Ngày 18/6, UBND tỉnh Bình Định thông tin về Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 với chủ đề “Bình Định - Khát vọng biển”. Đây là chuỗi sự kiện giải trí, văn hóa, du lịch, ẩm thực lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Quy Nhơn từ ngày 11 - 15/7.

Theo đó, lễ khai mạc sẽ diễn ra vào tối 11/7, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV8 và kênh BTV, với nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, pháo hoa. 

anh 1.jpg
 Thời gian chi tiết các hoạt động của lễ hội

Nổi bật của lễ hội lần này là “Hội thảo Phát triển khai thác, chế biến và xúc tiến thương mại cá ngừ đại dương tỉnh Bình Định”, chương trình “Giới thiệu nghệ thuật ẩm thực cá ngừ đại dương” phục vụ miễn phí 1.500 suất/kỳ, diễn ra 5 ngày tại Công viên thiếu nhi - đường An Dương Vương vào lúc 17h30 hàng ngày.

Người dân và du khách sẽ được đầu bếp đến từ TP.HCM, Nhật Bản và Úc chế biến nhiều món ăn từ cá ngừ đại dương tỉnh Bình Định. 1.500 phiếu tặng suất ăn miễn phí được ưu tiên cho du khách đặt tour từ các công ty lữ hành và khách tham quan tham gia trò chơi tại quầy ẩm thực trong suốt 5 ngày diễn ra lễ hội.

Cùng địa điểm và thời gian với chương trình “Giới thiệu nghệ thuật ẩm thực cá ngừ đại dương”, Hội chợ ẩm thực “Món ngon từ biển” và Sản phẩm OCOP cũng; Làng nghề tỉnh Bình Định diễn ra với 100 gian hàng, và 50 đơn vị; quy tụ được sự tham gia của 10 nhà hàng trong và ngoài tỉnh, 21 đơn vị kinh doanh sản phẩm OCOP; làng nghề tỉnh Bình Định và 19 đơn vị sản phẩm OCOP đặc trưng vùng miền từ 09 tỉnh/thành bạn gồm: Sóc Trăng, Trà Vinh, Tây Ninh, Đắk Lắk, Gia Lai, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Lào Cai, và Thái Nguyên. Tại ngày khai mạc hội chợ, du khách có thể thưởng thức những chiếc bánh xèo khổng lồ nhân cá ngừ.

anh 2.jpg
 Lễ hội với hàng loạt sự kiện mang đến cho du khách trải nghiệm thú vị

Chiều 14/7, lễ hội đường phố với chủ đề “Bình Định chào hè” rực rỡ sắc màu của biển, sẽ khai mạc tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành và diễu hành trên các tuyến phố: An Dương Vương - Xuân Diệu - Nguyễn Huệ - Nguyễn Tất Thành - An Dương Vương.

Sự kiện sẽ có sự góp mặt của Hoa hậu Thu Uyên - Hoa hậu Đại dương Việt Nam năm 2023 cùng với ca sĩ nổi tiếng, các nghệ sỹ, diễn viên carnival, xiếc xe đạp 1 bánh, xiếc tung hứng, cà kheo, các chú hề…

Một trong những điểm nhấn của chuỗi sự kiện lần này là Lễ hội ánh sáng với chủ đề “Quy Nhơn - Ngọn hải đăng tỏa sáng” đặc biệt dành cho giới trẻ lần đầu tiên xuất hiện tại Bình Định diễn ra vào lúc 20h30 ngày 14/7.

Lễ hội ánh sáng được dàn dựng bằng âm nhạc, visual art kết hợp với ánh sáng và hiệu ứng sân khấu; là hành trình sáng tạo đầy cảm xúc và ảo diệu kể về một câu chuyện khởi nguyên của ánh sáng nhân loại. 

Phần 2 của lễ hội là chương trình biểu diễn âm nhạc đa sắc màu với nhiều dòng nhạc từ các dòng rock, dance, electronic đỉnh cao cho đến những bản ballad nhẹ nhàng quyến rũ qua phần biểu diễn của LyLy, Đinh Tùng Huy và DJ quốc tế Valy Mo đến từ Pháp. Chương trình âm nhạc được biểu diễn kết hợp cùng những tạo hình ấn tượng từ ánh sáng sẽ mang đến cho các bạn trẻ từ thú vị này đến bất ngờ khác.

Bên cạnh đó, du khách có thể trải nghiệm các hoạt động truyền thống ở Bình Định gồm: hát Bội, Bài Chòi và biểu diễn võ cổ truyền dân tộc tại Quảng trường Chiến Thắng. 

Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 hứa hẹn mang đến cho du khách và người dân một trải nghiệm thú vị, lan tỏa hình ảnh đẹp về vùng đất và con người Bình Định, góp phần quảng bá và nâng cao vị thế du lịch tỉnh với du khách trong nước và quốc tế. 

Đồng thời, thông qua lễ hội, hình ảnh và nhãn hiệu cá ngừ đại dương Bình Định được quảng bá và tiếp cận với người tiêu dùng nội địa và xuất khẩu; góp phần phát triển khai thác, chế biến và xúc tiến thương mại cá ngừ đại dương tỉnh.

Hồ Giáp