Hiện nay, 11/11 xã của huyện đã được phủ mạng thông tin di động 4G; hơn 96% số bản được phủ sóng băng rộng di động. Tỷ lệ dân số được phủ sóng di động đạt 100%, tỷ lệ người sử dụng internet đạt 45%, tỷ lệ dân số có điện thoại thông minh đạt 60,5%.
Nhờ công nghệ, internet, thiết bị số thông minh, cuộc sống của người dân có nhiều thay đổi, bước đầu hình thành những công dân số, khai thác các kỹ năng số, tiện ích thông minh để phục vụ chính nhu cầu của đời sống, sản xuất, kinh doanh.
Ông Lò Văn Phiệng, bản Bon, xã Mường Chiên, nói: Nhờ có kết nối mạng internet và điện thoại thông minh có thể dễ dàng cập nhật được mọi thông tin qua báo chí, mạng xã hội và tìm hiểu những thông tin về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, phòng bệnh cho gia súc, gia cầm.
Còn với các doanh nghiệp, hợp tác xã tại Quỳnh Nhai, nền tảng số đã và đang phục vụ cho hoạt động sản xuất, quảng bá sản phẩm, thúc đẩy kinh doanh phát triển. Ông Là Văn Phong, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Quỳnh Nhai Travel, cho hay: Công ty đang duy trì các nền tảng mạng xã hội để quảng bá cho sản phẩm du lịch. Đồng thời, ứng dụng công nghệ cho việc đặt tour du lịch, thanh toán số, kê khai dữ liệu, thuế điện tử.
Hạ tầng viễn thông trên địa bàn huyện được đầu cơ bản, đã tạo điều kiện thuận lợi xây dựng chính quyền điện tử, nhất là ứng dụng nền tảng số để giải quyết các TTHC, phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Đến nay, huyện Quỳnh Nhai đã niêm yết toàn bộ 285 TTHC cấp huyện và 139 dịch vụ công cấp xã lên cổng dịch vụ công trực tuyến, đạt tiêu chí dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đảm bảo người dân đều có thể nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính từ xa.
Đồng thời, duy trì bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND 11 xã, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện cung cấp dịch vụ wifi miễn phí, giúp đơn giản và tối ưu việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
Bà Điêu Thị Nhất, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện, cho biết: Huyện đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức các hội nghị tư vấn về chuyển đổi số đến các xã; tổ chức tập huấn cho lãnh đạo, công chức bộ phận một cửa của UBND các xã về áp dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC, nhất là dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
Đồng thời, tăng cường thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để giải quyết các TTHC liên quan; qua đó, tăng lượng hồ sơ giải quyết trực tuyến, giảm bớt thời gian và chi phí liên quan.
HIện nay, toàn huyện duy trì hoạt động của 113 tổ chuyển đổi số cộng đồng, với 638 thành viên, được tập huấn thành thạo các kỹ năng cơ bản hướng dẫn người dân và doanh nghiệp trong tiếp cận các nền tảng số, dịch vụ công trực tuyến. Có trên 70% số tài khoản công dân toàn huyện đã được kích hoạt định danh xác thực mức độ 2, giúp người dân giao dịch trực tuyến hoàn toàn trên môi trường điện tử.
Huyện đã và đang tích cực triển khai các hệ thống cơ sở dữ liệu trong các mô hình chuyển đổi số đã đăng ký, như: Hệ thống học bạ điện tử của ngành Giáo dục và Đào tạo; hệ thống truy xuất nguồn gốc nông sản; hệ thống du lịch thông minh, thanh toán không dùng tiền mặt, hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử...
Đồng thời, yêu cầu các cơ quan chuyên môn, đơn vị và UBND 11 xã giao tiếp với người dân trên các kênh thông tin 2 chiều trên mạng xã hội, nhằm tiếp thu phản ánh, nắm bắt tình hình xã hội, nguyện vọng của người dân để phục vụ các mặt công tác.
Với những giải pháp đồng bộ, công tác chuyển đổi số của huyện Quỳnh Nhai đã đạt được những kết quả tích cực và thực chất, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, góp phần phục vụ công tác quản lý và phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện.
Thanh Đào (Báo Sơn La)