Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng ngày 5/12 phối hợp với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ (US CBP) đã tổ chức hội thảo “Xây dựng năng lực trong việc thành lập Khu thương mại tự do”, tại TP. Hải Phòng.

Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, ông Lê Trung Kiên cho hay: Đây là hoạt động tiếp nối thành công của đoàn công tác thành phố đến làm việc tại Mỹ cuối tháng 11 vừa qua. Chuyến công tác đã mở ra triển vọng, cơ hội hợp tác giữa Hải Phòng với các đối tác có tiềm lực từ Mỹ.

Phát biểu tại hội thảo, ông Kully Nelson, Tùy viên Thương mại Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, nhấn mạnh: Mỹ và Việt Nam đã nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác, phát triển bền vững. Sự kiện này cũng thể hiện mối quan hệ chiến lược giữa hai nước.

W-8439ecfbaa1803465a09-1.jpg
Lãnh đạo Hải Phòng, BQL Khu kinh tế và Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.

Qua đó, Đại sứ quán Mỹ, các chuyên gia US CBP tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, phương thức quản lý mô hình các khu thương mại tự do, khu phi thuế quan cho các cơ quan chức năng ở Hải Phòng.

Ngoài giới thiệu về lịch sử hình thành khu thương mại tự do thành công tại Mỹ, các chuyên gia US CBP cũng chỉ ra các phương thức hoạt động, giám sát, quản lý hàng hóa, sản xuất, xuất nhập khẩu và trách nhiệm của các bên liên quan trong các khu thương mại tự do của Mỹ hiện nay.

Theo ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, khu thương mại tự do là một trong những mô hình phát triển, thu hút đầu tư có sức hấp dẫn hàng đầu được áp dụng và triển khai hiệu quả tại nhiều quốc gia. Hình thức này nhằm tăng cường thu hút tối đa các nguồn lực đầu tư, phát triển thương mại, công nghệ, rất phù hợp với đặc tính tại Hải Phòng.

Những mô hình này được áp dụng chủ yếu ở các địa phương, vùng lãnh thổ có tiềm lực, lợi thế phát triển, vị trí địa kinh tế thuận lợi vượt trội gắn với cảng biển, sân bay quốc tế, là đầu mối giao thương -hợp tác hội nhập và đóng vai trò đầu tàu dẫn dắt phát triển kinh tế vùng, quốc gia và quốc tế.

W-cc8b431a13f1baafe3e0-1.jpg
Các chuyên gia Mỹ trao đổi kinh nghiệm phương thức làm khu phi thuế quan với Hải Phòng. (Ảnh: Hoàng Bách).

Hải Phòng đang khẩn trương chuẩn bị xây dựng khu kinh tế mới phía Nam thành phố, trên diện tích hơn 20.000ha theo mô hình khu kinh tế sinh thái, phát triển bền vững tích hợp với các hoạt động kinh tế tuần hoàn, áp dụng nhiều chính sách ưu đãi vượt trội gắn với phát triển một khu thương mại tự do để đón các nhà đầu tư Mỹ và các nước tiên tiến trên thế giới.

Cùng với đó, Hải Phòng đẩy mạnh tiến độ triển khai Khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu tại khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện với diện tích 752ha và mở rộng 15 khu công nghiệp mới với tổng diện tích hơn 6.400ha.

Việc tham khảo, tiếp thu kinh nghiệm xây dựng phát triển của mô hình khu thương mại tự do, khu phi thuế quan từ Mỹ là tiền đề cho việc xây dựng khu kinh tế phía Nam Hải Phòng, Khu công nghiệp và phi thuế quan Xuân Cầu - nhiệm vụ quan trọng có tính chiến lược, là cú hích đối với sự phát triển của thành phố cảng trong giai đoạn tới.

Tính đến hết tháng 11/2023, trên địa bàn TP. Hải Phòng có tổng số 904 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đầu tư đạt gần 30 tỷ USD. Trong đó, trong các khu công nghiệp, khu kinh tế có 520 dự án, với tổng số vốn đạt gần 26 tỷ USD.

Riêng 11 tháng năm 2023, Hải Phòng đạt kỷ lục về thu hút vốn FDI với 3,2 tỷ USD và là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI.