Trong tháng 7 âm lịch, ngoài lễ cúng cô hồn còn có lễ Vu Lan. Lễ Vu Lan hay còn gọi là lễ báo hiếu, là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo. Lễ Vu Lan gắn với tích về Mục Kiền Liên, đệ tử của Đức Phật, là một vị tôn giả tu luyện được nhiều phép thần thông. 

Tháng cô hồn và lễ Vu Lan không chỉ phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc mà còn ở rất nhiều quốc gia khác, đặc biệt là các nước Á Đông. Ở Nhật Bản, ngày lễ này được tổ chức vào ngày 7/7 âm lịch và cả ngày rằm tháng Bảy. 

Ảnh minh hoạ: Pexels

Dưới đây là 10 điều nên làm trong tháng cô hồn để tránh xui xẻo, đón may mắn:

1. Nên sắp xếp thời gian đi thăm mộ phần của người thân ở ngoài nghĩa địa hay trong chùa chiền, nơi lưu giữ các hũ hài cốt. Vì tháng cô hồn còn gọi là Tết của những người âm.

2. Nên hạn chế sát sinh các con vật. Đặc biệt không ăn thịt chó, thịt mèo, ba ba, rùa, rắn, cá chép trong tháng 7 âm này.

3. Nên tăng cường và thúc đẩy việc làm phúc thiện trong tháng 7 này.

4. Theo đức tin tôn giáo nào thì nên chăm chỉ trì tụng, đọc kinh kệ một cách nhất tâm.

5. Nên ăn nói nhã nhặn, vui vẻ trong gia đình hay với bạn bè đối tác, dĩ hòa vi quý hòa khí sinh tài.

6. Nên tránh xa các cuộc xung đột.

7. Nên cứu người khi thấy họ gặp nguy cấp.

8. Nên đi chùa chiền, nhà thờ cầu xin sức khỏe, cầu bình an, cầu siêu…

9. Sau ngày 17 âm và vào đầu tháng 8 âm lịch thì nên dùng hỗn hợp ngũ vị hương được nấu từ 5 loại hương thơm của hồi khô, quế khô, xả, hương nhu, mùi thơm (hoặc lá bưởi) kết hợp rượu ngâm gừng (ngâm ít nhất 5 ngày) để thanh tẩy hoàn toàn trong căn nhà, có tác dụng cân bằng sinh khí trong ngôi nhà mình ở.

Chuyên gia phong thuỷ Nguyễn Song Hà

Những điều nên nhớ trong tháng 7 âm lịchAi cũng nên sám hối, tự tâm mình kính định, tự tâm mình tu sửa, tự tâm mình giảm tham, sân, si để hướng tới điều thiện, làm cho thế giới nhân sinh ở cõi trần gian giảm bớt tội nghiệp.