Chương trình giáo dục phổ thông mới: Thay đổi mạnh nhất ở cấp THPT

Chương trình - sách giáo khoa mới vẫn sẽ áp dụng từ năm học 2018-2019 theo đúng kế hoạch đề ra.

 - GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới khẳng định, chương trình - SGK mới vẫn sẽ áp dụng từ năm học 2018-2019 theo đúng kế hoạch đề ra trong nghị quyết của Quốc hội.

Trả lời câu hỏi tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ GD-ĐT chiều 24/3, GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết, cho tới ngày 24/1, ban soạn thảo đã hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (chương trình khung) và chuyển hội đồng quốc gia để thẩm định.

Từ 20-24/2, hội đồng thẩm định đã họp và biểu quyết thông qua dự thảo. Cho tới ngày 14/3 vừa rồi, ban soạn thảo đã hoàn thiện bản cuối cùng để chuyển tới Vụ Pháp chế của Bộ GD-ĐT cho ý kiến trước khi trình lên Bộ trưởng.

Dự kiến, cuối tháng 3, đầu tháng 4 tới đây, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ được công bố để lấy ý kiến rộng rãi.

GS Thuyết cũng khẳng định là với tiến độ hiện này thì chương trình - sách giáo khoa (SGK) mới vẫn sẽ được triển khai bắt đầu từ năm học 2018-2019 theo kế hoạch.

"Chúng tôi đang phấn đấu đến tháng 9/2017 thì chương trình sẽ được phê duyệt. Với thời gian này, bộ SGK do Bộ GD-ĐT đứng ra tổ chức biên soạn là kịp để triển khai" - GS Thuyết cho hay.

{keywords}
GS Nguyễn Minh Thuyết trả lời tại họp báo chiều 24/3. Ảnh: Lê Văn.

GS Thuyết cũng kiến nghị phải tạo điều kiện để các tổ chức cá nhân khác viết SGK. Bên cạnh đó, cần phải có thời gian để Chính phủ làm việc với lãnh đạo các địa phương trong việc chuẩn bị đầy đủ điều kiện để thực hiện chương trình mới, từ đội ngũ giáo viên đến cơ sở vật chất.

"Chúng tôi hết sức cố gắng để đảm bảo tiến độ. Nhưng quan trọng hơn là phải đảm bảo chất lượng. Nếu cảm thấy còn điều gì cần củng cố thì chúng tôi sẽ báo cáo Ban Bí thư và Quốc hội để có cách xử lý hợp lý".

Cần đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất

Trả lời câu hỏi về việc chuẩn bị điều kiện đi kèm để triển khai chương trình - SGK mới thành công, GS Thuyết cho biết, về đội ngũ giáo viên, hiện tại, Bộ GD-ĐT đã có dự án ETEP đào tạo nâng cao chất lượng giáo viên.

Các trường sư phạm cũng đang tiến hành đổi mới chương trình đào tạo sư phạm. Ban phát triển chương trình cũng được giao nhiệm vụ sau khi xây dựng chương trình sẽ viết các tài liệu tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên và tham gia trực tiếp công tác này.

Vấn đề vướng mắc nhất, theo GS Thuyết chính là sự chuẩn bị cơ sở vật chất của địa phương. Theo thiết kế chương trình mới, học sinh tiểu học sẽ học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, hiện tại, chỉ 47% các trường TH học được 10 buổi/tuần. Trên 30% chỉ học 6 buổi/tuần. Có trên 20% TH không học nổi 6 buổi/tuần, chỉ học 5 buổi/tuần.

"Ngay trung tâm Hà Nội, Hải Phòng vẫn phải học luân phiên. Khối 1 đi học thì khối 2 ở nhà" - GS Thuyết cho hay.

Ông Thuyết cho rằng, cần phải khắc phục tình trạng này mới đảm bảo việc triển khai chương trình mới thành công. Trách nhiệm chính là của các địa phương.

"Vì vậy, chúng tôi kiến nghị Bộ GD-ĐT, Chính phủ sau khi chương trình mới có rồi, trong quá trình chuẩn bị GSK mới phải làm việc với các địa phương để giải quyết vấn đề này" - GS Thuyết nói. "Giáo dục là quốc sách hàng đầu mà không quan tâm tới cơ sở vật chất thì khó có thể thành công".

Xây dựng theo quy trình ban hành chính sách

Nói về điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông mới đang được soạn thảo, GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết, mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới theo Nghị quyết của Quốc hội là hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Điểm mới nhất của chương trình là ở bậc THPT, cụ thể, lớp 10 sẽ được coi là lớp dự hướng giúp học sinh có được sự chuẩn bị để chọn hướng nghề nghiệp cho đúng. Lớp 11 và 12 là giáo dục định hướng nghề nghiệp, đảm bảo học sinh tiếp cận nghề nghiệp, đào tạo có chất lượng sau THPT.

GS Thuyết cũng cho biết, định hướng này cũng là lý do chương trình mới giảm số môn học của học sinh ở bậc THPT.

Cụ thể, ngoài một số môn bắt buộc như giáo dục quốc phòng, giáo dục thể chất, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, học sinh bậc THPT chỉ phải chọn 5 môn trong số các môn còn lại để phù hợp với định hướng nghề nghiệp. Cùng với đó, các môn bắt buộc cũng thiên về hoạt động thực tế hơn là học lý thuyết.

Theo GS Thuyết, so với chương trình hiện hành, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được xây dựng theo phương pháp sơ đồ ngược, tức là xây dựng dựa trên việc xác định nhu cầu, mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra chứ không phải dựa từ nội dung đào tạo.

Bên cạnh đó, chương trình mới cũng được xây dựng theo quy trình của xây dựng chính sách, nghĩa là có nghiên cứu đánh giá tác động. Bất cứ điểm nào mới của chương trình đều phải có nghiên cứu đánh giá tác động tới GV, HS, ngân sách và xã hội thì mới có thể quyết định.

Lê Văn

Chương trình giáo dục phổ thông mới có "dục tốc bất đạt"?

Chương trình giáo dục phổ thông mới có "dục tốc bất đạt"?

GS Nguyễn Minh Thuyết, người vừa được bổ nhiệm làm Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông trao đổi với VietNamNet.


tin nổi bật

Một loạt ngành đào tạo có hơn 60% sinh viên tốt nghiệp làm trái ngành

Tính trung bình, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp làm trái ngành cho tất cả các ngành đào tạo là 21.43%. Không ít ngành tỷ lệ này cao hơn 60%.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng tích luỹ tài sản được hơn 2.000 tỷ đồng

Sau 25 năm thành lập, Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã tích lũy và đóng góp vào tài sản nhà nước gần 2.200 tỷ đồng.

Thành lập Trường ĐH Luật thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định về việc thành lập Trường ĐH Luật là trường thành viên của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Phê duyệt chủ trương thành lập Trường ĐH Khoa học Sức khoẻ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định số 1122/QĐ-TTg ngày 23/9/2022 phê duyệt chủ trương thành lập Trường ĐH Khoa học Sức khoẻ là trường đại học thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM.

Hai mẹ con đỗ đại học cùng một trường, nhập học cùng một ngày

Sáng nay là một ngày đặc biệt với cô Nguyễn Thị Thu Hương (sinh năm 1963) khi cùng con trai Nguyễn Nhật Huy đến trường nhập học nhưng không phải với vai trò phụ huynh đi kèm.

Các trường công an tuyển hơn 1.300 chỉ tiêu văn bằng 2 năm 2022

Các trường Công an nhân dân năm vừa thông báo tuyển hơn 1.300 chỉ tiêu văn bằng 2 năm 2022 với hai phương thức tuyển sinh.

Hàng chục trường đại học xét tuyển bổ sung từ 15 điểm

Đến thời điểm này đã có hàng chục trường đại học xét tuyển bổ sung với mức điểm nhận hồ sơ thấp nhất là 15.

Danh sách trúng tuyển năm 2022 vào Trường ĐH Y Dược

Trường ĐH Y Dược - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức vào trường năm 2022.

Học tài chính kế toán chuẩn Anh tại Việt Nam

“Chương trình Cử nhân Kế toán - Tài chính” liên kết giữa Trường Quốc tế -ĐHQGHN và trường ĐH East London mở ra cơ hội tiếp cận chương trình học chất lượng quốc tế, mang tính thực tiễn cao cho sinh viên ngay tại Việt Nam.

Danh sách 1.237 thí sinh trúng tuyển Trường ĐH Y Hà Nội năm 2022

Trường ĐH Y Hà Nội vừa thông báo danh sách thí sinh trúng tuyển đại học hệ chính qui năm 2022.

Danh sách trúng tuyển Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM năm 2022

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vừa công bố danh sách trúng tuyển theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Danh sách trúng tuyển Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM năm 2022

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM công bố danh sách trúng tuyển 2022.

Trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM tạm ngừng tăng học phí

Trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có thông báo tạm ngừng tăng học phí năm học 2022-2023 để chia sẻ khó khăn với phụ huynh và sinh viên.

Bộ GD-ĐT giải thích về lỗi xác nhận nhập học trực tuyến

Bộ GD-ĐT cho hay đã khắc phục xong lỗi xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh chung và dù có lỗi trước đó, kết quả xét tuyển của thí sinh cũng sẽ không bị ảnh hưởng.

Học phí chục triệu mỗi tháng cản bước thí sinh giỏi đến trường y?

Không còn đứng đầu như nhiều mùa tuyển sinh trước, năm 2022, điểm chuẩn ngành y thậm chí giảm và đã bị nhiều ngành khác như sư phạm, kinh tế, công nghệ thông tin "qua mặt".