{keywords}
Tàu ngầm Mỹ 

Theo hãng tin Sputniks, ông Valuyev nói: “Việc va chạm với một tàu ngầm khác có thể xảy ra, nhưng trong trường hợp đó, hai tàu ngầm sẽ phải nổi lên để đánh giá hư hại. Tuy nhiên, điều đó lại không xảy ra. Hơn nữa, khó có thể tưởng tượng nổi, một tàu ngầm hiện đại như lớp Seawolf lại không phát hiện ra một tàu ngầm khác đang tới gần”.

Chuyên gia này cũng cho rằng nhờ hệ thống định vị trên tàu nên việc tàu ngầm US Connecticut va phải đá ngầm là khó có thể xảy ra.

Theo cựu tư lệnh Nga, khả năng dễ xảy ra nhất là tàu USS Connecticut đã va phải một thiết bị khoan dầu vừa xây xong hoặc đang được xây dựng mà chỉ huy tàu ngầm trên chưa có thông tin.

Trong khi đó, hãng tin CNN dẫn lời nhiều nhà phân tích nói, khi va chạm với vật thể, tàu ngầm của Mỹ đang hoạt động tại một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất, nơi chứa đầy tiếng ồn từ các tàu phía trên và phía dưới thì đầy các tình huống khó đoán, có thể làm cho bất kỳ đội thuỷ thủ tàu ngầm nào bất ngờ.

Peter Dean, Giám đốc Viện Quốc phòng và An ninh Australia của Đại học Tây Australia nói, các tàu ngầm thường sử dụng sonar (hệ thống định vị vật dưới nước bằng sóng âm hoặc siêu âm) thay vì radar để phát hiện các vật thể xung quanh nó khi ở dưới nước, nhưng không thường xuyên.

“Các tàu ngầm thường sử dụng sonar ở chế độ thụ động hoặc lắng nghe, quanh tàu có các cảm biến. Tàu ngầm cũng có những sonar hoạt động để phát đi các tiếng ping, có thể làm lộ vị trí nên nó thường không được dùng. Đôi khi dù có những thiết bị tốt nhất thì việc lắng nghe mọi thứ cũng khó khăn”, giáo sư Dean cho biết.

Euan Graham, nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu An ninh quốc tế nhận xét: “Biển Đông nổi tiếng là ồn ào nên việc phát hiện âm thanh trở nên thách thức hơn những vùng biển yên tĩnh khác”.

Giới chức quốc phòng Mỹ không nêu chi tiết vụ va chạm xảy ra với tàu ngầm USS Connecticut mà chỉ cho biết, có một số thuỷ thủ trên tàu bị thương khi nó đâm phải một vật thể lúc đang lặn ở Biển Đông.

Một phát ngôn viên của Hải quân Mỹ nói với CNN rằng tàu ngầm bị hư hại và sẽ có một cuộc điều tra và đánh giá toàn diện về vụ việc.

USS Connecticut là một trong ba tàu lớp Seawolf thuộc hạm đội tàu của Hải quân, giá một chiếc là 3 tỷ USD. Con tàu nặng 9.300 tấn này được đưa vào hoạt động năm 1998 và có 140 thuỷ thủ.

Tàu USS Connecticut lớn hơn cả tàu ngầm tấn công lớp Virginia mới nhất và có thể mang nhiều vũ khí hơn bất cứ tàu ngầm tấn công nào khác của Mỹ. Theo tài liệu của Hải quân Mỹ, tàu USS Connecticut có thể mang theo 50 ngư lôi và tên lửa hành trình Tomahawk.

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet  

Hoài Linh

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ đâm vào vật thể ở 'Biển Đông'

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ đâm vào vật thể ở 'Biển Đông'

Một tàu ngầm tấn công của hải quân Mỹ đã đâm phải một “vật thể” khi đang di chuyển dưới biển ở khu vực được cho là Biển Đông.