Tối 7/9, một chuyến bay đặc biệt khởi hành từ sân bay Vinh đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội) lúc 19h30, chở theo lá gan của người hiến tạng.

Chuyến bay phải lùi giờ cất cánh 11 phút để đợi đoàn y bác sĩ gồm 5 người của Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An. Họ nhận nhiệm vụ mang lá gan của người hiến tặng chuyển ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để ghép cho bệnh nhân đang chờ.

Lá gan được các bác sĩ khẩn trương đưa lên máy bay.

Do yêu cầu chặt chẽ về mặt thời gian bảo quản lá gan, kể từ khi lấy ra khỏi người hiến tặng cho đến khi ghép vào cơ thể người nhận là tối đa 6 tiếng, chuyến bay được chuẩn bị và thực hiện rất khẩn trương.

Ngay khi nhận được yêu cầu từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, hãng bay đã đặt chỗ, xuất vé cho đoàn bác sĩ và hành lý xách tay là hộp y tế đựng tạng. 

Đoàn y bác sĩ, tiếp viên hàng không cùng lá gan được vận chuyển an toàn về Hà Nội 

Từ khi làm thủ tục tại sân bay cho đến khi lên máy bay và hạ cánh, đoàn y tế luôn được ưu tiên ở mọi khâu để hành trình diễn ra nhanh nhất như ưu tiên làm thủ tục, soi chiếu an ninh, bố trí chỗ ngồi cho đoàn ở gần cửa ra vào máy bay và đưa đoàn rời khỏi sân đỗ nhanh chóng.