẽ có hiệu quả với biến thể virus nCoV ở Nam Phi như đối với biến thể của Anh”, biên tập viên của kênh ITV, Robert Peston, cho biết.

Cả Anh và Nam Phi đều phát hiện ra các biến thể mới của virus nCoV trong những tháng gần đây. Sự xuất hiện này được cho đã khiến số ca bệnh gia tăng nhanh chóng.

Các nhà khoa học cho biết biến thể mới của virus nCoV ở Nam Phi khác với những loại khác. Loại này có nhiều đột biến trong protein gai mà virus sử dụng để lây nhiễm tế bào của con người.

Theo đó, nồng độ virus trong cơ thể bệnh nhân cao hơn, có khả năng góp phần vào mức độ lây truyền.

John Bell, Giáo sư y khoa tại Đại học Oxford, là người tham gia lực lượng đặc nhiệm vắc xin của chính phủ Anh. Ông Bell cho rằng vắc xin sẽ hoạt động trên biến thể nCoV của Anh nhưng có một "dấu hỏi lớn" liệu vắc xin có tác dụng với biến thể ở Nam Phi không.

Theo ông Bell, nếu vắc xin không hoạt động trên biến thể Nam Phi, các mũi tiêm có thể được điều chỉnh, mất khoảng 4-6 tuần.

An Yên (Theo Reuters)

240 người nhiễm Covid-19 vài ngày sau khi tiêm vắc xin

240 người nhiễm Covid-19 vài ngày sau khi tiêm vắc xin

Vắc xin của Pfizer có hiệu lực 50% từ 8-10 ngày sau lần tiêm đầu tiên và chỉ phát huy hết tác dụng sau liều thứ 2.