Bức tranh kinh tế toàn cầu ảm đạm

Năm 2022, tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại với các tín hiệu không mấy khả quan. Các ngân hàng trung ương lớn duy trì tăng lãi suất để đối phó với lạm phát. Trong dự báo về tăng trưởng kinh tế toàn cầu, Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán GDP thế giới năm 2023 tăng trưởng ở mức 1,7%. Đây là mức thấp hơn nhiều so với son số 3% được công bố hồi tháng 6/2022. 

Những nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc, EU... đều đang đối mặt với cơn sóng suy thoái. Theo đó, kinh tế Mỹ có thể chỉ tăng trưởng 0,5% trong năm 2023, còn kinh tế Trung Quốc tuy có nhiều tín hiệu khả quan hơn nhưng vẫn sẽ phải đối mặt rủi ro của việc mở cửa trở lại như thiếu lao động tạm thời, áp lực lạm phát tăng. Các hoạt động xuất nhập khẩu cũng vì thế mà chịu tác động tiêu cực. Bên cạnh đó, xung đột Nga - Ukraine kéo dài cũng ảnh hưởng tiêu cực đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Những vấn đề trên có thể sớm cải thiện từ nửa cuối năm 2023, song kinh tế thế giới vẫn phải vượt qua những thách thức lớn trước mắt.

Chứng khoán Mirae Asset: ‘Thị trường Việt Nam vẫn sáng’

Theo các chuyên gia phân tích từ Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (MAS), một trong những động lực mạnh cho sự phục hồi là khả năng dòng vốn FDI trở lại. Cuối năm 2022, nhiều tập đoàn lớn của Thế giới đã công bố hàng loạt dự án quy mô và khoản đầu tư lớn tại Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam cũng lần đầu tiên lọt vào Top 20 nền kinh tế về thu hút FDI trên thế giới. Sự quay lại của ngành du lịch cũng là một điểm sáng. Sau nhiều năm bị dịch bệnh ảnh hưởng, du lịch và các ngành dịch vụ liên qua đã hồi phục và hứa hẹn về tiềm năng phát triển, kích thích nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Chứng khoán Mirae Asset nhận định tích cực về triển vọng kinh tế Việt Nam

Trong năm 2023, Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu kiểm soát lạm phát ở khoảng 4,5% vào năm 2023, trong khi tăng trưởng GDP năm 2023 dự kiến sẽ ở mức 6,5%. Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam cho rằng, Ngân hàng Nhà nước đã có chính sách tiền tệ phù hợp, kịp thời để kiểm soát và đây là một cơ sở để tin tưởng vào sự khả quan của kinh tế Việt Nam.

Chứng khoán Việt Nam khởi sắc trong quý I/2023

Theo chuyên gia Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset, những dấu hiệu khả quan của nền kinh tế nói chung dấy lên kỳ vọng về sự phát triển tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam. Song song với việc định giá P/E thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, thanh khoản mạnh nhờ dòng vốn ngoại quay trở lại, ngân sách đầu tư công bắt buộc giải ngân mạnh, NHNN bơm tiền để bù đắp dự trữ ngoại hối... thì việc các nhà đầu tư cá nhân đã có được nhiều kinh nghiệm hơn cũng là một yếu tố có thể tác động tích cực đến thị trường chung.

Chứng khoán Mirae Asset nhận định: “Thị trường chứng khoán vẫn có những tín hiệu khả quan”

Các chuyên gia phân tích của Chứng khoán Mirae Asset đánh giá trong Quý 1 tới đây, các nhóm ngành được dự báo sẽ nhạy tăng trưởng và phục hồi tốt là: chứng khoán, ngân hàng, đầu tư công. Ngoài ra, nhóm ngành bán lẻ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tích cực của mình. Đặc thù của ngành bán lẻ là vẫn luôn ổn định trong cả giai đoạn dịch bệnh lẫn khủng hoảng kinh tế do nhu cầu tiêu dùng là luôn có. 

“Trong quý I, thị trường chứng khoán có nhiều tín hiệu khả quan. Kể cả gần đây, khi thị trường có xu hướng giảm thì chúng ta vẫn có thể thấy cơ hội và chọn lọc đầu tư để tìm kiếm lợi nhuận. Lời khuyên cho các nhà đầu tư lúc này là thận trọng khi nghe tin đồn, tự thân nghiên cứu kỹ các lĩnh vực và mạnh dạn trải nghiệm chiến lược đầu tư để có cơ hội chiến thắng thị trường", đại diện Chứng khoán Mirae Asset chia sẻ. 

Thực tế, thị trường chứng khoán Việt Nam gần đây chứng kiến sự sôi động trở lại sau năm 2022 nhiều khó khăn. Nổi bật trong số đó, cuộc thi đầu tư chứng khoán MASCham do Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset tổ chức cũng đã trở lại với tổng giải thưởng tăng mạnh nhất từ trước tới nay, lên đến 600 triệu đồng. Đây là cuộc thi chất lượng và uy tín với các nhà đầu tư chứng khoán trong nước khi đã trải qua 4 mùa tổ chức, với hơn 3.000 nhà đầu tư tham gia. 

 MASCham - cuộc thi chứng khoán do Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam tổ chức đã quay trở lại

MASCham bắt đầu mở đăng ký từ ngày 11 - 24/02/2023 với 2 bảng thi đấu dành cho nhà đầu tư mới lẫn các nhà đầu tư chuyên nghiệp. 

Đăng ký ngay tại: https://mascham.masvn.com/

Doãn Phong