Chuyện ít biết về hãng hàng không mang tên ông Trump

Donald Trump từng sở hữu một hãng hàng không mang tên mình vào cuối thập niên 1980, đầu thập niên 1990. Song, Tổng thống Mỹ hiện có thể muốn giấu nhẹm chuyện đó.

Vào những năm 1980, ông Trump đã nổi lên như một doanh nhân thành đạt và khiến nhiều người ngưỡng mộ. Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, một phụ nữ thậm chí còn lên tiếng ca ngợi ông là người có khả năng "biến mọi thứ thành vàng khi chạm vào".

{keywords}
 

Năm 1988, ông Trump thực sự là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực địa ốc. Tờ New York Times đánh giá ông là một trong những người giàu nhất trên thế giới, với tổng tài sản trị giá khoảng 3 tỉ USD.

Tổ chức Trump lúc bấy giờ đã là một tập đoàn nắm giữ trong tay nhiều tài sản giá trị, bao gồm các khách sạn, tòa nhà văn phòng cho thuê và các bất động sản khác. Sau khi bỏ ra 390 triệu USD để mua lại khách sạn hạng sang Plaza Hotel, ông Trump tiếp tục mạnh tay thâu tóm một hãng hàng không và đặt tên là Trump Shuttle.

Henry Harteveldt, người từng làm giám đốc marketing cho Trump Shuttle kể, ông Trump tin, việc có trong tay một hãng hàng không sẽ hỗ trợ các mảng hoạt động khác, liên quan đến du lịch của tập đoàn.

Theo tạp chí Business Insider, việc đi lại bằng đường không vào những năm 1980 rất khác với hiện tại, đặc biệt nếu bạn chọn bay vì công việc. Khi đó, các hãng hàng không như Pan Am và Eastern Air Shuttle thường xuyên cung cấp các chuyến bay qua lại giữa New York, Boston và Washington, chỉ cách nhau có một tiếng đồng hồ.

Vào năm 1988, một cuộc đình công quy mô lớn khiến hãng Eastern Air Shuttle phải ngưng hoạt động và quyết định "bán mình" trong một cuộc đấu giá công khai. Nhiều hãng hàng không khác cũng tham gia đấu giá, nhưng nhờ giành được 365 triệu USD vốn vay từ các ngân hàng, ông Trump rốt cuộc đã chiến thắng. Thỏa thuận được ký kết sau một cuộc gặp tại Plaza Hotel giữa ban lãnh đạo Tổ chức Trump với Frank Lorenzo, ông chủ của Eastern Air Shuttle. Hãng hàng không Trump Shuttle ra đời kể từ đó.

{keywords}
Ông Trump tại lễ cắt băng khai trương chuyến bay của hãng hàng không Trump Shuttle ở sân bay quốc tế Logan tại Boston. Ảnh: WBUR

Đội bay của Trump Shuttle gồm 21 chiếc Boeing 727 kế thừa của Eastern Air Shuttle. Ông Trump đã bỏ tới 1 triệu USD để tân trang cho mỗi chiếc máy bay trong số này. Hãng hàng không mang tên ông nhanh chóng chào mời các chuyến bay nhanh giữa các địa điểm ở bờ Đông nước Mỹ, gồm sân bay Logan ở Boston, LaGuardia tại New York và Reagan ở thủ đô Washington.

Hãng hàng không mới thành lập của ông Trump đã tạo ra hơn 1.000 việc làm mới và cung cấp tới 64 chuyến bay mỗi ngày giữa 3 thành phố. Song, các tuần đầu tiên mọi thứ diễn ra lộn xộn do công tác điều hành còn chưa trơn tru.

{keywords}
 

Đối thủ của lớn nhất của Trump Shuttle lúc đó là Pan Am. Và ông Trump đã không ngại ngần dùng tiền để chiêu dụ Bruce Nobles, cựu Chủ tịch của hãng hàng không đối thủ về làm quản lý hãng hàng không cho mình. Phát biểu trước báo giới, ông Trump thậm chí còn nhận định, các khó khăn tài chính của Pan Am có thể ảnh hưởng đến sự an toàn các chuyến bay của hãng. Hành động của ông Trump được coi là vi phạm một luật bất thành văn trong lĩnh vực hàng không: không bao giờ công kích tình hình tài chính và sự an toàn của hãng hàng không khác.

Không lâu sau, chính ông Trump lại phải nhận "quả đắng" vì vấn đề an toàn hàng không. Tháng 8/1989, một chuyến bay của Trump Shuttle phải hạ cánh khẩn cấp ở Boston vì gặp trục trặc ở bộ phận tiếp đất trước. Không ai trên chuyến bay bị thương tích gì, nhưng sự cố đánh dấu sự khởi đầu của hàng loạt rắc rối xảy ra tiếp sau đó với hãng hàng không của ông Trump.

Việc Iraq tiến đánh Kuwait vào năm 1990, châm ngòi nổ cho Chiến tranh Vùng Vịnh đã khiến giá dầu thô trên thị trường thế giới leo thang. Nước Mỹ trên bờ vực suy thoái kinh tế và người dân cũng ít chọn đi lại bằng máy bay hơn để tiết kiệm chi phí.

Khó khăn buộc hãng Trump Shuttle phải sa thải 100 nhân viên. Chỉ 18 tháng sau khi bắt đầu đi vào hoạt động, hãng mất tới 128 triệu USD.

{keywords}
 

Năm 1992, ông Trump quyết định đã đến lúc phải bán tháo hãng hàng không của mình. Citigroup, công ty nắm giữ đa số cổ phần của Trump Shuttle bắt đầu đàm phán chuyển nhượng hãng cho công ty US Air. Hãng Trump Shuttle sau đó đổi tên thành US Air Shuttle và hiện vẫn đang cung cấp dịch vụ bay ở các thành phố New York, Boston, Washington và Chicago của Mỹ với tên gọi American Airlines Shuttle.

Sau khi bán Trump Shuttle, ông Trump tuyên bố trên tờ Boston Globe rằng, ông không bị lỗ vì vụ đầu tư này, đồng thời nhấn mạnh bản thân ông rất "khôn ngoan và đã rút chân đúng thời điểm".

Đối với một số người, ông Trump chẳng tổn thất nhiều lắm. Song, nhiều người khác cho rằng, đây là một thương vụ thất bại của doanh nhân đại tài. Thực tế, về sau, ông Trump gần như không đề cập tới vụ làm ăn này. Một số người tin, ông thậm chí còn muốn giấu nhẹm sự việc.

Tuấn Anh

tin nổi bật

Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố al-Qaeda như thế nào?

Al-Zawahiri, 71 tuổi, thủ lĩnh mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, cấp phó cuồng tín của Osama bin Laden, đã bị tiêu diệt bởi hai tên lửa Hellfire "Ninja" có gắn các lưỡi dao dài.

Những điểm then chốt trong xung đột Nga - Ukraine

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đã bước sang tháng thứ 6, với nhiều bước ngoặt và ít nhất 2 lần Moscow thay đổi mục tiêu chiến lược.

Những thiết kế xe tăng “kỳ lạ” nhất mọi thời đại

Thế giới đã chứng kiến rất nhiều mẫu xe tăng kỳ lạ được thiết kế và sản xuất trong hơn 100 năm qua.

Kinh nghiệm xử lý rác thải hiệu quả của Đức

Đức được coi là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực tái chế và quản lý chất thải. Thành công của nước này được tin là nhờ có chính sách mạnh mẽ và ý thức cộng đồng cao.

Hé lộ diện mạo của quân đội Pháp vào năm 2025

Dự kiến, quân đội Pháp sẽ giảm nhân sự ở nhiều quân, binh chủng khác nhau trong những năm tới.

Bài học xử lý rác thải của Singapore

Cách Singapore, nước được xếp vào danh sách những quốc gia sạch nhất trên toàn cầu, xử lý rác thải có thể mang tới bài học hữu ích cho phần còn lại của thế giới.

Điểm danh những vũ khí 'độc' của đặc nhiệm hải quân Nga

Giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, một số đơn vị đặc nhiệm hải quân Nga đã được huy động.

Những dấu mốc trong cuộc khủng hoảng tồi tệ làm rung chuyển Sri Lanka

Sri Lanka đang chìm trong khủng hoảng kinh tế - chính trị trầm trọng nhất 7 thập kỷ qua, trong đó tổng thống đã rời bỏ đất nước đi lánh nạn giữa lúc người dân đổ ra đường biểu tình suốt nhiều tháng, thậm chí đốt phá tư dinh của lãnh đạo.

Hé lộ bộ máy đảm bảo dòng chảy vũ khí viện trợ Mỹ cho Ukraine

Kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra, Washington đã chi hàng tỷ USD viện trợ quân sự cho Kiev. Hàng nghìn người, bao gồm cả các chuyên gia hậu cần của quân đội Mỹ, được giao nhiệm vụ đảm bảo quá trình diễn ra suôn sẻ.

Chân dung tổng chỉ huy quân Mỹ ở chiến trường Thái Bình Dương

Đó là Tướng Douglas MacArthur, người mà con đường lên đỉnh danh vọng được xây dựng trong các cuộc chiến khốc liệt tại Philippines hồi Thế chiến Hai.

Thành phố phát triển không ngờ vì xung đột Nga - Ukraine

Những chuyến hàng viện trợ vũ khí của phương Tây cho Ukraine chống quân Nga đã biến thành phố biên giới Rzeszow của Ba Lan trở thành nơi phát triển không ngờ.

Người dân Nhật tiếc thương cựu Thủ tướng Abe Shinzo

Hàng nghìn người Nhật đã đến nơi cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị ám sát để đặt hoa tưởng niệm và cầu nguyện cho ông.

Những điểm nhấn trong sự nghiệp của ông Abe

Là Thủ tướng Nhật Bản có thời gian cầm quyền lâu nhất, ông Abe là một chính trị gia đột phá và có nhiều điểm nhấn nhất trong sự nghiệp.

Bí mật bộ máy an ninh, tình báo Ba Lan

Bộ máy tình báo của Ba Lan gồm ba cơ quan chính: Cơ quan An ninh nội địa dân sự, Cơ quan Tình báo dân sự và Cơ quan Thông tin quân sự của Bộ Quốc phòng Ba Lan.

'Đia ngục trần gian' ở Donbass qua mô tả của binh sĩ Ukraine

Những khu rừng và thành phố bị thiêu rụi. Vô số binh sĩ bị thương. Các cuộc bắn phá không ngơi nghỉ vì thế nằm im trong chiến hào, chờ đợi và cầu nguyện là cách duy nhất.