Chuyên gia dự đoán tác động của bão giá đến doanh nghiệp

Người lao động vay nóng, rút bảo hiểm xã hội một lần,....Bão giá không chỉ là câu chuyện của riêng người lao động mà có thể kéo theo cuộc khủng hoảng nhân lực, nếu doanh nghiệp không có lưới an sinh, bảo vệ đội ngũ.

Công nhân nghỉ việc, rút bảo hiểm xã hội một lần đang gia tăng 

Riêng quý I/2022 cả nước có 208.000 lượt rút bảo hiểm xã hội một lần. Hết đại dịch lại đến bão giá, nhóm lao động phổ thông (phần lớn là nhập cư) tiếp tục rời thành phố. 

Theo một cuộc khảo sát mới của nhà cung cấp dịch vụ tài chính SoFi at Work và cố vấn nghiên cứu nhân sự Workplace Intelligence, 51% nhân viên ngày nay căng thẳng hơn về vấn đề tài chính so với thời kỳ đại dịch bùng phát. Còn theo khảo sát của Visa vào năm 2019, 84% lo lắng về tiền bạc trong khi làm việc. Tại Anh, hơn 30% người lao động cân nhắc chuyển việc. Đây là lúc người lao động cần nhất hỗ trợ từ doanh nghiệp, và doanh nghiệp cũng cần gia tăng lòng tin, sự gắn kết đội ngũ.

“Mối quan hệ doanh nghiệp - người lao động không giới hạn theo giờ, ca hay trong phân xưởng. Sinh kế đi liền chất lượng cuộc sống và ngược lại. Thực tế chứng minh khi người lao động ổn định cuộc sống, hài lòng, tin tưởng thì năng suất làm việc sẽ tăng. Nhưng chưa nhiều doanh nghiệp chủ động hỗ trợ người lao động trong cuộc sống. Đó nên là một phần của các chương trình “trách nhiệm xã hội” - xu hướng quản trị tại nhiều doanh nghiệp trong nước cũng như trên thế giới”, TS. Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV Việt Nam, thành viên Hội đồng tiền lương Quốc gia cho biết.

TS. Tô Hoài Nam chia sẻ từ góc nhìn lợi ích của cả doanh nghiệp và người lao động

Giải pháp sẵn có cho doanh nghiệp, đánh trúng tâm lý người lao động

Khó khăn cũng là cơ hội. 2 năm qua khiến chúng ta nhìn lại chính sách an sinh, tìm tòi thêm sáng kiến nhân sự. Nhiều giải pháp kết hợp tài chính - công nghệ - phúc lợi, vừa hỗ trợ người lao động, vừa không tạo gánh nặng cho doanh nghiệp, đã xuất hiện trên thị trường.

Trong số đó, Uỷ ban Quan hệ Lao động của Thủ tướng Chính phủ đã nghiên cứu giải pháp Chi lương Linh hoạt. Đây là mô hình nhận lương tức thì qua ứng dụng điện thoại. Cuối tháng, doanh nghiệp mới hoàn ứng cho bên ứng dụng. Như vậy, nhu cầu “trang trải sinh hoạt phí” của người lao động được đáp ứng kịp thời, mà doanh nghiệp không chịu áp lực dòng tiền. Mô hình này đã triển khai trong nước 2 năm qua, tiêu biểu có ứng dụng Vui App, đồng hành Hiệp hội DNNVV Việt Nam, phục vụ 80.000 lao động. “Xây dựng phúc lợi trên nền tảng “lương” là cách làm bền vững. 

Thay đổi cách trả lương, kịp thời, thường xuyên hơn - sẽ là lợi thế cạnh tranh lao động trong thị trường hiện nay”, TS. Tô Hoài Nam chia sẻ.

Ngọc Minh

tin nổi bật

Hoa hậu thiện nguyện Lan Trinh bên gia đình mùa Vu Lan

Tâm niệm “Hào quang lớn nhất là báo hiếu cha mẹ, nhìn thấy con cái khỏe mạnh, trưởng thành", nhân dịp lễ Vu Lan tháng 7 âm lịch, Hoa hậu Thiện nguyện, Á hậu 2 Hoa hậu Quý bà Việt Nam Toàn cầu 2022 quyết định dành hết thời gian cho gia đình.

Bánh trung thu Hữu Nghị 2022: Giữ nét tinh hoa - Kết giao thời đại

Với thông điệp "Giữ nét tinh hoa - Kết giao thời đại", 3 bộ sản phẩm Bánh Trung thu năm nay của Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị (Hữu Nghị Food) là sự kết hợp hương vị truyền thống và đương đại; bắt kịp xu hướng giới trẻ.

Nhiều ưu đãi cho tài xế hợp tác taxi thương quyền với GV Taxi

Đại diện GV Asia cho biết, công ty đang có nhiều ưu đãi cho chủ xe đăng ký hợp tác taxi thương quyền với GV Taxi.

Bí quyết chọn laptop chuẩn ngành học của tân sinh viên

Một chiếc laptop chất lượng, phù hợp với nhu cầu học tập chính là món quà ý nghĩa mà người thân có thể tặng cho các tân sinh viên khi bước chân vào giảng đường đại học.

VISAHO quản lý vận hành dự án chung cư cao cấp Summit Building

Công ty Cổ phần Veracity vừa lựa chọn VISAHO làm đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý vận hành cho Summit Building - dự án căn hộ hạng sang đẳng cấp thuộc phân khúc căn hộ hạng sang tại đường Trần Duy Hưng (Hà Nội).

Những mẫu tóc ấn tượng tại Hairshow ‘Endless Inspiration - Cảm hứng bất tận’

Khán giả được chiêm ngưỡng những BST tóc độc đáo, ấn tượng đến từ những nhà tạo mẫu tóc (NTMT) tài hoa trong và ngoài nước tại Hairshow “Endless Inspiration - Cảm xúc bất tận”.

VIFA Home 2022 - ngày hội nâng tầm giá trị nội thất Việt

Sau thời gian tạm ngưng vì đại dịch Covid-19, Hội chợ Đồ gỗ & Trang trí Nội thất Việt Nam - VIFA Home 2022 sẽ tiếp tục tổ chức vào tháng 11 tại TP.HCM.

KTS Việt Nam hướng tới sơ kết chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2022

Ngày 02/8/2022 Công ty Cổ phần Công nghệ mới phát triển KTS quốc tế  (KTSVN) vừa tổ chức buổi giao lưu báo chí hướng tới Lễ sơ kết chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2022.

Thuỷ điện Buôn Kuốp ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành, phòng chống thiên tai

Thời gian qua, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp (thuộc Tổng Công ty Phát điện 3) tích cực ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành và phòng, chống thiên tai.

Nâng chất dịch vụ, Hanoi Tower Wedding & Convention ra mắt phiên bản mới

Với mong muốn mang đến một lễ cưới trọn vẹn nhất cho các cặp đôi, trung tâm tiệc cưới - hội nghị Hanoi Tower Wedding & Convention đã ra mắt phiên bản mới chất lượng - chuyên nghiệp hơn.

EVNGENCO3 sẵn sàng nguồn nhân lực cho các công trình lớn

Công ty dịch vụ sửa chữa các nhà máy điện EVNGENCO3 (EPS) đã xây dựng các phương án sử dụng tối ưu nguồn nhân lực, tăng cường đào tạo, huấn luyện, nhằm đáp ứng nhu cầu nhân sự thực hiện các công trình sửa chữa lớn trong năm 2022.

6 tháng, Nhiệt điện Phú Mỹ sản xuất 6.001 triệu kWh điện

Sáu tháng đầu năm 2022, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ, thuộc Tổng công ty Phát điện 3 đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể để các tổ máy vận hành an toàn, đảm bảo cung ứng đủ điện cho khu vực phía Nam.

Thanh toán không tiền mặt trở thành xu thế tất yếu

Nhiều người trẻ cho biết, giờ đây, họ ít khi mang tiền mặt trong người lúc mua sắm nhờ sự tiện lợi của các hình thức thanh toán không tiền mặt.

Triển lãm Vietfood & Beverage rộng mở cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Từ ngày 11 - 13/08/2022 triển lãm quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam lần thứ 26 (Vietfood & Beverage) tại TP.HCM sẽ rộng mở cơ hội hợp tác cho DN Việt, với sự góp mặt của Hiệp hội lương thực thực phẩm Hàn Quốc và các thương hiệu lớn từ Hàn Quốc.

Ưng Hoàng Phúc, Kim Cương làm Đại sứ thương hiệu Noah Legend

Trong sự kiện ra mắt sản phẩm mới tối ngày 28/7, ông Lê Thế Công - Chủ tịch hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty TNHH Noah Legend công bố hai Đại sứ thương hiệu: ca sĩ Ưng Hoàng Phúc và người mẫu Kim Cương.