Theo Jay Elliot, một trong những cố vấn đầu tiên của Steve Jobs, tình yêu sushi của ông bắt nguồn từ chuyến thăm Nhật Bản năm 1983.

Nơi Jobs sinh sống không thiếu các nhà hàng Nhật Bản ngon lành, song Kaygetsu, một quán sushi nhỏ tại Menlo Park mới là nơi chiếm trọn tình yêu của ông, đến mức dù là người nổi tiếng sốt ruột tại Silicon Valley, Jobs vẫn có thể xếp hàng 30 phút để được phục vụ. Jobs ưa thích quán này đến mức ông đã tổ chức tiệc sinh nhật bất ngờ cho vợ và thậm chí còn đưa cả ban Giám đốc Apple đến để họp mặt.

Steve Jobs, tiểu sử Steve Jobs

Kaygetsu không phải là nhà hàng sushi ưa thích duy nhất của Jobs, còn có Jinsho ở Palo Alto và Sushi Iwa tại Kyoto. Dù vậy, Toshio Sakuma, bếp trưởng của Kaygetsu, mới là người được Jobs mời đến nhà riêng để dạy cách chế biến sushi. Jobs đã nếm món ăn của Sakuma từ năm 1987 hay 1988.

Theo cuốn sách “Jobs' Chef” (Bếp trưởng của Jobs), khi không đi một mình, Steve sẽ đến cùng những người bạn như thiết kế trưởng Jony Ive. Bộ đôi thường đến Kaygetsu sau mỗi lần ra mắt sản phẩm mới.

Mẫu iPhone thế hệ đầu tiên là một ngoại lệ vì khi đó, ông Sakuma đang nghỉ mát tại Nhật Bản. Khi iPhone bắt đầu bán ra vào tháng 6, Jony và Ive đã bay đến Nhật Bản chỉ để “khoe” nó với Toshio.

Trước khi Jobs qua đời tháng 10/2011, ông tuyển dụng người cuối cùng: đó chính là Toshio Sakuma. Với áp lực từ cuộc sống, Sakuma phải bán nhà hàng. Do không tìm được người mua, Jobs đã đề nghị Sakuma đến làm việc tại Caffè Mac, nơi nhân viên Apple có thể đến để thưởng thức những món sushi ngon lành.

Nhà hàng dự định đóng cửa ngày 7/10 và theo Nobi, thư ký của Jony Ive đã đặt chỗ tại nhà hàng vào ngày 6/10, cho biết một vị khách đặc biệt (có thể là Jobs) sẽ tham dự. Tuy nhiên, tất cả đã bị hủy do đồng sáng lập Apple qua đời đúng ngày này. Ngày kinh doanh cuối cùng của Kaygetsu cũng là ngày đưa tang Jobs.