Công nhân nghỉ việc, rút bảo hiểm xã hội một lần đang gia tăng 

Riêng quý I/2022 cả nước có 208.000 lượt rút bảo hiểm xã hội một lần. Hết đại dịch lại đến bão giá, nhóm lao động phổ thông (phần lớn là nhập cư) tiếp tục rời thành phố. 

Theo một cuộc khảo sát mới của nhà cung cấp dịch vụ tài chính SoFi at Work và cố vấn nghiên cứu nhân sự Workplace Intelligence, 51% nhân viên ngày nay căng thẳng hơn về vấn đề tài chính so với thời kỳ đại dịch bùng phát. Còn theo khảo sát của Visa vào năm 2019, 84% lo lắng về tiền bạc trong khi làm việc. Tại Anh, hơn 30% người lao động cân nhắc chuyển việc. Đây là lúc người lao động cần nhất hỗ trợ từ doanh nghiệp, và doanh nghiệp cũng cần gia tăng lòng tin, sự gắn kết đội ngũ.

“Mối quan hệ doanh nghiệp - người lao động không giới hạn theo giờ, ca hay trong phân xưởng. Sinh kế đi liền chất lượng cuộc sống và ngược lại. Thực tế chứng minh khi người lao động ổn định cuộc sống, hài lòng, tin tưởng thì năng suất làm việc sẽ tăng. Nhưng chưa nhiều doanh nghiệp chủ động hỗ trợ người lao động trong cuộc sống. Đó nên là một phần của các chương trình “trách nhiệm xã hội” - xu hướng quản trị tại nhiều doanh nghiệp trong nước cũng như trên thế giới”, TS. Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV Việt Nam, thành viên Hội đồng tiền lương Quốc gia cho biết.

TS. Tô Hoài Nam chia sẻ từ góc nhìn lợi ích của cả doanh nghiệp và người lao động

Giải pháp sẵn có cho doanh nghiệp, đánh trúng tâm lý người lao động

Khó khăn cũng là cơ hội. 2 năm qua khiến chúng ta nhìn lại chính sách an sinh, tìm tòi thêm sáng kiến nhân sự. Nhiều giải pháp kết hợp tài chính - công nghệ - phúc lợi, vừa hỗ trợ người lao động, vừa không tạo gánh nặng cho doanh nghiệp, đã xuất hiện trên thị trường.

Trong số đó, Uỷ ban Quan hệ Lao động của Thủ tướng Chính phủ đã nghiên cứu giải pháp Chi lương Linh hoạt. Đây là mô hình nhận lương tức thì qua ứng dụng điện thoại. Cuối tháng, doanh nghiệp mới hoàn ứng cho bên ứng dụng. Như vậy, nhu cầu “trang trải sinh hoạt phí” của người lao động được đáp ứng kịp thời, mà doanh nghiệp không chịu áp lực dòng tiền. Mô hình này đã triển khai trong nước 2 năm qua, tiêu biểu có ứng dụng Vui App, đồng hành Hiệp hội DNNVV Việt Nam, phục vụ 80.000 lao động. “Xây dựng phúc lợi trên nền tảng “lương” là cách làm bền vững. 

Thay đổi cách trả lương, kịp thời, thường xuyên hơn - sẽ là lợi thế cạnh tranh lao động trong thị trường hiện nay”, TS. Tô Hoài Nam chia sẻ.

Ngọc Minh