Vụ việc được cho là xảy ra hồi đầu tháng 3 trên chuyến bay của hãng hàng không SpiceJet, xuất phát từ thủ đô Delhi đến thành phố Guwahati (Ấn Độ), khi máy bay đang bay ở độ cao 37.000 feet (hơn 11 km).

Trong bức ảnh được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, có thể thấy cốc cà phê đang mở nắp được đặt nguy hiểm trên cần khởi động máy bay và gần các nút chức năng quan trọng trên bàn điều khiển máy bay.

Cốc cà phê được đặt chênh vênh trên cần điều khiển bên trong buồng lái. (Ảnh Tweet/JetArena)

Được biết, sự việc xảy ra vào thời điểm khi những người theo đạo Hindu ở Ấn Độ đang tổ chức lễ hội Holi (lễ hội sắc màu). Các phi công dường như muốn tham gia vào lễ kỷ niệm bằng cách thưởng thức cà phê và ăn bánh gujiya, một loại đồ ngọt của Ấn Độ thường được ăn trong lễ Holi.

Bức ảnh sau khi được đăng tải lên mạng xã hội đã khiến nhiều người phẫn nộ và nhiều bình luận chỉ trích các phi công về hành vi liều lĩnh trên.

Các chuyên gia và phi công lão thành cũng bày tỏ lo ngại trước vụ việc. 

“Nếu cà phê tràn ra và rơi xuống bảng điều khiển bên dưới, nó sẽ gây ra đoản mạch và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.  Máy bay sẽ mất kiểm soát,  đó sẽ là một sự cố tồi tệ”. Một phi công nói.

“Ngay cả những nhiễu động nhỏ nhất cũng có thể khiến cà phê đổ  vào thiết bị điện tử, nó sẽ làm hỏng hệ thống. Đây là một hành động phạm tội”, chuyên gia hàng không Mohan Ranganathan nói với BBC.

Người phát ngôn của SpiceJet cho biết cả 2 phi công đã bị đình chỉ công tác trong khi chờ điều tra.

“SpiceJet có chính sách nghiêm ngặt liên quan đến việc ăn uống bên trong buồng lái và được tất cả các phi hành đoàn tuân thủ. Hành động kỷ luật thích hợp sẽ được thực hiện sau khi hoàn thành cuộc điều tra,”

Các hãng hàng không của Ấn Độ cho phép phi công và phi hành đoàn mang thức ăn và đồ uống bên vào bên trong buồng lái nhưng phải tuân theo các hướng dẫn nghiêm ngặt. Phi công không tuân theo các quy định sẽ bị phạt nặng.

Theo The Hindu, tất cả các cốc phải có nắp đậy và phi hành đoàn phải cầm cốc trên tay thay vì đặt trên khay. Điều này được thực hiện để đảm bảo đồ uống không bị đổ trong trường hợp xảy ra nhiễu loạn. Hơn nữa, chiếc cốc phải được trao cho các phi công từ hai bên chứ không phải từ trung tâm buồng lái. Ngoài ra, cơ quan quản lý hàng không của Ấn Độ cũng  không cho phép chụp ảnh bên trong buồng lái.

Hiện tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) đã mở một cuộc điều tra về vụ việc. 

Theo Telegraph/Firstpost