Những 'điểm nghẽn' cản trở sự phát triển của TPHCM

Trong khuôn khổ Hội nghị châu Á của Hiệp hội Kinh tế lượng, Đông Á và Đông Nam Á 2024 (AMES 2024), chiều 2/8, đoàn chuyên gia kinh tế tham dự hội nghị đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi.

Tại buổi làm việc, các chuyên gia kinh tế AMES 2024 lần lượt trình bày tóm lược 4 báo cáo khoa học về các chủ đề như kinh tế toàn cầu, dân số và phúc lợi xã hội, biến đổi khí hậu, và giải pháp thu hút nhân tài. 

W-ames 2024 2.JPG.jpg
Quang cảnh buổi làm việc giữa đoàn chuyên gia của AMES 2024 và Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi. Ảnh: Anh Phương

Ông Phan Văn Mãi đánh giá cao khi ban tổ chức AMES 2024 chọn TPHCM làm nơi tổ chức hội nghị với sự tham dự của nhiều chuyên gia kinh tế từ khắp thế giới. Theo ông, đây là cơ hội tốt để TPHCM tiếp cận với các nghiên cứu khoa học, cần thiết cho sự phát triển kinh tế của địa phương. 

Quá trình phát triển, TPHCM nhận thấy có nhiều “điểm nghẽn”, cản trở sự tăng trưởng. Trong đó, một số vấn đề đã được những chuyên gia AMES 2024 chỉ ra trong các báo cáo khoa học. Với Nghị quyết 98, TPHCM được cho phép thí điểm một số cơ chế đặc thù để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Về định hướng, TPHCM xây dựng quy hoạch đến năm 2050 sẽ trở thành một thành phố năng động, sáng tạo, hội nhập toàn cầu. Trong quy hoạch này, TP sẽ tái cơ cấu, chuyển đổi kinh tế mạnh mẽ hướng đến giá trị gia tăng, công nghệ cao và gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. 

“Tạo nền tảng cho sự phát triển đó, TPHCM đang đẩy mạnh thực hiện ba mục tiêu, là hoàn chỉnh hạ tầng kết nối, hoàn thiện công tác quản lý và chuẩn bị nguồn tài nguyên, trong đó lấy nguồn nhân lực làm trọng tâm. Để hiện thực hoá chiến lược phát triển này, bên cạnh tiềm lực nội tại, TPHCM rất cần sự hợp tác quốc tế, kết nối với các tổ chức và chuyên gia tại đây”, ông Mãi chia sẻ.

Lời giải cho bài toán chuyển đổi xanh

Về chuyển đổi xanh, Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, Thành phố đã nhận thức đây là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn phát triển khác nhau nên việc chuyển đổi xanh ở mỗi quốc gia cũng khác nhau. Để bắt đầu chuyển đổi xanh, TP rất cần những góp ý từ các chuyên gia AMES 2024.

Dưới góc độ cơ quan quản lý, GS Harrison Hong (Đại học Columbia, Hoa Kỳ) phân tích, nếu yêu cầu các doanh nghiệp phải sản xuất xanh thì sẽ khiến cho quá trình kinh doanh của họ trở nên phức tạp hơn. Ngoài ra, chi phí đầu tư của doanh nghiệp cũng sẽ tăng cao. Do vậy, cần có quá trình để thực hiện chuyển đổi xanh. 

W-ames 2024 3.JPG.jpg
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi (vị trí giữa) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Anh Phương

Theo GS Nguyễn Đức Khương – Chủ tịch AVSE Global, chuyển đổi xanh là bài toán lớn, phức tạp và có hai giải pháp sẽ giúp TPHCM giải quyết được bài toán chuyển đổi xanh. 

Trước tiên, phải thay đổi tư duy, thông qua các chương trình đào tạo từ các cấp độ. Những lãnh đạo hay chủ doanh nghiệp tương lai phải định hình được chuyển đổi xanh, từ đó việc đưa ra chính sách và thực thi sẽ dễ dàng hơn. 

Tiếp đến, TPHCM đang là nơi được nhiều nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt các quỹ đầu tư có trách nhiệm, quan tâm, hướng đến các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng có tác động tích cực đến môi trường và phát triển bền vững. Do đó, TP cần tổ chức định kỳ các diễn đàn về chuyển đổi xanh, huy động sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu. 

“Để có các tập đoàn lớn và đủ sức cạnh tranh toàn cầu, THHCM cần tập trung tạo điều kiện, hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển. Họ có thế mạnh là năng động, linh hoạt, dễ dàng thay đổi mô hình kinh doanh. Không thể một bước trở thành doanh nghiệp hàng đầu, như Viettel, VNPT hay FPT phải dày công xây dựng hàng chục năm”, GS Nguyễn Đức Khương nói. 

Về chiến lược phát triển, theo PGS Trần Chung (Đại học Quốc gia Úc), TPHCM cần có ban cố vấn theo dõi những biến động, chu kỳ của kinh tế thế giới và có sự kết nối với các chuyên gia các nước. 

“Sau Covid-19, kinh tế toàn cầu xảy ra lạm phát. Để kiểm soát lạm phát, các nước sẽ tăng lãi suất, dẫn đến xu thế tiền đắt, tức dòng tiền sẽ chảy về các nền kinh tế lớn. Hiện nay, lạm phát đã chững lại và sắp tới sẽ chuyển sang xu thế tiền rẻ. Nếu TPHCM có ban cố vấn chiến lược đọc được tình huống như thế này thì sẽ có sự ứng phó kịp thời, không bị lỗi nhịp”, PGS Trần Chung góp ý. 

AMES 2024 diễn ra tại TPHCM từ ngày 2/8 - 4/8. Hội nghị do Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) phối hợp cùng Trường Đại học Ngân hàng TPHCM và Trường Kinh doanh Leonard de Vinci (EMLV Business School, Pháp) tổ chức.