Sáng 5/6, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật Một rừng cây, một đời người. 

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Đạo Cương.

Tại Hội nghị cấp cao về giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa diễn ra tại trụ sở Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), Paris (Pháp), bà Inger Andersen - Giám đốc Chương trình Môi trường của Liên Hợp Quốc đã phát động các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với chủ đề: “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa", trong đó tập trung thực hiện chiến dịch "Chống ô nhiễm nhựa".

Đây là một thông điệp mạnh mẽ và thiết thực về sự cần thiết, cấp thiết, không chỉ đối với Việt Nam mà trên toàn thế giới; là yêu cầu cấp bách trong giảm thiểu phát sinh rác thải nhựa, xây dựng một lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu; thúc đẩy nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.

Ca sĩ Việt Hoàn biểu diễn tại chương trình.

Phát biểu tại chương trình nghệ thuật, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Đạo Cương cho biết, tại Việt Nam, hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới được tổ chức thường niên, đã trở thành phong trào rộng khắp trên cả nước nói chung và ngành VHTT&DL nói riêng. 

"Bộ VHTT&DL đã và đang tổ chức triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, đưa các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường vào cuộc sống; lồng ghép các quy định về bảo vệ môi trường trong các chiến lược, chương trình, kế hoạch, đề án, dự án của ngành; cải thiện chất lượng môi trường tại các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, điểm du lịch, lễ hội... 

Chương trình Một rừng cây, một đời người bằng lời ca, tiếng hát của các nghệ sĩ sẽ góp phần truyền tải mạnh mẽ hơn nữa đến mọi tổ chức, cá nhân thông điệp bảo vệ môi trường vì một hành tinh xanh cho thế hệ hôm nay và mai sau”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh.

 

Các nghệ sĩ biểu diễn tại chương trình.

Chương trình Một rừng cây, một đời người với sự tham gia của NSƯT Mai Hoa, NSƯT Việt Hoàn, ca sĩ Phạm Thu Hà, Phương Mai, Thanh Thảo, Trung Sỹ, Huệ Thương...

Các ca khúc trong chương trình là những sáng tác hay về môi trường, biển đảo, rừng tự nhiên được phối theo phong cách hiện đại: Trái đất này là của chúng mình, Một đời người một rừng cây, Tình yêu của đất và nước, Biển hát chiều nay, Đất và người, Hát cho hành tinh xanh, Nhà em ở lưng đồi, Xín Mần trong mây, Guốc mộc, Vì cuộc sống tươi đẹp, Tiếng hát môi trường, Tự hào Việt Nam luôn xanh tươi...

Hình ảnh về môi trường được trưng bày tại chương trình.

Cùng với hoạt động biểu diễn nghệ thuật còn có các hoạt động như: Trưng bày tranh tuyên truyền, cổ động, ảnh nghệ thuật về bảo vệ môi trường; trình chiếu các thước phim về môi trường, nhằm mang lại những trải nghiệm và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường đối với những người tham gia.

Ngày Môi trường thế giới 

Ngày 5/6 đã được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc quyết định chọn là Ngày Môi trường thế giới và các hoạt động hưởng ứng nhằm nâng cao nhận thức về môi trường và bảo vệ môi trường hàng năm được diễn ra sôi nổi, rộng khắp trên toàn thế giới với các thông điệp mạnh mẽ, cụ thể và thiết thực. Nếu như thông điệp của năm 2022 là “Chỉ một Trái đất”, năm 2023 là “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”, trong đó tập trung thực hiện chiến dịch “Chống ô nhiễm nhựa”.

Là một thành viên tích cực, chủ động, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam cam kết và nỗ lực thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, Việt Nam đang từng bước đạt được các kết quả đáng kể trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng một lối sống xanh – sạch – đẹp, hài hòa với thiên nhiên, sử dụng hợp lí tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu.