Dạo này báo chí cũng như mạng xã hội hay nói đến những vụ tự tử, trong đó có cả những học sinh đang học phổ thông, tôi bỗng nhớ vụ thí sinh dự thi Hoa hậu Việt Nam từng uống thuốc ngủ tự tử trong đêm chung kết làm ban tổ chức “tá hỏa”!

Đó là cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 1992, lúc bấy giờ gọi là cuộc thi Hoa hậu Toàn quốc do báo Tiền Phong tổ chức, cũng là lần đầu tổ chức ở TP.HCM.

Ban giám khảo cuộc thi Hoa hậu Toàn quốc do báo Tiền Phong tổ chức năm 1992.

Trước đêm chung kết khoảng một tuần, Đài truyền hình TP.HCM phát sóng cuộc thi khu vực phía Bắc đã tạo nên một “cơn sốt” vé đêm chung kết. Người Sài Gòn nhìn thấy những thiếu nữ Hà Nội và khu vực phía Bắc trên màn hình đẹp quá, đặc biệt là Vi Thị Đông - hoa khôi phía Bắc, nên hàng ngàn người hâm mộ đã vây kín ban đại diện báo Tiền Phong ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa cố mua cho được một tấm vé xem đêm chung kết. Nhà thi đấu Phan Đình Phùng lúc đó chỉ có khoảng bốn ngàn chỗ ngồi mà người hâm mộ có hàng chục ngàn nên anh chị em ở ban đại diện phải “trốn” lên tầng ba, không ai dám xuống!

Ban tổ chức quyết định lắp bốn màn hình lớn ở bốn góc phố quanh nhà thi đấu Phan Đình Phùng để những người không có vé vào xem trực tiếp. 

Ban giám khảo cuộc thi là những người nổi tiếng như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (nay đã mất), GS Nhân trắc học Nguyễn Quang Quyền (đã qua đời vì tai nạn ô tô), GS mỹ học Hoàng Thiệu Khang, NSND Trà Giang ...

Thời đó, chung kết hoa hậu được tổ chức ba đêm liền. Đêm đầu tiên có một thí sinh ở TP.HCM tên X.M xuất hiện làm khán giả vỗ tay không dứt vì quá đẹp, xét về hình thể còn hơn cả Hà Kiều Anh và Vi Thị Đông. Ban tổ chức và ban giám khảo rất vui vì nghĩ đã tìm thấy hoa hậu.

Thế nhưng, sáng hôm sau tôi nhận được một thư tố cáo thí sinh này đã có con trai 3 tuổi. Chúng tôi liền cho người của báo và nhờ công an, chính quyền kiểm tra. Kết quả kiểm tra đúng như thư tố cáo, thí sinh chưa chồng nhưng đã có con, như vậy là phạm quy xét theo quy chế dự thi hoa hậu lúc đó.

Ban tổ chức và Ban giám khảo họp cấp tốc. NSND Trà Giang bảo tôi phải nhờ GS Nguyễn Quang Quyền và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đến gặp thuyết phục thí sinh này viết một lá thư gửi ban tổ chức nói là bị ốm đột xuất để công bố với báo chí và khán giả. Bởi vì, thí sinh này đã quá nổi trội trong đêm chung kết đầu tiên, nếu không có lý do chắc chắn báo chí và khán giả sẽ thắc mắc, phản ứng bất lợi cho cuộc thi.

Không biết GS Nguyễn Quang Quyền và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã nói gì mà người đẹp này đã chấp nhận viết một lá đơn gửi Ban tổ chức nói là bị đau bụng đột xuất, không tiếp tục tham gia cuộc thi. Ban tổ chức và ban giám khảo yên tâm. 

Đêm thứ hai của vòng chung kết không thấy người đẹp đến. Thế nhưng, đêm thứ ba - đêm cuối cùng của vòng chung kết, người phụ trách thí sinh báo cho tôi là người đẹp X.M lại xuất hiện ở cánh gà sân khấu với ý định sẽ lên trình diễn. Tôi lại phải nhờ đến GS Nguyễn Quang Quyền và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

GS Nguyễn Quang Quyền bảo mọi người yên tâm vì đã có cách để cô ấy không lên sân khấu. Sau này, tôi hỏi GS Nguyễn Quang Quyền đã nói gì mà X.M chấp nhận ra về?, GS Quyền bảo: “Tôi nói thẳng, nếu em không về, chúng tôi sẽ công bố với báo chí em chưa chồng mà đã có con, em biết mình phạm quy mà vẫn cố tình”. Thời đó, việc một cô gái trẻ, đẹp chưa chồng mà có con dư luận còn nặng nề lắm, không như bây giờ là chuyện bình thường.

Đạo diễn Tất My Loan đã dàn dựng một kịch bản hay, sân khấu quay, ghế cho hoa hậu ngồi phút đăng quang được nâng lên, hạ xuống, MC Thanh Bạch cũng rất có duyên, các tiết mục phụ trợ chọn lọc, khản giả vỗ tay rào rào tưởng như không dứt mỗi lần dàn người đẹp xuất hiện...

Mọi việc đang diễn ra tốt đẹp, người trong tổ phụ trách thí sinh đến bất ngờ ghé vào tai tôi thông báo: "Người đẹp X.M tự tử". Tôi bảo người trong tổ phụ trách thí sinh và Trưởng ban đại diện báo Tiền Phong lúc đó vào ngay bệnh viện, tìm gặp Giám đốc bằng mọi cách cứu sống thí sinh này.  

Trong giờ nghỉ giải lao, tôi thông báo thông tin này với vài người trong Ban tổ chức và Ban giám khảo. Mọi người rất bất ngờ và lo lắng. GS Nguyễn Quang Quyền bảo: "Không sao đâu, chắc chỉ uống thuốc ngủ để dọa ban tổ chức thôi".

Tôi cử thêm người của Ban tổ chức vào bệnh viện theo dõi, rồi được thông tin là người đẹp X.M không sao, sau khi đã được các bác sĩ kịp thời xử lý. Hình như người đẹp này đã uống một loại thuốc gì đó trước khi uống một vỉ thuốc ngủ nên không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, đúng như GS Nguyễn Quang Quyền đã nói, là chỉ để dọa mọi người thôi.

Cuộc thi hoa hậu năm đó thành công tốt đẹp, tạo tiếng vang lớn ở TP.HCM, các tỉnh phía Nam và cả nước. Hà Kiều Anh đăng quang hoa hậu, Vi Thị Đông là á hậu.

Trừ một số ít người trong Ban tổ chức và Ban giám khảo biết sự cố này, tôi cũng dặn mọi người giữ kín nhất là chuyện người đẹp X.M chưa có chồng mà có con, bởi thời ấy dư luận còn rất nặng nề. Về sau, tôi nghe nói người đẹp X.M sang Mỹ, có cuộc sống tốt.

Và cũng từ đó, Ban tổ chức quyết định trước đêm chung kết phải kiểm tra những thông tin liên quan đến tư cách đạo đức và gia đình những thí sinh có khả năng vào top 10, mà anh chị em trong báo Tiền Phong nói vui là phải có “ba dấu đỏ” tức là chứng nhận của chính quyền nơi thi sinh cư trú, chứng nhận của công an phường hay thôn, bản và chứng nhận của cơ quan, nhà trường nơi thí sinh làm việc, học tập. Đồng thời, nếu có thư nặc danh, thư tổ cáo, Ban tổ chức cũng phải nhanh chóng kiểm tra, xác minh, làm rõ sự thật.

Nhà vườn Sóc Sơn 4/2022.

Dương Kỳ Anh