Dưới đây là khuyến nghị của Hiệp hội Ung thư Mỹ về độ tuổi nên tầm soát một số loại ung thư phổ biến: 

Nam giới: Bắt đầu sàng lọc ung thư từ 45 tuổi trở lên 

Ung thư đại trực tràng: Sàng lọc trong khoảng 45 tới 75 tuổi. Đối với những người từ 76 đến 85 tuổi, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ có chuyên môn. Những người trên 85 tuổi không cần sàng lọc nữa. 

Ung thư phổi: Chụp cắt lớp vi tính liều thấp cho những người từ 50 đến 80 tuổi đang hút thuốc hoặc đã bỏ thuốc trong 15 năm qua, hút ít nhất 20 gói một năm. 

Ung thư tuyến tiền liệt: Khám sàng lọc cho người trên 45 tuổi có cha hoặc anh trai bị ung thư tuyến tiền liệt. Từ 50 tuổi, tất cả nam giới nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sàng lọc. 

sang loc.jpg
Phụ nữ từ 40 tuổi trở lên nên sàng lọc ung thư vú định kỳ. Ảnh minh họa: Medlineplus

Nữ giới: Bắt đầu sàng lọc ung thư từ 25 tuổi

Ung thư cổ tử cung: Từ 25 tới 65 tuổi, xét nghiệm HPV 5 năm một lần. Những người đã được chủng ngừa HPV vẫn nên tuân theo các khuyến nghị sàng lọc dành cho lứa tuổi của mình. Một số cá nhân có các vấn đề sức khỏe như nhiễm HIV, ghép tạng có thể cần một lịch trình sàng lọc khác. 

Ung thư vú: Từ 40 đến 54 tuổi nên chụp nhũ ảnh hằng năm. Từ 55 tuổi trở lên chụp nhũ ảnh 2 năm một lần. Một số trường hợp có nguy cơ (tiền sử gia đình, khuynh hướng di truyền) có thể sàng lọc bằng MRI. 

Ung thư tuyến giáp: Trên 25 tuổi cần đi tầm soát, đặc biệt những người có chế độ ăn uống thiếu i-ốt, phơi nhiễm chất phóng xa, chất độc hóa học mức độ cao, gia đình có tiền sử bệnh hoặc các biểu hiện bệnh như hạch ở cổ, khó nuốt… 

Ung thư đại trực tràng và ung thư phổi: Tương tự nam giới. 

Khuyến cáo giảm nguy cơ mắc ung thư

- Tránh xa mọi dạng thuốc lá

- Đạt được và duy trì cân nặng khỏe mạnh

- Vận động thể chất thường xuyên

- Ăn uống lành mạnh với nhiều rau quả

- Không uống quá 1 ly rượu/ngày đối với phụ nữ hoặc 2 ly với nam giới

- Bảo vệ làn da của bạn

- Tìm hiểu tiền sử sức khỏe gia đình

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ và xét nghiệm sàng lọc ung thư.