Nguồn tin của VietNamNet cho biết, quá trình thanh tra, cơ quan chức năng huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) phát hiện hàng loạt sai phạm trong công tác thẩm định hồ sơ cấp đất ở cho người dân tại xã Triệu Thành (huyện Triệu Phong).

Trụ sở UBND xã Triệu Thành

Trước đó, Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong ban hành quyết định về việc thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất và công tác thu, quản lý, sử dụng các nguồn tài chính đối với UBND xã Triệu Thành, giai đoạn 2016 – 2019.

Theo tài liệu của PV có được, giai đoạn trên, UBND xã Triệu Thành đã thực hiện làm hồ sơ, thủ tục để đề nghị cấp có thẩm quyền cấp đất cho 123 hộ dân. 

Đất được cấp nằm trong vùng quy hoạch đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt tại các thôn Cổ Thành, An Tiêm…

Theo quy định, nhà nước sẽ giao đất cho các hộ dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn chưa từng được nhà nước giao đất, cấp đất lần nào. 

Vì quỹ đất ít hơn nhu cầu của người dân nên UBND xã Triệu Thành đưa thêm điều kiện “phụ” để được xét cấp đất là “người dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn, đã tách hộ; các hộ trong gia đình có đông người, chưa được nhà nước cấp đất, giao đất lần nào và sau khi được cấp đất, người dân phải sử dụng đúng mục đích, yêu cầu, không chuyển nhượng”.

Tuy nhiên, quá trình thanh tra, Thanh tra huyện Triệu Phong xác định, việc thực hiện giao đất tại UBND xã Triệu Thành giai đoạn 2016 – 2019 xảy ra nhiều vi phạm, có dấu hiệu tội phạm.

Kết luận thanh tra khẳng định, trách nhiệm thuộc về cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy xã Triệu Thành nhiệm kỳ 2015 – 2020 gồm ông Nguyễn Thế Phương – nguyên Bí thư Đảng ủy (nay là Chủ tịch UBND xã) và ông Trần Thế Nhân – nguyên Chủ tịch UBND xã (nay là Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ) và công chức địa chính giai đoạn 2016 – 2019.

Chuyển nhượng cho lãnh đạo xã

Thanh tra huyện Triệu Phong cũng chỉ rõ, Chủ tịch UBND xã Triệu Thành (giai đoạn 2016 – 2019) tổ chức tiếp nhận đơn xin giao đất và họp xét giao đất cho một số trường hợp không đúng đối tượng, không đảm bảo các quy định của pháp luật.

Cụ thể, trong số 123 hộ dân được giao đất trong giai đoạn nói trên, có 1 trường hợp đã có nhà ở vẫn được giao đất; 1 trường hợp được xét giao đất xong mới tách hộ khẩu thường trú; 3 trường hợp đã đăng ký hộ khẩu thường trú tại địa phương để được xét giao đất nhưng hộ khẩu thường trú chưa đảm bảo về hồ sơ thủ tục.

Trong giai đoạn từ năm 2016 - 2019, UBND xã Triệu Thành sai phạm hàng loạt vì giao đất không đúng đối tượng, đất giao xong người dân không sử dụng mà chuyển nhượng sai quy định

UBND xã Triệu Thành cũng đặt ra tiêu chí các trường hợp có hộ khẩu thường trú tại địa phương nhưng không sinh sống và làm việc tại địa phương thì không được xét giao đất, tuy nhiên trên thực tế, có một số trường hợp vẫn được UBND xã xét đủ điều kiện giao đất.

Đặc biệt, lãnh đạo UBND xã Triệu Thành được xác định có dấu hiệu vi phạm khi không có các biện pháp ngăn chặn, để xảy ra tình trạng 23 hộ dân sau khi được nhà nước giao tổng diện tích 3.871m2 đất với tổng số tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan về đất (tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ nhà đất) được giao là hơn 165 triệu đồng đã chuyển nhượng lại cho người khác để hưởng chênh lệch hàng trăm triệu đồng.

Cụ thể, Thanh tra huyện Triệu Phong chỉ rõ, sau khi được giao đất, 23 trường hợp nói trên đã chuyển nhượng theo hợp đồng chuyển nhượng lần 1 với số tiền 530 triệu đồng/lô, gây thất thoát tài sản nhà nước.

Điều đáng nói, mặc dù đưa ra yêu cầu người dân sau khi được giao đất thì sử dụng đúng mục đích, không chuyển nhượng cho người khác nhưng chính ông Nguyễn Thế Phương - Chủ tịch UBND xã và ông Trần Thế Nhân – Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã lại nhận chuyển nhượng 2 lô đất của người dân từ nguồn gốc đất được cấp.

Trong đó, ông Nhân mua lại đất cấp của một hộ dân với giá 350 triệu đồng cho con gái đang làm việc tại TP Đà Nẵng.

Đồng thời, trong giai đoạn từ 2016 – 2019, có 12 trường hợp được xét giao đất, cấp đất là người thân của cán bộ, là cán bộ công chức, bán chuyên trách xã. UBND xã Triệu Thành cũng được xác định sai phạm trong việc thu tiền của người dân để đóng cọc phân lô, giải phóng mặt bằng.