Ngày 10/12, Sở Du lịch TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo chuyển đổi số với chủ đề “Truyền thông hiệu quả trên nền tảng số dành cho các doanh nghiệp du lịch”.

Hội thảo với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, hiệp hội, doanh nghiệp tại Đà Nẵng và các địa phương như Hà Nội, Nghệ An, Kiên Giang, Sóc Trăng…

Chuyển đổi số và sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, kênh truyền thông trực tuyến đang trở thành phương thức tiếp cận thông tin thường xuyên, phổ biến và hiệu quả của doanh nghiệp du lịch đối với du khách; mang đến cơ hội để du lịch Đà Nẵng được tiếp cận gần hơn với các thị trường trọng điểm, tiềm năng.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình chia sẻ, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của sự phát triển, đặc biệt đối với ngành du lịch sau đại dịch Covid-19.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình 

“Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp phải thích ứng kịp thời để thúc đẩy sự phát triển. Đà Nẵng là một trong những địa phương dẫn đầu trong việc triển khai thành công các giải pháp về chuyển đổi số như: Ứng dụng công nghệ du lịch thực tế ảo VR360 và metaverse, sàn giao dịch trực tuyến, ứng dụng du lịch Đà Nẵng trên thiết bị di động, ứng dụng Chatbot…

Du lịch Đà Nẵng mong muốn cùng với cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng và chia sẻ những cơ hội, vượt qua thách thức trong quá trình chuyển đổi số hiện nay cũng như trong tương lai”, ông Bình nói.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là trong lĩnh vực truyền thông đã trở thành xu hướng tất yếu trong việc quảng bá và tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, các giải pháp về truyền thông du lịch trên nền tảng số sẽ được cụ thể hóa, mang lại hiệu quả và lợi ích tích cực không chỉ riêng đối với doanh nghiệp du lịch dịch vụ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng đến với thế giới.

Giám đốc Truyền thông Bizverse World PTE. LTD – Singapore Phạm Trần Hồng Diễm cho rằng, chuyển đổi số phụ thuộc vào nhân sự và tài chính.

Giám đốc Truyền thông Bizverse World PTE. LTD – Singapore Phạm Trần Hồng Diễm

“Doanh nghiệp trước giờ chỉ phải chăm sóc một kênh, giờ đây phải chăm sóc tối thiểu 3 kênh trở lên. Vì vậy, muốn chuyển đổi số, các đơn vị phải có chương trình đào tạo cũng như có chính sách giữ nhân viên bởi chính họ là người tìm và giữ nguồn khách. Chuyển đổi số không khó, quan trọng là chuyển đổi ở con người”, bà Diễm nhấn mạnh.

Ông Phạm Ngọc Hà, Phó Tổng Giám đốc Sacotravel cho rằng, việc đo lường đối với những sản phẩm của doanh nghiệp du lịch là sản phẩm vô hình (sản phẩm tour) khó hơn là sản phẩm hữu hình (móc khóa, quà lưu niệm…).

Hội thảo diễn ra vào ngày 10/12

“Hiện nay doanh nghiệp vẫn khá lúng túng khi tính toán lượt chuyển đổi khách hàng được truyền thông qua Tiktok để đặt tour du lịch. Doanh nghiệp sử dụng Tiktok để xây dựng thương hiệu là chính, còn tỷ lệ bao nhiêu lần khách hàng xem Tiktok sẽ đặt tour thì vẫn chưa xác định được”, ông Hà nhận định.

Bà Trương Cát Ngọc chia sẻ, sáng tạo các nội dung trên nền tảng mạng xã hội phù hợp với xu hướng giúp cho việc tiếp cận và thu hút sự quan tâm của người dùng trở nên dễ dàng hơn trên nền tảng số, đó là chìa khóa giúp các doanh nghiệp gia tăng sự nhận diện thương hiệu, cũng như thu hút đối với khách hàng tiềm năng trong thời đại công nghệ số như hiện nay.