Thông tin trên được ông Trương Công Nam, Phó chánh Thanh tra Sở Xây dựng cho biết tại buổi họp báo tối 30/8 về các vấn đề kinh tế-xã hội trên địa bàn TP.HCM.

Tại buổi họp, báo chí đặt vấn đề, hiện có nhiều chung cư không chịu bàn giao quỹ bảo trì 2% cho Ban quản trị chung cư, Sở Xây dựng có giải pháp gì để giải quyết các trường hợp này? 

Ông Trương Công Nam trả lời báo chí về vấn đề quỹ bảo trì chung cư

Cụ thể, báo chí nhắc đến trưởng hợp chung cư ORIENTAL PLAZA, tại 685 Âu Cơ, phường Tân Thành, quận Tân Phú (TP.HCM), của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Sơn Thuận chưa bàn giao quỹ bảo trì.

Trao đổi lại, ông Trương Công Nam cho biết, hiện nhiều chung cư trên địa bàn TP có tình trạng chủ đầu tư không bàn giao đầy đủ 2% phí bảo trì chung cư cho Ban quản trị.

“Đúng là chủ đầu tư dự án chung cư ORIENTAL PLAZA chưa bàn giao đầy đủ 2% phí bảo trì cho Ban quản trị. Sở Xây dựng đã tham mưu UBND TP xử phạt hành chính và ra các quyết định cưỡng chế yêu cầu giao đủ phí bảo trì cho Ban quản trị chung cư”, ông Nam thông tin. 

Cũng theo ông Nam, đối với các trường hợp tương tự, Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP xử lý, nhưng chủ đầu tư không chấp hành bàn giao thì Sở Xây dựng sẽ báo cáo UBND TP đề xuất chuyển công an TP điều tra, xem xét dấu hiệu chiếm dụng quỹ bảo trì chung cư. 

Đồng thời, để chấn chỉnh công tác quản lý, Sở Xây dựng đã ban hành kế hoạch phối hợp các quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện kiểm tra toàn bộ các chung cư đưa vào sử dụng trên địa bàn TP. 

Hiện nay, Sở đang tổng hợp chuẩn bị báo cáo cho UBND TP. Đồng thời, cũng đề xuất cụ thể các giải pháp tháo gỡ các vướng mắc chung cho các chung cư. 

Tranh chấp chung cư đang là điểm nóng trên địa bàn TP.HCM

Trước đó, tại phiên họp HĐND TP.HCM khóa X (tháng 7/2022), Giám đốc Sở Xây dựng Trần Hoàng Quân cũng cho biết: mâu thuẫn tranh chấp tại các chung cư đang là vấn đề nóng trên địa bàn thành phố, xuất phát từ mâu thuẫn về các điều kiện sống, chi phí vận hành…

Qua thống kê của Sở Xây dựng, thời gian qua có khoảng 16 chung cư trên địa bàn Thành phố xảy ra tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện. 

Để giải quyết các tranh chấp này, ông Quân cho biết, Sở Xây dựng đã ban hành kế hoạch phối hợp với các quận, huyện và TP Thủ Đức, Sở TN-MT thành lập đoàn kiểm tra; tập trung rà soát tính pháp lý, các giao kết giữa hai bên, nhằm tham mưu cho UBND TP giải quyết căn cơ các tranh chấp này.