98% khỏi bệnh

Tháng 10 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Tháng Nâng cao nhận thức về ung thư vú trên toàn cầu. Đây là căn bệnh ung thư hàng đầu ở phụ nữ, cứ 8 người thì 1 người có nguy cơ mắc. Nhưng nếu phát hiện sớm, tỷ lệ chữa khỏi bệnh lên tới hơn 90%.

Chị N.K.D. (46 tuổi, trú tại Hà Nội) làm nghề giáo viên và thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ. Một năm trước, bác sĩ nghi ngờ chị có bất thường ở tuyến vú nhưng vì u quá nhỏ nên cần theo dõi sát sao. Gần đây, chị D. tới Bệnh viện K khám lại. Kết quả, bác sĩ chẩn đoán ung thư vú nhưng ở giai đoạn sớm. Chị D. là 1 trong hàng trăm phụ nữ phát hiện sớm ung thư vú điều trị tại Bệnh viện K thông qua sàng lọc, theo dõi. 

ung thu.jpg
Chị D. đang điều trị tại Bệnh viện K. ảnh: BSCC. 

Các bác sĩ Khoa Ngoại vú đã tiến hành phẫu thuật cắt tuyến vú và sử dụng vạt da cơ mỡ của cơ thẳng bụng để tái tạo bên vú bị cắt bỏ và đồng thời treo sa trễ ngực bên đối diện để tạo sự cân đối hài hòa. 

Theo thông tin từ Bệnh viện K, tại Việt Nam, ung thư vú chiếm 25,8% số ca ung thư ở nữ giới với hơn 21.555 ca mắc mới và 9.345 ca tử vong. Nếu như tỷ lệ sống sau 5 năm ở giai đoạn rất sớm đạt 98% thì ở giai đoạn cuối tỷ lệ này chỉ còn khoảng 10%. 

Những năm gần đây, tỷ lệ phát hiện ung thư vú giai đoạn sớm (giai đoạn 0, 1, 2) tại Bệnh viện K đạt trên 70%, tỷ lệ điều trị khỏi là 75%, ngang với Singapore. Theo Tiến sĩ Lê Hồng Quang - Trưởng khoa Ngoại vú, cho biết, ung thư vú có thể phát hiện sớm thông qua sàng lọc định kỳ và tự khám vú.

kham sang loc.jpg
Nhiều phụ nữ khám và sàng lọc ung thư vú tại Bệnh viện K. Ảnh: P.V. 

Triệu chứng của ung thư vú rất đa dạng, thường không có biểu hiện đau nên phải dựa theo những dấu hiệu bất thường khác: 

- Đau: Đau có thể không liên quan đến kỳ kinh, đau một bên vú hoặc đau kéo dài.

- Thay đổi ở da vú và núm vú: Da vú dày lên và trở nên sần sùi hoặc da vú trở nên căng mọng, kèm theo đỏ và có thể đau, núm vú bị kéo tụt vào trong.

- Chảy dịch-máu ở đầu vú: Đầu vú chảy dịch hoặc máu, đặc biệt khi các bất thường này chỉ xuất hiện ở một bên vú.

- Sờ thấy khối bất thường ở vú hoặc ở nách: Các khối này có thể cố định hoặc di động, kích thước khác nhau và ranh giới có thể khó xác định.

5 bước khám vú 

Để phát hiện ung thư vú sớm, ngoài sàng lọc tại bệnh viện theo định kỳ 6 tháng 1 lần, phụ nữ có thể tự khám vú tại nhà hằng tháng. Bạn chỉ cần thực hiện 1 tháng 1 lần, thời điểm thích hợp nhất là 5 ngày sau khi hết chu kỳ kinh nguyệt.

Theo bác sĩ Quang, tự khám vú tại nhà là việc làm quan trọng góp phần phát hiện sớm ung thư vú nhờ nhận ra những dấu hiệu bất thường xuất hiện ở vú. Tại Bệnh viện K, nhiều chị em phụ nữ sau khi khám vú tại nhà sờ thấy khối u cục, nhói đau đã đi khám và điều trị kịp thời. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ cần tự bảo vệ sức khỏe, vẻ đẹp của mình chỉ với 5 phút đơn giản khám vú tại nhà: 

Bước 1: Bạn đứng trước gương, xuôi hai tay và quan sát 2 bên tuyến vú có đều nhau không, màu sắc da tuyến vú có bất thường không, kiểm tra các dấu hiệu như co kéo da vú, núm vú. 

Bước 2: Hai cánh tay dang rộng, bàn tay để sau đầu tìm các bất thường như bước 1. 

Bước 3: Nằm ngửa trên giường đưa tay trái qua gáy, dùng tay phải khám ngực trái. Lấy 3 ngón tay xòe thẳng ấn nhẹ lên bầu vú và day tròn theo hình xoắn ốc tìm khối u, mảng dày bất thường từ quầng vú ra ngoài.

Bước 4: Di chuyển lên khu vực nách sờ các hạch quanh nách, hạch thượng đòn, hạch cổ.

Bước 5: Lấy ngón tay ấn lên núm vú phát hiện dịch tiết núm vú bất thường. 

Sau đó, bạn làm tương tự như vậy với vú bên trái. Nếu thấy các bất thường khi tự khám, bạn nên đi tới bệnh viện ngay để xác định có phải biểu hiện của ung thư hay không.