Móc túi đang trở thành vấn nạn ở nhiều thành phố du lịch Tây Âu. Thậm chí, giới chức địa phương phải tăng cường lắp đặt các biển cảnh báo ở những địa điểm công cộng để nhắc nhở người dân và khách du lịch chú ý.

Nhiều biển cảnh báo móc túi được đặt ở các thành phố châu Âu mà du khách thường bỏ qua. Ảnh: BBC

Rebecca Baldwin, một chuyên gia du lịch cho biết: "Nhiều người thường không bao giờ chú ý tới những biển cảnh báo này khi xuống tàu điện ngầm, đặc biệt là các du khách".

Lời khuyên Baldwin đưa ra là ngay khi tàu điện dừng lại và nhìn thấy biển cảnh báo, du khách nên dừng lại ít phút và kiểm tra các tài sản có giá trị mà mình mang theo như điện thoại, ví tiền, thẻ tín dụng hay hộ chiếu... chỉ bằng cách đơn giản là rà soát lại túi xách, túi quần.

Ga tàu điện ngầm là một trong những nơi nhiều du khách và người dân bị móc túi. Ảnh: Travel UK

Thậm chí nên để ý tới cả cổ và cổ tay để kiểm tra xem dây chuyền hay đồng hồ có bị đánh cắp khi sơ suất hay không.

"Nếu bỏ qua những việc rất đơn giản này thì bạn cùng nhiều người khác đã tạo cơ hội cho những kẻ móc túi lũng loạn hơn", Baldwin nhấn mạnh.

Những kẻ móc túi ở các điểm du lịch nổi tiếng thường hoạt động có tổ chức. Sau khi quan sát đối tượng, chúng thường dàn dựng những kịch bản va chạm một cách ngẫu nhiên, không có chủ ý khiến nhiều du khách lơ là. Nhưng sau đó mới phát hiện vật phẩm nào đó có giá trị của mình đã bị đánh cắp.

Một vụ móc túi khách du lịch được dàn xếp ở ngay trung tâm Paris. Ảnh: French24

"Hãy luôn cẩn trọng khi ở những địa điểm công cộng đông đúc và đừng bao giờ quên kiểm tra hành lý thường xuyên ở những nơi như bến tàu hay ga tàu điện ngầm", nữ chuyên gia chia sẻ.

Ngoài ra, Baldwin cũng khuyên mọi người không nên đeo những trang sức quá đắt tiền vào ban ngày vì điều này rất dễ gây chú ý. Thậm chí, có thể ảnh hưởng tới cả sức khỏe hay tính mạng của bản thân nếu không may gặp những tên cướp táo tợn, liều lĩnh.

"Ngay cả những người giàu có nhất cũng hiếm khi đeo trang sức đắt đỏ trong các chuyến du lịch", Baldwin cho hay.

Du khách được khuyến cáo nên đề cao cảnh giác mỗi khi tới các điểm công cộng đông đúc. Ảnh: The Travel

Vấn nạn móc túi không chỉ diễn ra ở các thành phố, nhiều điểm nóng du lịch ở ngoại ô, biển hay các đảo cũng thường xuyên được cảnh báo. 

Nhiều người dân địa phương và khách du lịch đã đến trình báo với cảnh sát sau khi bị cướp ở những quốc gia phát triển như Anh, Pháp hay Thụy Sĩ.

Thậm chí, giới chức khu vực dải Punta Ballena nổi tiếng ở Magaluf, nơi nổi tiếng với nhiều quán rượu và câu lạc bộ đêm tấp nập đã phải ban hành các lệnh giới nghiêm nhằm hạn chế tình trạng mất trật tự an ninh công cộng.

Đỗ An (Theo The Sun)